Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành được tổ chức lấy ý kiến tại 4 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP. HCM) và ý kiến của các tổ chức hội nghề nghiệp.
3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm: Lá dừa nước; Hoa sen và Vật liệu tre.
Trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành.
Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ, ngành và hội nghề nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không VN là Tổ trưởng.
Ngày 7/4/2017, Tổ tư vấn đã bỏ phiếu chọn 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Phương án lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Thường trực Chính phủ sau đó giao Bộ GTVT lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và Tổ tư vấn.
Ông Lại Xuân Thanh đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn phương án Bông sen để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
Kiến nghị của ông Thanh cũng nhận được sự ủng hộ của tân Cục trưởng Hàng không VN – ông Đinh Việt Thắng.
Bộ trưởng Trương GTVT Quang Nghĩa chỉ đạo các ACV và Cục Hàng không cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh, việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý.