Máy bay gặp sự số thả càng không ra
Theo đó, vào ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tiến hành một phiên huấn luyện bay tại sân bay Phù Cát ở Bình Định sử dụng máy bay Yak-130.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, ngồi ở cabin phía trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, ngồi ở cabin phía sau. Hai viên sĩ quan này đã thực hiện chuyến bay số 208, bay đường dài, vượt không vực, xuyên qua mây với điều kiện thời tiết phức tạp.
Máy bay cất cánh lúc 9 giờ 55 phút, đến 10 giờ 38 phút khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10 giờ 51 phút tại khu vực Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 2, báo Quân đội Nhân dân đưa tin.
Hiện tại, Quân chủng Phòng không - Không quân đang tích cực phối hợp với Quân khu 5 và các lực lượng địa phương để thực hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ.
Thiết lập sở chỉ huy tạm thời tìm kiếm 2 phi công
Sau khi sự cố xảy ra, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định đã thiết lập một sở chỉ huy tạm thời và triển khai 82 cán bộ, chiến sĩ cùng với 60 dân quân địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phát biểu trên báo Tuổi Trẻ, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm, chủ rừng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với lực lượng dân quân sẽ được phân chia thành nhiều nhóm để tìm kiếm chiếc máy bay quân sự mất tích vào buổi trưa cùng ngày, trên địa bàn xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn.
"Trước mắt các lực lượng sẽ cho người đi kiểm tra, rà soát ở các khu vực dễ tiếp cận trước. Sau đó sẽ cho flycam của quân đội, Sở NN&PTNT bay để thăm dò tình hình. Hiện tại, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Tây Sơn để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ", ông Tuấn nói với nguồn trên.
Theo ghi nhận tại hiện trường, thời tiết khu vực Tây Sơn đang có mây mù và có mưa, cản trở tầm nhìn nên công tác tìm kiếm có thể sẽ gặp khó khăn.
Yak-130, một loại máy bay huấn luyện hiện đại sản xuất bởi Nga, được trang bị hai động cơ mỗi chiếc có sức mạnh 2.500 mã lực. Máy bay này có trọng lượng cất cánh tối đa là 10.290 kg và có khả năng mang theo tới 3.000 kg vũ khí trên 9 điểm treo. Với tốc độ bay tối đa 1.060 km/h và khả năng bay lên đến độ cao 12.500 m, Yak-130 còn có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ chiến đấu, bao gồm trinh sát và tấn công ở phạm vi trung bình.