Nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ để đáp ứng
Thông thường những người điều khiển ô tô di chuyển những quãng đường ngắn trong thành phố không cần thiết phải với tốc độ cao và cũng không quan tâm nhiều đến khả năng bứt tốc của chiếc xe.
Với tốc độ thông thường hoặc chế độ không tải thì động cơ sẽ làm việc bình thường và chạy êm vì chỉ yêu cầu một lượng nhỏ nhiên liệu cấp vào buồng đốt. Người lái xe sẽ khó mà phát hiện được những vấn đề về việc tăng tốc nhanh hay chậm của xe.
Tuy nhiên, khi phương tiện phải di chuyển trên đường cao tốc thì lái xe phải tăng tốc độ của xe lên cao. Động cơ của xe lúc này cần một lượng nhiên liệu lớn. Nếu động cơ không tăng tốc nhanh được, có thể lý do là vì nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ để đáp ứng.
Nguyên nhân của sự cố này rất dễ hiểu, một là bầu lọc nhiên liệu của xe bị tắc hoặc lưới lọc trong thùng xăng của xe bị tắc. Hai là bơm xăng yếu nên lượng nhiên liệu bơm không đủ vào chế hòa khí (hoặc vòi phun) khi động cơ tăng tốc. Khi này lái xe nên thay bơm nhiên liệu mới vì có thể bơm cũ đã hỏng hóc.
Lái xe có thể kiểm tra tình trạng của dụng cụ bơm xăng bằng cách dùng dụng cụ đo áp suất, nối thiết bị này vào đường ống nhiên liệu. Tiếp theo, cho bơm hoạt động, kiểm tra áp suất hiển thị, so sánh kết quả với tài liệu hướng dẫn sử dụng của hãng. Thay bơm mới nếu áp suất không đủ chuẩn.
Nguyên nhân tiếp theo có thể do tắc trong đường ống dẫn nhiên liệu. Hãy kiểm tra đường nhiên liệu từ thùng xăng đến động cơ, lái xe hoàn toàn có thể kiểm tra bằng mắt thường. Nếu tắc trong đường dẫn nhiên liệu, hãy thổi khí nén vào đường nhiên liệu từ động cơ tới thùng xăng. Khí nén sẽ thổi sạch các chất bẩn cũng như cặn bám trên đường nhiên liệu.
Nguyên nhân cuối cùng có thể gây ra tình trạng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ là do tắc vòi phun (ở các động cơ phun xăng điện tử). Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm nguyên liệu không đủ cho quá trình cháy.
Đường dẫn khí xả bị trục trặc
Ngoài ra, xe ô tô không thể tăng tốc nhanh có thể vì trục trặc ở đường dẫn khí xả. Đường khí xả rơi vào trạng thái tắc sẽ khiến khí thải từ động cơ bị giữ lại bên trong, không thể thoát ra ngoài. Tình trạng này dẫn đến sự xuất hiện của dòng áp lực ngược sinh ra trên đường khí thải.
Dòng áp lực này dội ngược trở lại vào buồng cháy khiến công suất của động cơ giảm xuống, bên cạnh đó còn gây ra nhiều tác động xấu khác tới động cơ.
Đường khí thải bị tắc thường do các nguyên nhân cơ bản như sau: Bộ xúc tác khí xả bị tắc bên trong. Khi bộ xúc tác rơi vào trạng thái nhiệt độ quá cao, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong đẫn đến khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác bị giảm sút.
Lái xe có thể tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả) để kiểm tra chính xác tình trạng của bộ phận này. Nếu động cơ của xe vẫn làm việc tốt như bình thường, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là nguyên nhân gây ra tắc đường khí thải.
Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: ống xả bị va đập mạnh dẫn tới tình trạng móp méo tình trạng này có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Ngoài ra, chất bẩn rơi vào bên trong ống xả có thể khiến ống xả bị tắc.
Trường hợp này tuy hiếm vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài nhưng vẫn có thể hoàn toàn xảy ra. Trong trường hợp dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ vẫn khởi động được nhưng sẽ chết máy ngay sau đó.
Ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trên thì tình trạng động cơ bị nổ ngược hoặc hở xả cũng là những lý do khiến động cơ không thể tăng tốc nhanh, mặc dù khi di chuyển ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp vẫn hoạt động tốt.
Để khắc phục tình trạng ô tô tăng tốc chậm, người điều khiển phương tiện cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để tìm ra nguyên nhân khiến xe không thể tăng tốc nhanh. Sau khi tìm ra nguyên nhân, nhân viên bảo dưỡng sẽ giúp chủ xe khắc phục tình trạng này.