Công ty chế tạo máy bay Boeing đã không làm tốt trong 5 năm qua. Giờ đây, công ty đang gặp khó khăn này có thể nhận thêm một mớ hỗn độn nữa vào danh sách các vấn đề ngày càng tăng của mình: Boeing sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu quan trọng của công đoàn vào tối nay (13/9), điều này có thể khiến công nhân phải nghỉ việc tại một trung tâm phụ tùng ở Oregon và hai nhà máy sản xuất máy bay cùng một nhà máy chế tạo ở khu vực Seattle.
Cuộc đình công có thể diễn ra mặc dù công đoàn và công ty đã đạt được thỏa thuận tạm thời về hợp đồng 4 năm để tránh đình công.
Trong số các khoản tăng phúc lợi khác, hợp đồng sẽ tăng lương cho các thành viên công đoàn ít nhất 25% trong 4 năm. Lãnh đạo công đoàn, khi công bố thỏa thuận tạm thời vào ngày 8/9, đã gọi đây là "hợp đồng tốt nhất mà chúng tôi từng đàm phán trong lịch sử".
Tuy nhiên, những công nhân lại tỏ ra tức giận: Họ cảm thấy họ đã bị gây áp lực phải đồng ý với hai thỏa thuận cách đây nhiều năm, trong đó tước bỏ các chế độ lương hưu truyền thống của họ, và khiến họ phải trả nhiều tiền hơn cho bảo hiểm y tế.
Sự tức giận của công nhân cũng tăng lên sau nhiều năm gặp phải những vấn đề bi thảm, xấu hổ và tàn phá tài chính đối với Boeing.
Những vấn đề đó bao gồm hai vụ tai nạn chết người khiến 346 người thiệt mạng, máy bay bán chạy nhất của công ty phải ngừng hoạt động trong 20 tháng, và một nút chặn cửa bị thổi bay khỏi chuyến bay của Alaska Airlines vào tháng 1 năm ngoái vì máy bay rời khỏi nhà máy mà không có bốn bu lông cần thiết để giữ chặt.
Đầu năm nay, Boeing đã nhận tội về các cáo buộc hình sự rằng, họ đã lừa dối các cơ quan quản lý. Kể từ lần báo cáo lợi nhuận gần nhất vào năm 2018, Boeing đã phải chịu hơn 33 tỷ USD tiền lỗ hoạt động cốt lõi, và xếp hạng tín dụng của công ty đã giảm xuống mức thê thảm.
Các thành viên công đoàn đã phát động một loạt các cuộc biểu tình trong tuần này bên ngoài các nhà máy của Boeing, và cuối cùng có thể từ chối hợp đồng mới mà các nhà lãnh đạo công đoàn đã đàm phán với ban quản lý Boeing.
Nếu họ từ chối thỏa thuận, họ có thể bỏ phiếu đình công vào ngày hôm nay (13/9).
Một cuộc đình công sẽ không ảnh hưởng đến việc đi lại của người tiêu dùng. Các máy bay Boeing đã được giao cho các hãng hàng không và đang được sử dụng trên toàn thế giới sẽ tiếp tục bay. Nhưng nó sẽ gây ra sự chậm trễ trong việc giao máy bay đã hứa cho các hãng hàng không, cắt đứt nguồn tiền mặt chính của Boeing.
Tùy thuộc vào thời gian của cuộc đình công, nó cũng có thể gây ra vấn đề cho gần 10.000 nhà cung cấp của Boeing, những người có thể được tìm thấy ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ.
Ngoài 33.000 thành viên công đoàn trong số gần 150.000 nhân viên Mỹ, công ty ước tính đóng góp hàng năm của riêng mình cho nền kinh tế Mỹ là 79 tỷ USD, hỗ trợ 1,6 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.