Người Việt mỗi ngày mua hơn 8.000 xe máy, đa số là xe Honda

Nam Phong |
Người Việt mỗi ngày mua hơn 8.000 xe máy, đa số là xe Honda
Người Việt mỗi ngày mua hơn 8.000 xe máy, đa số là xe Honda

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số toàn thị trường đạt hơn 3 triệu xe, trung bình mỗi ngày hơn 8.000 chiếc được bán ra.

Trong năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 3,003 triệu xe, tăng trưởng hơn 20,5% so với năm trước. Do ảnh hưởng của COVID-19, doanh số toàn thị trường đạt hơn 2,492 triệu xe trong năm 2021. Khoảng 5 năm gần đây, doanh số xe máy đều loanh quanh ở ngưỡng 3 triệu chiếc, với đỉnh điểm năm 2018 đạt 3,386 triệu chiếc.

Theo lãnh đạo một nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, thị trường vẫn chưa rơi vào ngưỡng bão hòa. Tuy nhiên, số liệu bán hàng những năm gần đây cho thấy ngưỡng 3 triệu xe có lẽ là điểm khó phá vỡ.

Người Việt mỗi ngày mua hơn 8.000 xe máy, đa số là xe Honda - Ảnh 1.

Xe máy vẫn là phương tiện chính của người Việt trong năm 2022 - Ảnh: NAM PHONG

Với doanh số hơn 3 triệu chiếc, trung bình mỗi ngày người dùng Việt tiêu thụ khoảng 8.200 chiếc. Tuy nhiên, đây chỉ là doanh số tính của các thương hiệu trực thuộc VAMM, gồm: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM. Trong khi đó, trên thị trường còn một số thương hiệu xe máy khác, xe điện và cả xe phân khối lớn.

Trong số các thương hiệu kể trên, Honda chiếm khoảng 80% thị phần. Số còn lại là cuộc đấu của Yamaha và Suzuki trong khi Piaggio ghi nhận phần nhỏ doanh số, còn SYM từ lâu vắng bóng trên thị trường.

Người Việt mỗi ngày mua hơn 8.000 xe máy, đa số là xe Honda - Ảnh 2.

Doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam - Đồ họa: NAM PHONG

Thị trường Việt Nam đón nhận khoảng 30 mẫu xe máy mới gồm xe lần đầu xuất hiện và các phiên bản nâng cấp, cập nhật của xe đang bán. Bên cạnh đó, thị trường còn đón nhận khoảng 20 dòng xe phân khối lớn. Đây hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ với các hãng xe, khi Honda và Yamaha có những động thái đẩy mạnh sản phẩm ở phân khúc này.

Ngoài xe máy truyền thống, thị trường xe máy điện có một năm sôi động với những sản phẩm mới từ các thương hiệu Việt Nam. VinFast tung ra 5 phiên bản nâng cấp cho các mẫu xe cũ. Dat bike có hai sản phẩm mới.

Yamaha cũng tham chiến thị trường này với mẫu Neo's, nhưng không đặt kỳ vọng quá cao về doanh số. Những ngày cuối cùng của năm 2022, Honda trưng bày và cho lái thử 3 mẫu xe máy điện tại một sự kiện riêng, với mục đích nghiên cứu và thăm dò thị trường.

Người Việt mỗi ngày mua hơn 8.000 xe máy, đa số là xe Honda - Ảnh 3.

Honda Vision là xe tay ga bán chạy nhất thị trường Việt Nam - Ảnh: NAM PHONG

Dù có sự tăng trưởng mạnh so với 2020 và 2021, thị trường xe máy Việt Nam khoảng thời gian khá khó khăn bởi gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong những tháng đỉnh điểm hồi tháng 6, tháng 7, tình trạng khan hiếm hàng khiến một số dòng xe bị đẩy giá lên cao hơn nhiều so với công bố của nhà sản xuất.

Bên cạnh sản xuất cho thị trường trong nước, một số thương hiệu như Honda, Piaggio, Yamaha… còn xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Honda là thương hiệu chiếm thị phần nhiều nhất, với các mẫu xe ga doanh số tốt như Vision.

theo Tuổi Trẻ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên