Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này cho thấy NFT có nhiều cách ứng dụng rộng hơn nữa trong mảng sản xuất nội dung (content creation) trên các nền tảng phổ biến hiện nay như: Youtube, Tiktok, Instagram, Facebook, Livestream, Twitter,…
NFT là gì?
NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó và không thể thay thế. Các chuỗi mã này thường được dùng để định danh phiên bản số của các tác phẩm nghệ thuật, bài hát hay hiện tượng mạng.
Về bản chất, NFT cung cấp cho bạn một đoạn mã hóa, khẳng định rằng bạn là chủ sở hữu duy nhất của bất kỳ tài sản kỹ thuật số (digital content) nào mà NFT được liên kết. Ví dụ, những tài sản này có thể là hình ảnh kỹ thuật số, MV, bài hát, clip trên tiktok, hay story trên instagram,… thậm chí cả những thứ trừu tượng hơn như quyền sở hữu trí tuệ, hoặc chính sách bảo hiểm. Sau khi gắn NFT, thì bạn hoàn toàn có thể rao bán các sản phẩm trí tuệ này trên các sàn giao dịch NFT (Marketplace) như một món hàng bình thường.
NFT được mua qua các các Marketplace, hoặc thông qua đấu giá trực tuyến và được thanh toán bằng USD hoặc các loại tiền khác. NFT bất ngờ trở thành cơn sốt thời gian gần đây sau khi hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật số được bán với giá hàng triệu USD và giới nổi tiếng, nghệ sỹ, các ông trùm công nghệ đua nhau gia nhập thị trường này
Những content creator kiếm tiền như thế nào từ việc ứng dụng NFT vô các sản phẩm của họ?
Ngày nay, đại đa số các content creator nổi tiếng, có 2 nguồn thu chính: nguồn thu trực tiếp từ việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo đến từ các nền tảng như Youtube, nguồn thu gián tiếp từ việc trở thành KOL, influencer cho các nhãn hàng, chiến dịch marketing.
Tuy nhiên, công nghệ ko ngừng phát triển, NFT ra đời giúp các content creator có thể thương mại hoá trực tiếp các sản phẩm nghệ thuật của họ, trong khi vẫn tiếp tục kiếm tiền từ các nguồn thu trực tiếp và gián tiếp như từ trước đến giờ.
Tất cả các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số đều có thể bán được, từ một MV trăm triệu view của Sơn Tùng, hay các đoạn clip giới thiệu địa điểm du lịch của Khoa Pug, hay những clip đám cưới của Công Vinh và Thuỷ Tiên, kể cả những story sang chảnh của Vũ Khắc Tiệp,… tất cả đều có thể biến thành các sản phẩm NFT, được chính chủ rao bán trên các sàn NFT cho toàn thế giới sưu tập và trao đổi. Nói cách khác, NFT giúp các content creator xuất khẩu sản phẩm của mình ra toàn thế giới một cách tự động và minh bạch.
Bạn hoàn toàn có thể ngồi tại nhà, âm thầm sưu tập các content từ những người nổi tiếng mà bạn yêu thích, rồi cũng có thể bán đi một cách ẩn danh cho các nhà môi giới hay fan hâm mộ khác, để thu lại một số lợi nhuận khủng khiếp mà chẳng cần gặp mặt, hay ký hợp đồng gì cả.
Thị trường NFT nào phù hợp cho người Việt?
Nền tảng thương mại điện tử Uquid nhằm mục đích kết hợp các yếu tố tốt nhất từ thế giới Decentralized Finance (tạm dịch: tài chính phi tập trung - DeFi) và NFTs. Tại Uquid, có hàng triệu mặt hàng, từ trò chơi điện tử và phần mềm, cho đến các sản phẩm có gắn kết công nghệ NFT (gọi tắt là NFT)
Gần đây, Uquid đã ra mắt thị trường NFT của riêng mình. Cho đến giờ, ngoài Opensea, Foundation được biết đến như các sàn NFT chuyên về các sản phẩm digital art, thì Uquid là sàn NFT tiên phong hỗ trợ cho các content creator như YouTuber, TikToker, livestreamer và những influencer trên các mạng xã hội khác có thể đăng bán sản phẩm NFT và thanh khoản nhanh bậc nhất thế giới.
Uquid – một trong những sàn NFT uy tín hàng đầu thế giới hiện nay.
Uquid đã tạo ra một quy trình cực kỳ đơn giản và hiệu quả hơn để tạo và bán các sản phẩm NFT mà không yêu cầu ví tiền điện tử, chấp nhận cả việc sử dụng các đồng khác nhau để thanh toán. Hơn nữa, Uquid đã phát triển thêm tiếng Việt để hỗ trợ tất cả các nghệ sĩ, KOL, influencer, content creator có thể tiếp cận với công nghệ NFT dễ dàng, bất cứ ai cũng có thể tạo ra 1 sản phẩm NFT trên Marketplace của Uquid chỉ trong vòng 5 phút.
Tìm hiểu thêm tại: https://nft.uquid.com/