Suốt nhiều năm qua, cụm từ "Thung lũng Silicon" và "thời trang cao cấp" hiếm khi được nhắc tới cùng nhau. Mọi người nghĩ rằng các thiên tài công nghệ lúc nào cũng mặc hoodie và đi đôi Allbirds sneakers.
Tuy nhiên gần đây, Thung lũng Silicon lại được dịp xôn xao khi một loạt anh tài trong giới cũng tề tựu đông đủ tại một nơi không ngờ: trụ sở của nhà thiết kế thời trang cao cấp Brunello Cucinelli.
Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Ý Brunello Cucinelli.
Theo tạp chí GQ, nhờ vào buổi gặp mặt có sự hiện diện của CEO Amazon Jeff Bezos, người đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và cựu CEO Twitter Dick Costolo, nhà thiết kế người Ý này "đã trở thành một biểu tượng mới trong làng công nghệ".
Có thể thấy, sức ảnh hưởng của nhà thiết kế này đã tác động đến phong cách thời trang của nhiều vị lãnh tỷ phú, triệu phú trong Thung lũng Silicon những năm gần đây.
Chẳng hạn, Mark Zuckerberg thường được biết tới như một lãnh đạo trẻ có gu ăn mặc đời thường nhất làng công nghệ, chỉ toàn hoodie và dép tông.
Tuy nhiên, ít người biết rằng, chiếc áo phông màu xám trứ danh của CEO Facebook thực ra là hàng đặt làm riêng từ nhà mốt Cucinelli. Trông thì giản dị nhưng giá của nó lại không hề bình dân chút nào: 300 USD/chiếc (~ 7 triệu đồng).
CEO Facebook Mark Zuckerberg tại Hội nghị Các nhà phát triển F8 năm 2017. (Ảnh: David Paul Morris | Bloomberg qua Getty Images)
CEO của Salesforce - Marc Benioff - cũng là một tín đồ thời trang khác của Cucinelli. Vị tỷ phú này được cho là đã gặp Cucinelli tại San Francisco 4 năm về trước. Họ nhanh chóng kết thân với nhau nhờ có cùng niềm tin vào triết lý "tư bản nhân đạo": Làm kinh doanh phải có đạo đức; làm nhân viên phải biết cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Trong hội nghị thường niên Dreamforce năm 2017, nhà thiết kế người Ý đã có dịp trò chuyện với Benioff. Thậm chí, vị tỷ phú này còn lên sân khấu phát biểu trong bộ suit xanh navy sọc đến từ thương hiệu Cucinelli.
Được biết, bộ suit này được làm từ loại sợi cực hiếm, cực mềm và cũng cực lấy từ lông của loài lạc đà vicunaở Nam Mỹ, có giá ước chừng 18.500 USD.
CEO của Salesforce - Marc Benioff - trong bộ áo vest màu xanh navy tại Hội nghị Dreamforce 2017. (Ảnh: Michael Short | Bloomberg via Getty Images)
Cũng tại đây, vào năm ngoái, Cucinelli đã lần đầu gặp "người đàn ông giàu nhất hành tinh" Jeff Bezos. Theo tạp chí GQ, phong cách thời trang của Bezos đã có sự thay đổi tích cực trong những năm gần đây. Không ít lần CEO Amazon bị bắt gặp mặc blazer của nhà mốt Cucinelli trị giá 2.500-5.000 USD từ trước khi hai người chính thức gặp gỡ.
Tại sao những thiết kế cao cấp của nhà mốt người Ý này lại được ưa chuộng khắp Thung lũng Silicon - nơi vốn có phong cách thời trang khá đơn giản này? Trước hết, thị hiếu thời trang của những thiên tài công nghệ này đã dần dần thay đổi để phù hợp với vị thế mới.
Họ không còn là những chàng sinh viên "mọt sách" khởi nghiệp trong ký túc xá, mà đã trở thành những ông chủ, tỷ phú hàng đầu lĩnh vực công nghệ với gia tài cả tỷ USD. Theo Robb Report, tủ quần áo của hầu hết các nhân vật máu mặt trong Thung lũng Silicon đều có những món đồ xa xỉ đến từ thương hiệu như Loro Piana, Lanvin, và dĩ nhiên là cả Cucinelli.
CEO Amazon Jeff Bezos rất hay mặc blazer của Cucinelli. (Ảnh: Phillip Faraone | Getty Images)
Ngoài ra, các thiết kế của Cucinelli cũng có sự hòa quyện giữa phong cách thời trang cao cấp và chất bụi bặm thường thấy ở Thung lũng Silicon. Tại đây, không khó để bắt gặp những giám đốc hay những nhà đầu tư giàu có mặc áo vest thể thao lông cừu, quần jeans và giày thể thao đi họp.
Bên cạnh chiếc áo phông xám trơn mà Zuckerberg ưa thích, nhà thiết kế này còn bán cả những bộ đồ cao cấp mang dáng vẻ bình dân như quần thể thao có giá 2.500 USD (làm từ sợi cashmere và vải terry Pháp) hoặc đôi giày thể thao giá 800 USD (làm từ da bê và da lộn).
Theo Victoria Hitchcock - một stylist làm việc cho các tỷ phú công nghệ tại San Francisco, khách hàng của cô thường tìm đến các sản phẩm cao cấp trên vì chúng đáp ứng được tiêu chí "đơn giản, cổ điển, thoải mái".
Hitchcock cũng tiết lộ với CNBC Make It rằng, nhà mốt Cucinelli được giới công nghệ ưa thích đến vậy cũng vì "phong cách bình dị" trong từng sản phẩm, bất chấp mức giá "trên trời" của chúng.
Một số sản phẩm thời trang cao cấp của Brunello Cucinelli (Ảnh: @brunellocucinelli)
Bên cạnh đó, sản phẩm của Cucinelli cũng chiếm được cảm tình của làng công nghệ vì đây là "một thương hiệu lớn với những chiếc blazer không độn vai, quần 5 túi được cắt đo tỉ mỉ." Một trong những món đồ của Cucinelli được nhiều doanh nhân ưa chuộng nhất là chiếc blazer du lịch làm từ lụa và len có giá gần 2.500 USD.
"Đây là món đồ được yêu thích nhất đến từ thương hiệu Cucinelli," Hitchcock nói với CNBC Make It. "Tôi không nhớ nổi có bao nhiêu khách hàng của mình đã mua đến chiếc thứ hai rồi thứ ba trong vòng 5 năm qua."
Một chiếc blazer của nhà mốt người Ý này có giá hàng nghìn USD - chủ yếu là vì được may bằng tay và làm từ những chất liệu cao cấp như vải cashmere có nguồn gốc từ loài cừu Hircus.
Dù đắt hơn hẳn so với những chiếc hoodie quen thuộc một thời ở Thung lũng Silicon, các doanh nhân, tỷ phú vẫn ưu ái sản phẩm này một phần vì sức hút thương hiệu.
Biên tập viên của tạp chí GQ từng viết: "Trong thế giới thời trang, một chiếc blazer của Cucinelli chính là dấu hiệu cho thấy gu ăn mặc của bạn đã đạt tới một tầm cao mới."