Ngựa quen đường cũ, Xiaomi lại tiếp tục copy trắng trợn thiết kế của Apple và chiến lược sản phẩm của Samsung

TVD |

Xiaomi có vẻ như đang muốn thoát khỏi cái bóng của gã khổng lồ Apple, nhưng vẫn đi sao chép thiết kế một cách khá trắng trợn.

Xiaomi đã từng bị chỉ trích rất nhiều vì việc sao chép Apple một cách trắng trợn để có được thành công. Từ thiết kế sản phẩm, cho đến trang web, giao diện hệ điều hành, thiệp mời tham gia sự kiện, thậm chí cả cách ăn mặc và cử chỉ của Steve Jobs cũng bị CEO Lei Jun học theo.

Thế nhưng dạo gần đây, “hạt gạo bé nhỏ” đã cố gắng tìm ra những lối đi riêng, tập trung vào nghiên cứu công nghệ và sáng tạo những thiết kế mới. Chúng ta có thể thấy Mi MIX Alpha vừa ra mắt, một chiếc smartphone vô cùng độc đáo với màn hình bao quanh thân máy tới 180%. Xiaomi có vẻ như đang muốn thoát khỏi cái bóng của gã khổng lồ Apple.

Ngựa quen đường cũ, Xiaomi lại tiếp tục copy trắng trợn thiết kế của Apple và chiến lược sản phẩm của Samsung - Ảnh 1.

Xiaomi vẫn luôn "học tập" Apple.

Nhưng ngựa quen đường cũ, vừa mới đây Xiaomi lại vẫn tiếp tục “học tập” thiết kế của Apple, và cả chiến lược sản phẩm của Samsung.

Chiếc đồng hồ thông minh Mi Smartwatch mà Xiaomi sẽ ra mắt vào ngày 5 tháng 11 tới đây, có thiết kế giống hệt với Apple Watch. Mặt đồng hồ vuông với các đường vát cong ở 4 cạnh, núm xoay điều khiển và nút bấm ở cạnh bên. Tất cả đều giống với Apple Watch.

Ngựa quen đường cũ, Xiaomi lại tiếp tục copy trắng trợn thiết kế của Apple và chiến lược sản phẩm của Samsung - Ảnh 2.

Xiaomi Mi Smartwatch có thiết kế giống hệt Apple Watch.

Trong đoạn video trên tay vừa mới bị tiết lộ, chúng ta cũng có thể thấy các thao tác điều khiển bằng núm xoay để cuộn màn hình cũng giống với Apple Watch. Việc sao chép thiết kế Apple có lẽ cũng là điều dễ hiểu, khi tất cả chúng ta đều biết rằng Apple Watch thực sự thành công trên thị trường đồng hồ thông minh, đánh bật mọi đối thủ cạnh tranh khác.

Xiaomi Mi Smartwatch.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Xiaomi còn học tập chiến lược sản phẩm thông minh của Samsung. Đó là việc nhảy vọt từ Mi Note 3 (2017) lên tận Mi Note 10 (phiên bản quốc tế của Mi CC9 Pro), và bỏ qua Mi Note 4 hay Mi Note 5 theo số thứ tự.

Samsung cũng đã từng thực hiện một chiến lược sản phẩm tương tự, khi nhảy vọt từ Galaxy Note 5 lên Galaxy Note 7, và bỏ qua Galaxy Note 6. Nếu như Note 6 ra mắt với số hiệu thấp hơn Galaxy S7 cùng trong năm 2016, người dùng dễ có cảm giác họ đang mua một thiết bị lỗi thời, do vậy, việc thống nhất số hiệu cũng sẽ thống nhất hình ảnh cao cấp mà Samsung muốn mang đến.

Ngựa quen đường cũ, Xiaomi lại tiếp tục copy trắng trợn thiết kế của Apple và chiến lược sản phẩm của Samsung - Ảnh 4.

Xiaomi sử dụng chiến lược sản phẩm giống Samsung.

TechTimes đánh giá đây là một bước đi thông minh, bởi nó giúp loại bỏ bất kỳ nghi ngại nào từ người dùng về sự lỗi thời của sản phẩm. Không chỉ vậy, cách đặt tên này cũng nhằm bắt kịp với đối thủ Apple, khi cùng năm đó iPhone 7 và 7 Plus được ra mắt. Do vậy, Galaxy Note 7 sẽ tạo ra ấn tượng bình đẳng trong đầu người dùng khi họ so sánh hai sản phẩm này.

Ngựa quen đường cũ, Xiaomi lại tiếp tục copy trắng trợn thiết kế của Apple và chiến lược sản phẩm của Samsung - Ảnh 5.

Samsung trước đây cũng bỏ qua Note 6, để nhảy từ Note 5 lên Note 7 cho đỡ lỗi thời.

Có vẻ như Xiaomi cũng muốn học tập chiến lược này của Samsung, bằng cách nhảy vọt lên tận Mi Note 10 để không bị lỗi thời. Khi mà Samsung cũng đã ra mắt Galaxy S10 và Galaxy Note 10, Xiaomi có thể sử dụng chiếc Mi Note 10 này để cạnh tranh trực tiếp.

Mi Note 10 có thể sẽ được trang bị con chip Snapdragon 855, 5 camera sau và cảm biến 108MP. Đây là những thông số rất ấn tượng và hoàn toàn có thể biến chiếc điện thoại này thành một ‘flagship killer’.

Những cái thực sự hiệu quả vẫn cần “học tập”, những cái sáng tạo vẫn chưa thực tế

Có thể thấy rằng những gì sáng tạo và đột phá của Xiaomi vẫn chưa thực tế. Ví dụ như Mi MIX Alpha, chiếc smartphone có thiết kế táo bạo và rất ấn tượng, nhưng liệu có thành công khi thương mại hóa. Mặc dù nhìn thì rất đẹp đấy, nhưng không phải dễ sử dụng và cũng không chắc đem đến những trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Ngựa quen đường cũ, Xiaomi lại tiếp tục copy trắng trợn thiết kế của Apple và chiến lược sản phẩm của Samsung - Ảnh 6.

Mi MIX Alpha có thiết kế rất ấn tượng, nhưng chưa chắc đã thành công khi thương mại hóa.

Còn đối với Apple hay Samsung, họ không có nhiều thứ táo bạo như những hãng smartphone Trung Quốc. Nhưng những gì hai gã khổng lồ này thực hiện đều hiệu quả, thực dụng và kiếm ra tiền. Đó là lý do mà Xiaomi vẫn phải “học tập” từ Apple và Samsung.

Nhưng với việc sao chép y hệt thiết kế của Apple Watch, có vẻ như Xiaomi cũng chẳng cần giữ thể diện nữa. Hay bị nói rằng copy Apple nhiều quá rồi nên chai mặt chăng? Dẫu sao phương pháp này vẫn đem lại thành công cho Xiaomi thì có bị chê chắc cũng không sao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại