Sau bài phỏng vấn gây bão của nhạc sĩ Phú Quang, dư luận và giới nghệ sĩ lại hầu như nghiêng về phía Ngọc Anh. Phần vì cách xử sự khôn khéo, tinh tế của cựu thành viên 3A, phần vì cách đặt vấn đề của nhạc sĩ Phú Quang có phần hơi cảm tính và không thuyết phục.
Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người hâm mộ vẫn lên tiếng bênh vực Ngọc Anh khi cho rằng trong một đêm nhạc có bán vé, cô có quyền đòi hỏi thù lao xứng đáng thuộc về mình. Và rằng trong những mối quan hệ mang tính chất hỗ trợ nhau, đôi bên cùng có lợi mới là điều quan trọng nhất.
Giới âm nhạc cũng đứng về phía cô khi cho rằng Ngọc Anh không sai trong câu chuyện lần này. Nhưng liệu rằng Ngọc Anh có hoàn toàn "vô can" trong câu chuyện lùm xùm cùng với nhạc sĩ Phú Quang?
Trước tiên phải nói rằng rất khó xác định đúng - sai trong ồn ào giữa hai nghệ sĩ. Hơn ai hết, chỉ có những người trong cuộc hiểu rõ nhất vấn đề họ đang gặp phải.
Nhưng nếu lần giở lại những dấu ấn đáng kể trong sự nghiệp của Ngọc Anh, người ta sẽ thấy nhạc sĩ Phú Quang chưa hẳn đã quá lời khi nói về "tình nghĩa" giữa cả hai.
Nổi lên từ khi còn là thành viên nhóm nhạc nữ 3A, nhưng sự nghiệp của Ngọc Anh chỉ thật sự thăng hoa khi... 3A tan vỡ. 2 mảnh còn lại của ban nhạc - Minh Anh và Minh Ánh - đều không thành công sau đó, nhưng Ngọc Anh thì lên như diều gặp gió khi tách ra hát solo.
Cho tới hiện tại, dù chẳng còn mấy người nhớ tới 3A và 2 thành viên còn lại, Ngọc Ánh vẫn là cái tên quen thuộc đối với người yêu nhạc cả trong nước và hải ngoại.
Và nhắc tới cô, người hâm mộ vẫn sẽ nhớ ngay tới những tình khúc Phú Quang, chứ không phải một nhạc sĩ nào khác cả. Dù rằng trong sự nghiệp của mình, Ngọc Anh từng hát rất nhiều nhạc phẩm của những tên tuổi lớn như Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ hay Vũ Thành An...
Dấu ấn lớn nhất mà Ngọc Anh để lại trong trí nhớ của người hâm mộ phải là hai album "để đời" của cô: Gửi một tình yêu và Romance cho anh. Ghi vào hai thời điểm khác nhau, nhưng cả hai album này đều đánh dấu những mốc son trong sự nghiệp của Ngọc Anh.
Nếu như Gửi một tình yêu là album đánh dấu thành công của cô trên vai trò ca sĩ solo thì Romance cho anh lại là sản phẩm in dấu ấn tượng sâu sắc của cô lên tâm trí người hâm mộ.
Chất giọng được ví von "như một ly cafe đậm khói" của cô đạt tới độ chín muồi ngay tại thời điểm 2008, ngay trước khi cô quyết định sang Mỹ để định cư. Cùng với album 69'59, những bài hát được thu âm rất thành công trong bộ 3 album ấy vẫn thường được khán giả yêu cầu cô hát đi hát lại cho tới tận bây giờ.
Có một ngày, Cho em và cũng là cho anh, Mơ về nơi xa lắm hay Gửi một tình yêu đã rất quen thuộc với tiếng hát của Ngọc Anh từ thủa ấy. Và chúng đều là sáng tác của Phú Quang...
Vẫn biết tài năng và nỗ lực của cô là điều không thể nào phủ nhận, nhưng một định hướng chính xác và đặc biệt là những ca khúc phù hợp cũng có tầm quan trọng sống còn với sự nghiệp chông chênh lúc đó của cô.
Người ta không thể không nhớ tới câu nói bị nhắc đi nhắc lại của nhạc sĩ Phú Quang "tôi moi cô ấy ra từ 3A" khi nhắc tới giai đoạn mang tính bước ngoặt này của Ngọc Anh. Quả thực, câu nói đó có phần hơi "khó nghe", nhưng trên góc độ nào đó, nó lại là sự thật!
Cuộc gặp gỡ với Phú Quang của Ngọc Anh có thể được gọi là may mắn, bởi với một ca sĩ trẻ vừa tách nhóm, việc được kết hợp với một nhạc sĩ tên tuổi như Phú Quang đã có thể gọi là một cơ hội.
Những bài hát quá phù hợp với chất giọng, cảm xúc của cô cũng là điều không mấy ca sĩ trẻ may mắn được sở hữu, nhưng cô có tới "kho tàng" vài chục tuyệt phẩm dành riêng cho giọng hát của mình.
Nói âm nhạc của Phú Quang là bệ phóng thành công cho Ngọc Anh - ở chừng mực nào đó cũng là không hề quá đáng...
Tuy nhiên, chuyện tình nghĩa xa xưa không hẳn đã là lý do thuyết phục nhất cho những chỉ trích và tuyên bố của Phú Quang. Đứng trên góc độ của vị nhạc sĩ lớn tuổi, người ta sẽ thấy hình như, ông có lý do để cảm thấy bị đối xử một cách "phũ phàng".
Suốt một thời gian khá dài, mối quan hệ của họ vẫn rất êm đẹp và thậm chí, Ngọc Anh còn chưa từng đòi hỏi điều gì ở Phú Quang. Mức cát-xê ông trả cho Ngọc Anh được tự ông đánh giá là "phù hợp" và Ngọc Anh cũng đã chưa từng ý kiến với ông về chuyện số tiền đó là ít hay nhiều.
Đó cũng là một phần lý do khiến ông bất ngờ về động thái "nâng giá" sau đó của cô ca sĩ, bởi có lẽ chính ông cũng không nghĩ rằng những đổi thay lại đến nhanh như vậy!
Trên thực tế, nếu việc ngã giá cát-xê được thực hiện theo một cách khác, nhẹ nhàng hơn và hợp lý hơn thì câu chuyện đã không ồn ào tới thế. Nhưng, việc đột ngột đòi tăng gấp đôi số tiền cát-xê sau chỉ một thời gian ngắn ngủi thì hình như không giống với một yêu cầu bình thường cho lắm.
Ngay cả giữa những bầu show - ca sĩ bình thường, việc tăng giá hay thêm bớt vẫn xảy ra thường xuyên, nhưng tăng vọt tới mức gấp đôi thì rất hiếm.
Thậm chí, ở một góc độ khác, việc ra giá cát-xê cao gấp đôi mức thường nhận mang ý nghĩa giống một lời chối từ thẳng thừng hơn, chứ không còn đơn thuần là tiền bạc.
Rất nhiều nghệ sĩ vẫn thường sử dụng "chiêu" này khi muốn từ chối những lời mời không phù hợp. Và với một người quen biết lâu năm như Phú Quang, câu chuyện "hét giá" này càng mang nhiều ẩn ý hơn là những yêu cầu về mặt cát-xê!
Giới nghệ sĩ vốn luôn nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Phú Quang cũng không ngoại lệ. Đứng ở vị trí của ông, hẳn người ta cũng sẽ dễ thông cảm hơn va sự bức xúc và những lời "khó nghe" mà Phú Quang dành cho cô ca sĩ người quen.
Câu chuyện không chỉ xoay quanh mức cát-xê bao nhiêu đô la Mỹ, mà còn nặng nề về cách đối xử và trân trọng lẫn nhau giữa những người quen biết lâu năm. Và ở chừng mực nào đó, chưa hẳn Ngọc Anh đã hoàn toàn "vô can" trong câu chuyện ồn ào hét giá đầu năm mới...