Nghiên cứu thị trường - bài học "vỡ lòng" khi kinh doanh online

Thanh Xuân |

Chương trình đào tạo miễn phí "Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số" do J&T Express tổ chức mang lại nhiều kinh nghiệm quản trị hữu ích cho các startup, tiểu thương và chủ cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh online bùng nổ.

Với chủ đề đầu tiên "Kiến thức chung và quản trị thực chiến", chuyên gia digital marketing Tuấn Hà, Chủ tịch Học viện Vinalink Academy lưu ý bài học vỡ lòng cho mọi doanh nghiệp liên quan đến "nghiên cứu thị trường".

Chuyên gia đã khái quát cách xây dựng chiến lược bán hàng bài bản với 5 bước: Phân tích thị trường, Chiến lược sản phẩm, Xây dựng mục tiêu, Kế hoạch tiếp thị và bán hàng và cuối cùng là Đo lường và kiểm soát hiệu quả hoạt động bán hàng.

Thất bại vì vội "khởi nghiệp" mà chưa nghiên cứu thị trường

Dẫn chứng câu chuyện của một chủ cửa hàng vừa khép lại hành trình bán hàng online gian nan của mình vì chưa tìm hiểu, nghiên cứu thị trường cũng như chưa xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, ông Tuấn Hà khẳng định: "Chúng ta thường nghĩ rằng bán hàng online sẽ phụ thuộc vào khách hàng và chạy quảng cáo, tuy vậy, nghiên cứu thị trường mới là yếu tố quan trọng nhất"

Nhiều chủ shop do nghiên cứu thị trường sơ sài, chọn sai thời điểm bán hàng dẫn đến việc khởi nghiệp khó khăn, thậm chí thất bại. Theo đó, các chủ shop, hộ gia đình, người bán hàng online được hướng dẫn chi tiết về cách nghiên cứu thị trường gồm 5 thành tố chính: Tìm hiểu đối thủ, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức), tìm kiếm cơ hội thị trường, nghiên cứu sản phẩm và các công cụ hỗ trợ.

Nghiên cứu thị trường - bài học vỡ lòng khi kinh doanh online - Ảnh 1.

Theo chuyên gia Tuấn Hà, chủ shop cần chuẩn bị kỹ lưỡng bước nghiên cứu thị trường để gia tăng khả năng nắm bắt và tận dụng cơ hội bán hàng

Nói về cơ hội thị trường, ông Tuấn Hà cho rằng Lễ Tết, ngày kỷ niệm là những thời điểm ra hàng tốt nhất. Chẳng hạn, cơ hội tốt nhất để khai trương một cửa hàng hoa là trước những ngày lễ 8/3 một tuần. Xu hướng thị trường cũng là yếu tố quan trọng, nếu nhanh chóng bắt được "trend" thì việc bán những sản phẩm ăn theo dễ thành công hơn.

Sau khi đã chọn đúng thời điểm, việc tìm thấy "cơ hội bán hàng" cũng quan trọng không kém. Các chủ shop có thể tìm cơ hội bán hàng thông qua các tập khách hàng đã có, hoặc các hội nhóm kinh doanh, KOL, KOC trên các nền tảng. Chủ đề này cũng giúp các startup, người bán hàng nhỏ lẻ tìm hiểu thêm về các công cụ hỗ trợ miễn phí như TikTok Seller, Google Trend hay Meta, đối tác vận chuyển, xác định được khách hàng mục tiêu và tìm được các "điểm chạm" để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng bắt đầu từ anh shipper

Trong quá trình thực hành cách xây dựng chiến lược bán hàng, ông Tuấn Hà cũng lưu ý, trải nghiệm khách hàng không ở đâu xa mà chính là từ đối tác vận chuyển, bởi trước khi kiểm tra chất lượng sản phẩm, người tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng chính là "anh shipper".

Trong quá trình nghiên cứu trải nghiệm khách hàng với các đơn vị vận chuyển trên nhiều nền tảng mạng xã hội, ông Hà nhận định: "J&T Express là đơn vị uy tín về giao nhận hiện nay. Đơn vị sở hữu nền tảng và hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành toàn quốc, tự chủ hoàn toàn vấn đề nhận phát hàng không thông qua trung gian thuê ngoài để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tôi đánh giá cao J&T Express đã luôn sẵn sàng đồng hành với từng chủ shop để hỗ trợ các vấn đề huỷ đơn, thất lạc, có tổng đài hỗ trợ 24/7 và hệ thống cộng đồng lớn để các chủ cửa hàng có thể "hỏi nhanh, đáp gọn". Với kinh nghiệm triển khai và kết nối với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, tôi cho rằng J&T Express là lựa chọn tối ưu có thể hỗ trợ các chủ shop online cùng nhau kiến tạo thành công trên hành trình kinh doanh sắp tới."

Nghiên cứu thị trường - bài học vỡ lòng khi kinh doanh online - Ảnh 2.

J&T Express luôn sẵn sàng đồng hành với các chủ shop trên hành trình kiến tạo thành công

Hiện tại, khoá học đã thu hút hàng ngàn người tham gia là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh, tiểu thương chợ truyền thống và các cá nhân đang kinh doanh online. Chị Đào Thị Thuỳ Mai, kinh doanh đồ decor nhà cửa online cho biết trong phần bình luận về khoá học: "Những kiến thức từ khoá học "Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số" đều là kiến thức hữu ích cho công việc kinh doanh. Vì khoá học chất lượng mà lại miễn phí, tôi cũng thông báo cả bạn bè, nhân viên cùng đăng ký học để chuẩn bị cho mùa bán hàng dịp Giáng Sinh và năm mới".

"Sau bài giảng đầu tiên về kiến thức tổng quan rất thú vị, tôi chờ đợi các bài giảng ở chủ đề tiếp theo về việc Bán hàng trên Facebook và TikTok Shop như cách thiết lập quảng cáo, hoạch định ngân sách cũng như các hình thức bán hàng thông qua video và livestream" – anh Nguyễn Hưng, kinh doanh thời trang online chia sẻ.

Nối tiếp chủ đề về Kiến thức kinh doanh online và quản trị thực chiến, 02 bài giảng tiếp theo với chủ đề "Bán hàng hiệu quả trên Facebook" được dẫn dắt bởi giảng viên Nguyễn Mạnh Linh – CEO Litado, chuyên gia Viral và Facebook Marketing sẽ lên sóng vào 20/12/2023. Đăng ký tham gia khoá học tại đây để có những bước khởi đầu vững chắc và đầy lạc quan trên hành trình kinh doanh trực tuyến.

Chương trình đào tạo bán hàng online miễn phí "Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số" gồm 8 video bài giảng tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh, chủ shop, startup xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản đồng thời học hỏi các kinh nghiệm thành công từ các chuyên gia marketing, bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok Shop.

Truy cập: https://hocnhanhbanle.jtexpress.vn/ để đăng ký tham gia khóa học miễn phí.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại