Gần đây, có một thông điệp đang được lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Đó là: Hãy chia sẻ (share) có trách nhiệm!
Thông điệp này nhắm đến những người dùng Facebook và Twitter - 2 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.
Và chắc chắn là một thông điệp đầy tính nhân văn và vô cùng đúng đắn, khi hiện nay mạng xã hội đã thay thế TV, trở thành một kênh thông tin phổ biến duy nhất của giới trẻ. Vì thế, bất kỳ thông tin nào cũng có thể lan tỏa và gây ảnh hưởng cực kỳ mạnh, và sẽ thật thảm hoạ nếu đó là một tin vịt.
Có điều, hóa ra câu chuyện "share có trách nhiệm" này không phải là vấn đề của riêng giới trẻ Việt Nam, mà là của toàn bộ netizen trên toàn thế giới. Tại sao ư? Vì theo một nghiên cứu mới đây, cứ 10 người dùng mạng xã hội thì có 6 chia sẻ các thông tin mà không buồn đọc chúng.
Đó là kết quả nghiên cứu của ĐH Columbia (Mỹ) và Viện Quốc gia Pháp. Họ đã kiểm tra hơn 2,8 triệu chia sẻ trên Twitter. Và kết quả cho thấy, có tới 59% các đường link được share mà chưa từng được bấm vào đọc.
Theo Arnaud Legout, đồng tác giả nghiên cứu: "Mọi người có xu hướng thích chia sẻ một bài viết hơn là đọc nó. Đây có thể coi là ví dụ điển hình về xu hướng tiêu thụ thông tin thời hiện đại".
Ông cho biết: "Ngày nay chúng ta hình thành tư tưởng, ý kiến dựa trên những dòng tin tóm tắt, mà đúng hơn là cực kỳ tóm tắt, thay vì muốn đọc kỹ để tìm hiểu sâu hơn".
Dựa trên quan sát và phân tích, các nhà khoa học nhận ra những thông tin dạng này không nhất thiết phải là tin mới để có thể được lan truyền mạnh mẽ, và nó có thể lan truyền mà không cần phải đọc.
Để lấy ví dụ, trang Science Post đã từng thực hiện một thí nghiệm. Họ chia sẻ lên Facebook một bài viết có tựa đề: 70% người dùng Facebook chỉ đọc tiêu đề rồi comment!
Không cần đọc, người dùng vẫn share như thường
Những ai bấm vào đọc sẽ nhận ra bài viết chỉ có vài dòng chữ vô nghĩa. Nhưng trên thực tế, nó được chia sẻ tới 46.000 lần, cùng hàng trăm ngàn lượt comment.
Các nhà khoa học đánh giá rằng xu hướng share không cần đọc như vậy có ảnh hưởng rất lớn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chính trị và văn hoá. Và có lẽ, ảnh hưởng này sẽ có phần tiêu cực, khi người đọc còn chẳng buồn quan tâm nội dung mình đang chia sẻ là gì.
Nguồn: Daily Mail