Nghi vấn: NASA đã vô tình đốt cháy bằng chứng sự sống trên sao hỏa

Cẩm Mai |

Nhờ robot tự hành thăm dò Curiosity mà chúng ta đã biết Sao Hỏa cũng chứa các phân tử hữu cơ phức tạp.

Nhất là các hợp chất nguồn gốc carbon, là điều kiện cần thiết trước tiên cho sự sống. Nhưng robot tự hành Curiosity hạ cánh trên Sao Hỏa vào năm 2013, thực sự không phải là thiết bị đầu tiên phát hiện ra chất hữu cơ trên đó.

Trong thập niên 70, tàu thăm dò Viking đã thực hiện nhiệm vụ mà dường như không tìm thấy bằng chứng nào về sự sống. Tuy nhiên, một tờ báo chuyên về khoa học đã cho rằng: NASA có thể đã vô tình đốt dấu vết các phân tử hữu cơ trên Sao Hỏa.

Nghi vấn: NASA đã vô tình đốt cháy bằng chứng sự sống trên sao hỏa - Ảnh 1.

Tàu thăm dò Viking.

Nhóm các nhà khoa học NASA do ông Christopher McKay đứng đầu, cho rằng họ biết cách làm sáng tỏ toàn bộ sự việc đã qua. Tàu Viking đã hạ cánh và phát hiện ra vật liệu hữu cơ, nhưng cỗ máy điều khiển từ xa đã vô tình đốt cháy nó trong quá trình phân tích dữ liệu.

Giả thuyết được coi là hợp lý nhờ phát hiện của một nhà khoa học trên Sao Hỏa cách đây 10 năm. Theo đó, năm 2008, tàu đổ bộ Phoenix của NASA đã tìm thấy một hợp chất mặn, độc hại trên Sao Hỏa có tên là perchlorate.

Vì hợp chất này rất dễ cháy trên Trái Đất nên nó được dùng làm pháo hoa. Mặt khác, trên sao Hỏa, trời rất lạnh nên nó khó bùng cháy.

Tuy nhiên, tàu thăm dò Viking đã làm nóng các mẫu đất sao Hỏa tới 500 độ C. Với perchlorate trong hỗn hợp, các phân tử hữu cơ nhạy cảm trong mẫu đất Sao Hỏa đã bị hủy hoại vì nhiệt độ quá cao.

Nhìn vào dữ liệu mới từ tàu Curiosity, ông McKay và đồng nghiệp tin rằng dữ liệu của tàu Phoenix gây tranh cãi, có nhiều khả năng là sự thật.

Năm 2013, robot tự hành Curiosity đã phát hiện ra không chỉ chất hữu cơ mà còn các phân tử chlorobenzene, được tạo ra khi carbon trên sao Hỏa trong phản ứng với perchlorate. Carbon là nguồn gốc của sự sống. Chúng ta có thể nghi ngờ đã từng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa.

Nguồn bài và ảnh: Business Insider