Ở tuổi 30, Nick Molnar hiện là tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất nước Úc. Doanh nhân trẻ này đã trở nên giàu có và nổi tiếng với tư cách là đồng sáng lập và đồng CEO của Afterpay, nền tảng thanh toán cho phép người dùng giảm bớt chi phí mua hàng qua các khoản trả góp thông thường.
Theo mô hình "mua trước, trả sau" của Afterpay, người mua hàng có thể chia đều chi phí mua hàng (lên đến 1.115 USD) thành 4 lần trả góp bằng nhau, trong khi các nhà bán lẻ tham gia trả một khoản hoa hồng nhỏ - khoảng 4% đến 6% đối với mỗi lần bán hàng. Nếu người dùng không thanh toán đúng hạn, họ sẽ bị chặn sử dụng dịch vụ cho đến khi trả hết toàn bộ khoản tiền còn nợ.
Năm nay, Afterpay đã tăng trưởng mạnh do đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhiều người chuyển sang hình thức mua hàng và thanh toán online. Giá cổ phiếu của công ty tăng tới 1.300%, giúp hai nhà sáng lập trở thành tỷ phú.
Nick Molnar (bên trái) và nhà đồng sáng lập Afterpay - Anthony Eisen
Tuy nhiên, mọi chuyện có lẽ sẽ không như hiện tại nếu không có lời khuyên từ ông chủ cũ của Molnar. Anh nói với CNBC: "Ông ấy là người đã thúc đẩy tôi khởi nghiệp với Afterpay".
Năm 2012, Molnar, khi đó là sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại của Đại học Sydney, đang làm việc với tư cách là nhà phân tích đầu tư của công ty Mark Carnegie.
Vốn có "máu" kinh doanh, Molnar đã bán đồ trang sức trên eBay từ lúc còn học đại học. Khi anh muốn mở rộng kinh doanh và lập trang web riêng, Carnegie chính là người thúc đẩy anh. Ông nói: "Tôi không hiểu tại sao cậu vẫn còn làm ở đây. Hãy dành toàn bộ thời gian để kinh doanh".
Ngoài ra, ông còn tạo điều kiện cho Molnar bằng cách sẽ "giữ chỗ" cho anh trong 12 tháng. Nếu kinh doanh thất bại, anh có thể quay lại công ty cũ làm việc. Đến nay, trang web bán trang sức của Molnar vẫn hoạt động.
Chưa đầy hai năm sau, anh bắt đầu dự án kinh doanh tiếp theo, Afterpay và đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Sau khi ra mắt vào cuối năm 2014, hoạt động kinh doanh của Afterpay bắt đầu tăng trưởng nhanh chóng. Người tiêu dùng eo hẹp về tiền mặt rất ưa chuộng mô hình trả góp bằng nhau này, trong khi các nhà bán lẻ - những người muốn tăng doanh số bán hàng, rất sẵn lòng trả một khoản phí nhỏ để xuất hiện trên nền tảng của Afterpay.
2 năm sau, Afterpay tiến hành IPO tại Úc và huy động được gần 18 triệu USD. Tuy nhiên, việc kinh doanh chỉ thực sự phát triển ở phạm vi quốc tế sau khi công ty ra mắt dịch vụ tại Mỹ năm 2018 và được nhiều ngôi sao nổi tiếng giới thiệu.
Tháng 5 năm nay, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent đã chi hơn 200 triệu USD cho 5% cổ phần của Afterpay. Điều đó khiến công ty trở thành một trong những cổ phiếu "nóng" nhất ở Úc, đồng thời đưa Molnar và nhà đồng sáng lập Anthony Eisen (mỗi người sở hữu 7% cổ phần công ty) trở thành tỷ phú với khối tài sản khoảng 2 tỷ USD mỗi người.
Tỷ phú 30 tuổi đưa ra lời khuyên: "Ai cũng nên có một công việc làm thêm để có thêm thu nhập. Không ai biết được nó sẽ phát triển như thế nào, miễn là bạn đủ kiên trì. Khi mới tốt nghiệp đại học, tôi luôn nghĩ rằng 'Mình phải tìm được một công việc tốt' chứ không phải 'Mình cần tự làm chủ tất cả để tự tạo thu nhập cho bản thân và người khác'. Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn".
Theo CNBC