Sinh ra và lớn lên tại TP Hồ Chí Minh, cô gái trẻ Lê Thị Ngọc (sinh năm 1993) học cùng lúc hai chuyên ngành ngân hàng và kế toán tại Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Có lẽ, vì quá ‘tham lam’ cả khi học nên khi ra trường, mặc dù làm việc ở lĩnh vực ngân hàng nhưng Ngọc lại luôn đau đáu muốn kinh doanh mặt hàng nào đó cho riêng mình.
Chia sẻ với PV Infonet, Ngọc cho biết, trong một lần tình cờ được thưởng thức món bánh chuối nướng bơ, cô đã tự tìm tòi công thức chế biến, bắt tay làm ngay mời gia đình, đồng nghiệp nếm thử.
Cô gái 9X Lê Thị Ngọc khởi nghiệp tay trái hái ra tiền với món bánh chuối nướng bơ.
Sau khi ăn xong, chồng cùng các đồng nghiệp khuyến khích làm bán thử, Ngọc đã đăng rao bán bánh trên các hội nhóm chung cư và nhận được một số đơn đặt. Vậy là, cứ ban ngày đi làm ở ngân hàng, tối về nhà Ngọc lại hì hục nướng bánh từ 19 giờ tối đến 1 giờ sáng để đủ trả đơn khách đã đặt.
Cứ như vậy, những chiếc bánh chuối đã cuốn hút đúng niềm đam mê của mình, Ngọc nhận thấy nếu chỉ bán được số lượng bánh ít thì nguồn nguyên liệu nhập vào sẽ không được giá tốt nên đã tìm cách tăng số lượng đơn hàng bằng cách mở các ‘quán’ ở các trang thương mại điện tử như shopee, grab…
Sau khoảng 6 tháng mọi thứ bắt đầu ổn định, Ngọc cảm thấy sản phẩm của mình được thị trường chấp nhận và nghĩ đến việc tuyển nhân viên thay vì trực tiếp làm từng chiếc bánh.
Sau khoảng 2 năm vận hành, hiện Ngọc có hai chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh với 4 nhân viên nướng bánh và bán hàng. Doanh thu mỗi tháng khoảng 100-150 triệu đồng từ công việc tay trái của mình; trong khi ban ngày vẫn làm công việc ở một ngân hàng.
Nướng 200 chiếc bánh để ra được công thức bánh chuẩn
Ngọc chia sẻ, chiếc bánh chuối đầu tiên ra đời đúng thời điểm TP Hồ Chí Minh xuất hiện dịch bệnh Covid-19 vào năm 2020.
Chiếc bánh chuối nướng được đựng trong hộp giấy rất đẹp mắt, ai nhìn cũng muốn thử.
Để ra công thức chuẩn cho món bánh cũng rất gian truân. Chưa từng làm chiếc bánh nào trong đời nên Ngọc tham khảo đủ các công thức trên Youtube, kết hợp với công thức khi Ngọc làm chiếc bánh chuối được ăn thử lần đầu tiên rồi cho ra công thức cho riêng mình.
Mẻ bánh đầu tiên Ngọc nướng bị khét, nhưng ăn vẫn rất ngon. Để đúc rút được công thức nhằm phát triển kinh doanh, Ngọc đã mất đến 3-4 tháng để làm tới 200 chiếc bánh chuối rồi mời bạn bè, đồng nghiệp nếm thử và góp ý. Ngọc mua tất cả những chiếc bánh chuối có ở TP Hồ Chí Minh về ăn thử để có thể làm ra một chiếc bánh khác biệt của mình.
Sau đó, những chiếc bánh đầu tiên được bán ra thị trường nhưng Ngọc không quên lắng nghe và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi có khách phản hồi bánh chuối hơi ngọt, Ngọc cải tiến làm thêm dòng bánh ít ngọt và bánh không đường để đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn.
Theo đó, chiếc bánh chuối nướng bơ do Ngọc làm ra vừa mềm mượt, mùi thơm bơ hòa quyện với mùi thơm của chuối, rượu khi sử dụng toàn bộ nguyên liệu từ các thương hiệu nổi tiếng. Đặc biệt, khi được nướng chín và trữ lạnh sau một đêm, chiếc bánh sẽ chắc dẻo hơn và được nhiều khách hàng vô cùng yêu thích.
Chiếc bánh chuối nướng bơ do Ngọc làm được giới thiệu vừa mềm mượt, mùi thơm bơ hòa quyện mùi thơm của chuối, rượu... tạo nên nét đặc trưng riêng.
Với phương châm ‘cứ sai nhanh để cải thiện’ do mình chưa có kinh nghiệm. 6 tháng đầu tiên Ngọc bán lẻ là chủ yếu, dần dần tham khảo những người đi trước, cô phát triển các đại lý, xây dựng các chính sách chiết khấu giá cho họ nhằm tăng doanh số.
Nhờ đó, đến nay hàng tháng Ngọc bán ra thị trường khoảng 1.500 – 2.000 bánh chuối ở khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Doanh thu mỗi tháng khoảng 100-150 triệu đồng.
Bánh hàng ngày được sản xuất theo các đơn đặt hàng của các đại lý, khách lẻ, nướng đến đâu tiêu thụ đến đó, không để bánh tồn.
Tham vọng mở rộng quy mô, doanh thu tăng gấp đôi
Bí quyết để làm nên những chiếc bánh thơm ngon được Ngọc chia sẻ, tất cả các nguồn nguyên liệu đều được tuyển chọn, đặc biệt nguyên liệu chính là chuối sẽ nhập từ chuối xanh và để chuối chín tự nhiên, đảm bảo chuối sạch, không có hóa chất.
Theo Ngọc, mặc dù khi chuối chín sẽ hao hụt khá nhiều, tăng chi phí nhưng vẫn chấp nhận để đảm bảo nguyên liệu, là ‘linh hồn’ của chiếc bánh luôn được đảm bảo nhất.
Khi chưa thuê nhân viên, do quá nhiều đơn hàng đặt bánh, Ngọc đã phải nhờ cả gia đình cùng phụ làm bánh để kịp trả đơn cho khách.
Kể từ khi khởi nghiệp vào tháng 8/2020 đến nay, Ngọc đã bán được khoảng trên 50.000 chiếc bánh chuối nướng bơ ra thị trường, nhưng lúc nào cũng lắng nghe, đọc phản hồi của từng khách. Nhờ đó, có những khách ruột mua bánh tới 2-3 lần mỗi tuần, đó là điều Ngọc vô cùng trân quý.
Cô gái trẻ cũng chia sẻ, thời gian đầu khởi nghiệp với món bánh chuối cô không được ai ủng hộ, chỉ có chồng cô là người luôn luôn sát cánh cùng sự quyết tâm và kiên trì của bản thân. Cứ âm thầm, cần mẫn làm mỗi ngày… đến giờ như kiến tha tổ, tích tiểu thành đại và bố mẹ hai bên hiện rất tự hào với thành quả của Ngọc.
Theo kế hoạch, Ngọc muốn mở rộng phát triển thương hiệu bánh chuối nướng bơ Sonia’s Bakery ở thị trường miền Bắc, đầu tiên là Hà Nội. Hiện Ngọc đã có đầu mối nhận đơn đặt hàng và chuyển bánh đã được hút chân không từ miền Nam ra Hà Nội bằng tàu hỏa.
Khi sản lượng tiêu thụ tại Hà Nội ổn định, Ngọc sẽ thiết kế mô hình như ở Sài Gòn có bếp bánh, nướng bánh trực tiếp và có nhân viên kinh doanh.
Không chỉ dừng lại ở món bánh chuối nướng bơ, Ngọc dự định sẽ tiếp tục phát triển thêm các món tráng miệng như sữa chua, bánh flan, cùng các loại nước uống và các món bánh mới.
Là người khá tham vọng, không muốn dừng chân ở doanh thu 100-150 triệu đồng/tháng, Ngọc cho biết sẽ phát triển thêm hệ thống đại lý để doanh thu tăng gấp đôi, tăng số lượng nhân sự tại mỗi chi nhánh.
Chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ, Ngọc cho rằng, các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần phải có ước mơ, khát khao, lên kế hoạch đừng xa vời quá, kế hoạch phải khả thi và làm ngay, không chần chừ. Đặc biệt, cần sự kiên trì và lì đòn vượt qua khó khăn, thử thách để đi đến đích.
Hiện tiệm bánh của Ngọc hàng tháng đều trích một phần lợi nhuận để cùng chung tay với Quỹ Bông sen là nơi có những quán ăn xã hội 2.000 đồng nhằm giúp đỡ những người khó khăn có bữa ăn no đủ trong ngày.
Trong tương lai, Ngọc mong muốn tiệm bánh của mình hoạt động tốt hơn, có nguồn thu nhập ổn định, nhiều hơn để có thể thực hiện mong muốn làm thêm công tác thiện nguyện như giúp đỡ trẻ em mồ côi, cụ già neo đơn…