Ngày ấy đã đến: xuất hiện game thủ đầu tiên đạt tới cảnh giới cuối cùng của trò chơi Xếp Hình

kim |

Michael "dogplayingtetris" Artiaga đã tái sinh thành công Tetris, lập kỷ lục mới của ngành game.

Tháng Một năm nay, game thủ kỳ tài mới 13 tuổi, Willis "Blue Scuti" Gibson trở thành người đầu tiên “phá đảo” Tetris. Blue Scuti đã khiến game phải crash tại cấp độ 157 sau khi “ăn” thành công 1.511 hàng. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải giới hạn cuối cùng của Tetris.

Khoảnh khắc Blue Scuti trở thành game thủ đầu tiên đánh bại Tetris.

Blue Scuti mới chỉ tới “màn hình chết - kill screen” của trò Tetris. Cái kết thực sự của tựa game Xếp Hình già nua phải là màn hình “tái sinh”, khi một game thủ vượt qua bàn 255 và đưa Xếp Hình trở lại bàn 0. Hôm qua, ngày 7/10, một game thủ đã “hồi sinh” thành công Tetris và nhờ đó lưu danh sử sách.

Game thủ 16 tuổi, Michael " dogplayingtetris " Artiaga trở thành người đầu tiên đạt tới cảnh giới cuối cùng của trò Xếp Hình, và đã livestream nỗ lực của mình trước hàng trăm người xem trên Twitch. Bởi lẽ game không dừng lại khi trở lại level 0, game thủ dogplayingtetris vẫn tiếp tục chơi thêm khoảng 40 phút. Cuối cùng, cậu đã đạt 29,4 triệu điểm, “ăn” tổng cộng 4.216 hàng.

 - Ảnh 1.

Khoảnh khắc Michael "dogplayingtetris" Artiaga "phá đảo" Xếp Hình - Ảnh: Internet.

Phải nói thêm, dogplayingtetris chơi một phiên bản Xếp Hình đã được “độ” lại, giúp game không bị crash giữa chừng. Ngoài ra, độ khó của Tetris hoàn toàn được giữ nguyên.

Thành công của dogplayingtetris vẫn là một cột mốc mới trong lịch sử ngành game nói chung và lịch sử Tetris nói riêng: cậu chứng minh rằng con người hoàn toàn có thể vượt qua bàn 255.

Những yếu tố ngáng đường game thủ Tetris

Thử thách trong game Tetris xuất hiện dưới nhiều hình dạng.

Đầu tiên, cái khó của Xếp Hình tới từ tốc độ rơi của các khối đa giác (thuật ngữ gọi là các “tetromino”). Cấp càng cao, tetromino rơi càng nhanh, và tốc độ rơi cao nhất khi game tới cấp 29. Mặc định, game sẽ tăng 1 cấp sau mỗi 10 hàng ăn được.

Game khó dần lên khiến game thủ phải cải thiện kỹ năng cá nhân. Trước đây, người chơi sẽ bấm và giữ nút sang ngang để điều chỉnh vị trí các tetromino, tuy nhiên cách này không còn hữu dụng ở các cấp độ cao.

Các game thủ đời sau phát minh ra thêm những kỹ năng bấm mới, hòng đạt được tốc độ số lần bấm/giây cao nhất có thể, để điều khiển được tetromino khi chúng rơi rất nhanh. Kỹ năng mới và vẫn được dùng cho tới bây giờ được gọi là “rolling”, tại đó người chơi gõ liên tục vào tay cầm để tăng tốc độ bấm nút.

 - Ảnh 2.

Kỹ thuật bấm thật nhanh để điều khiển tetromino.

 - Ảnh 3.

Kỹ thuật rolling mới được phát minh bởi game thủ Christopher "CheeZ" Martinez.

Ngay khi kỹ năng mới xuất hiện, những kỷ lục Tetris mới liên tục được lập nên. Đồng thời, người chơi tiếp cận tới những giới hạn mới/thử thách mới của trò Tetris.

Trong game Tetris bản NES, mỗi cấp độ từ 0 tới 9 tương ứng với một màu sắc, mỗi khi tới bàn "hàng chục", quy luật màu sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên do giới hạn lập trình của năm 1986, tới cấp độ 138, màu của màn chơi không tuân theo quy luật nữa, và có thể tạo ra màu tetromino rất khó nhìn. Phải tới khi kỹ thuật rolling xuất hiện, người chơi mới đủ trình độ để chạm tới giới hạn kỳ lạ này.

Trở ngại tiếp theo xuất hiện tại hai cấp 146 và 148, khi màu của các tetromino tối tới khó nhìn.

 - Ảnh 4.

Hai màn chơi với màu khó nhìn, được khám phá ra và đặt tên bởi lập trình viên Greg Cannon, cha đẻ của phần mềm chơi Xếp Hình có tên StackRabbit - Ảnh: aGameScout.

Khi vượt qua hai màn này, một game thủ sẽ phải đối mặt với … giới hạn của phần mềm đương thời. Hiểu một cách đơn giản, Tetris không được lập trình để vận hành tối ưu tại cấp độ cao, mà lập trình viên cũng không nghĩ game thủ có thể leo cao đến vậy.

Ở cấp độ cao, sẽ xảy ra trường hợp game không đọc lệnh từ ngôn ngữ lập trình mà lấy lệnh từ RAM nên có thể xảy ra hiện tượng crash. Trên máy NES, dữ liệu và ngôn ngữ lập trình đều được viết dưới dạng byte, nên game có thể nhầm lẫn và sinh ra lệnh "dừng game". Sự cố crash có thể xảy ra ở nhiều thời điểm, với nhiều điều kiện khác nhau, chẳng hạn như hình dạng tetromino đang hiển thị là gì, số hàng vừa ăn được là bao nhiêu, …

 - Ảnh 5.

Phần mềm AI StackRabbit khiến game Tetris bị crash ở cấp 237, sau khi ăn tổng cộng 3.112 hàng.

Phiên bản game được dogplayingtetris dùng để “phá đảo” đã được chỉnh sửa lại, sao cho lỗi văng game không còn hiện hữu. Nhờ thế cậu game thủ trẻ đã có thể “dễ dàng” chạm tới màn hình tái sinh.

Trong nỗ lực đạt tới cảnh giới cuối cùng, dogplayingtetris chỉ không phải đối mặt với lỗi crash game, chứ các tetromino vẫn rơi với tốc độ nhanh mà lỗi màu ở màn 146, 148 vẫn còn đó. Chưa hết, tại màn 235 (20 cấp nữa mới tới cảnh giới tái sinh), game xảy ra lỗi và khiến dogplayingtetris phải ăn tới ... hơn 800 hàng thì mới sang cấp tiếp theo.

Cũng may, người đối mặt với những thử thách này là Michael "dogplayingtetris" Artiaga, một game thủ đã bắt đầu chơi Xếp Hình chuyên nghiệp từ năm 10 tuổi, và đã 2 lần giành giải vô địch thế giới Tetris Cổ điển. Hồi tháng Năm vừa qua, cậu trở thành người thứ hai chạm tới cấp độ 235, và hôm 7/10 vừa rồi, cậu trở thành người đầu tiên khiến Xếp Hình phải "tái sinh".

 - Ảnh 6.

Khoảnh khắc Michael "dogplayingtetris" Artiaga hoàn thành kỷ lục thế giới mới - Ảnh chụp màn hình.

Kỷ lục mà game thủ 16 tuổi lập nên cho thấy việc “tái sinh” Tetris là khả thi, nỗ lực của Michael "dogplayingtetris" Artiaga đã trở thành bước ngoặt để các game thủ sau này rẽ được vào con đường thành công.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại