Tại một chi nhánh của Vietcombank trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội. 100% khách hàng và nhân viên đều đeo khẩu trang.
Khảo sát của PV Infonet tại hàng loạt chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội trong ngày 4/2 (ngày 23 tháng Chạp), có thể thấy, không khí tại những nơi này còn trầm lắng hơn cả ngày thường.
Tại một chi nhánh của Vietcombank trên địa bàn quận Hoàng Mai, dù là thời gian cao điểm trong ngày (từ 9h-11h sáng), nhưng lượng khách đến giao dịch đông nhất cũng chỉ khoảng 20 người.
Nhân viên ngân hàng có vẻ nhàn hạ hơn so với ngày thường.
Vào những ngày thường, chi nhánh này luôn có khoảng 30-50 người ngồi chờ đến lượt giao dịch. Những ngày cận Tết của các năm trước, việc lấy số thứ tự và chờ đến lượt được giao dịch luôn là nỗi ám ảnh của khách hàng.
Tại Vietcombank chi nhánh Thành Công, bình thường khách phải xếp hàng dài la liệt, nhưng không khí giao dịch ngày 4/2 trầm lắng hẳn.
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng luôn quá tải người đến giao dịch do nhu cầu chi tiêu thanh toán cuối năm và trước một đợt nghỉ Tết dài.
Dù phải chờ đợi, nhưng khách hàng không phải đợi quá lâu để đến lượt mình.
Tuy nhiên, việc xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn Hà Nội là nguyên nhân chính khiến người dân hạn chế tiếp xúc, trong đó có việc hạn chế đến giao dịch tại ngân hàng.
“Kể cả những hôm trước đây khách hàng cũng đến thưa thớt chứ không đông như mọi khi”, một nhân viên giao dịch cho biết.
Các khách hàng đến giao dịch tại TPBank bắt buộc phải rửa tay bằng nước sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi bước vào quầy giao dịch.
Thay vì giao dịch trực tiếp tai quầy, hầu hết các giao dịch đã được thực hiện bằng internet banking hoặc mobile banking. Chỉ những khách hàng không thể thực hiện từ xa mới phải trực tiếp ra ngân hàng.
Bên trong, còn rất nhiều ghế trống, điều hiếm khi thấy ở phòng giao dịch này.
Chị Nguyễn Thu Hà, một giao dịch viên làm việc tại Agribank cho biết, thực tế lượng giao dịch thanh toán qua ngân hàng tăng đột biến so với mọi ngày, trong đó chủ yếu giao dịch qua phương thức từ xa.
“Điều này không chỉ giúp cho các giao dịch viên đỡ tất bật hơn so với mọi năm, mà còn giúp giảm thiểu nỗi lo lắng bị lây nhiễm Covid-19”, chị Hà nói.
Dãy ghế trống tại Agribank chi nhánh Trung Yên trên phố Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tại VPBank Hoàng Đạo Thúy có vẻ nhộn nhịp hơn một chút, nhưng vẫn không bằng mọi ngày.
Còn tại chi nhánh BIDV Thanh Xuân, những dãy ghế dành cho khách chờ đều vắng bóng người.
Các ngân hàng đều thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho khách đến giao dịch.
Tại SHB, không khí ngày Tết chỉ có thể nhận ra nhờ cây đào trước sảnh phòng giao dịch
Còn đây là bên trong một chi nhánh của ngân hàng MB ở quận Cầu Giấy.
Tại các chi nhánh, phòng giao dịch của những ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, lượng khách đến giao dịch còn đìu hiu hơn nữa.