Ông Sergey Zybko, người đứng đầu nhà điều hành Tuyến đường biển phía Bắc (NSR), tuyên bố trong tuần này. Phát biểu trong diễn đàn "Bắc Cực hiện tại và tương lai", ông Zybko cho biết, chương trình thí điểm dự kiến ra mắt vào tháng 1/2024.
"Bắt đầu từ tháng 1, các tàu chở khí đốt sẽ di chuyển dưới sự hỗ trợ của tàu phá băng, kể cả trong những tháng mà trước đây chúng chưa từng ra khơi là tháng 3, tháng 4 và tháng 5. Điều này có nghĩa là việc chuyển hàng sẽ diễn ra quanh năm," ông nói.
Việc di chuyển ở phần phía Đông của NSR thường bắt đầu vào tháng 6 và tạm dừng vào tháng 12 do băng dày. Trong thời gian tạm dừng vận chuyển, LNG của Nga thường được chuyển đến châu Á thông qua tuyến đường dài hơn, qua kênh đào Suez và eo biển Malacca, có thể mất tới 45 ngày so với 36 ngày qua NSR.
Các chuyên gia lưu ý rằng ở giai đoạn đầu, hoạt động di chuyển quanh năm có thể sẽ chỉ giới hạn ở một số ít tàu chở dầu và chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng xuất khẩu, phần lớn là do số lượng tàu phá băng hạt nhân ở thời điểm hiện tại không đủ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, các chuyến hàng thử nghiệm sẽ giúp đánh giá chi phí tàu phá băng hỗ trợ cho các tàu chở khí đốt và kiểm tra xem liệu có thể hộ tống một đoàn tàu chở dầu bằng một tàu phá băng hay không. Cả hai yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến chi phí cuối cùng của các chuyến hàng LNG.
Xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sang châu Á dọc theo NSR đạt khoảng 3,84 triệu tấn trong năm nay. Trong khi nguồn cung LNG hầu như không thay đổi so với năm 2022, ở mức 2,27 triệu tấn, lượng dầu vận chuyển tăng mạnh, chủ yếu là do xuất khẩu sang Trung Quốc. Các công ty dầu mỏ của Nga đã gửi 1,5 triệu tấn dầu thô, hay 14 tàu chở dầu, dọc theo NSR vào năm 2023, so với chỉ một tàu chở dầu vào năm 2022.
NSR là hành lang giao thông trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga, trải dài toàn bộ chiều dài khu vực Bắc Cực và Viễn Đông của Nga. Tuyến đường này đang dần trở thành tuyến đường thương mại chính cho hàng hóa vận chuyển giữa châu Âu và châu Á. Vị trí địa lý của nó cho phép giảm đáng kể thời gian vận chuyển so với các con đường truyền thống qua kênh đào Suez hoặc Panama. Trong 8 năm qua, Nga đã phát triển rộng rãi NSR bằng cách hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cảng, cùng với các hành lang vận tải đường sắt và đường sông.
Tổng doanh thu vận chuyển hàng hóa qua NSR đạt 34 triệu tấn vào năm 2022, đánh dấu mức tăng gấp 8 lần kể từ năm 2015. Các sáng kiến cơ sở hạ tầng đang được triển khai dự kiến sẽ đẩy doanh thu lên tới 80 triệu tấn vào năm 2024.