Điều luật bắt đầu được áp dụng vào ngày 7/7 này yêu cầu mọi xe mới bán ra tại châu Âu phải trang bị thiết bị giới hạn tốc độ. Có tên Hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA), thiết bị này là bắt buộc phải có trên 100% xe bán ra tại các nước thuộc Liên minh châu Âu EU. ISA sử dụng camera đọc biển báo và dữ liệu bản đồ để đưa ra cảnh báo tới người lái.
Tùy thương hiệu mà ISA có thể chỉ cảnh báo người lái khi phát hiện họ chạy quá tốc độ cho phép hay chủ động ngăn chặn xe vượt quá tốc độ.
Có 4 lựa chọn được EU đưa ra cho các hãng: chân ga tự đẩy ngược lên phía chân người lái một chút để nhắc nhở họ, động cơ tự giảm công suất để giảm tốc độ, chân ga rung nhẹ kết hợp với cảnh báo hình ảnh hoặc cảnh báo đồng thời bằng hình ảnh lẫn âm thanh.
Tất nhiên, có luồng ý kiến trái chiều cho rằng ISA gây xao nhãng cũng như làm phiền người lái. Tuy nhiên, người lái có quyền can thiệp và tắt những cảnh báo nói trên. Dù vậy, luật mới của Liên minh châu Âu chỉ khuyến khích làm vậy khi cảnh báo giả, có biển báo gây nhầm lẫn/sai lệch, đường có vạch kẻ sai vì công trường xây dựng hay điều kiện thời tiết xấu.
Với xe cũ bán trước 7/7 nhưng chưa kịp đăng ký, chúng sẽ phải được nâng cấp để tích hợp ISA.
Một nghiên cứu từng được thực hiện bởi Bộ Giao thông New South Wales, Úc vào 2010 cho thấy công nghệ ISA giúp giảm hiện tượng phóng quá tốc độ đi 89%, giảm tai nạn chết người vì giao thông đi 19%.
Cùng với điều khiển xe sau khi uống rượu bia, chạy xe quá tốc độ là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn giao thông cũng như thường để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm. Liệu ISA có nên được nhân rộng ra các khu vực khác trong tương lai?