NASA phát hiện ra điều bất thường xung quanh hố đen khổng lồ

Hương Giang |

NASA phát hiện ra điều bất thường xung quanh hố đen khổng lồ
Đĩa vật liệu mỏng đặc biệt bao quanh một lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của thiên hà xoắn ốc NGC 3147. Ảnh: nypost

NASA gần đây đã phát hiện ra một hố đen siêu lớn, bất chấp mọi lý thuyết hiện có về vũ trụ.

Một báo cáo cho biết, kính viễn vọng Hubble của NASA gần đây đã phát hiện ra một lỗ đen siêu lớn, bất chấp mọi lý thuyết hiện có về vũ trụ.

Lỗ đen này nặng hơn Mặt Trời khoảng 250 triệu lần, nằm ở trung tâm của thiên hà xoắn ốc NGC 3147 và cách Trái Đất 140 triệu năm ánh sáng.

NASA phát hiện ra điều bất thường xung quanh hố đen khổng lồ - Ảnh 1.

Phát hiện xung quanh lỗ đen là một đĩa bồi tụ mỏng có chứa mảnh vụn và khí nhanh chóng được tạo ra ở rìa, theo kết quả được công bố trên tạp chí Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Lỗ đen này bất thường ở chỗ lực hấp dẫn của nó không chiếm được đĩa vật chất, nó đang di chuyển với tốc độ 10% của tốc độ ánh sáng, tạp chí này cho biết.

Tác giả chính Stefano Bianchi cho biết, đó là một loại đĩa mà chúng ta thấy trong các vật thể có độ sáng gấp 1000 lần hoặc thậm chí 100.000 lần.

Những dự đoán của các mô hình hiện tại về động lực khí trong các thiên hà hoạt động rất mờ nhạt rõ ràng đã thất bại, ông Bianchi cho biết thêm.

Bằng cách quan sát đĩa thông qua việc chặn ánh sao sáng, các nhà nghiên cứu đã có thể nghiên cứu tốt hơn các quá trình xảy ra gần lỗ đen.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ có kế hoạch nghiên cứu thêm các thiên hà với kính thiên văn vũ trụ Hubble trong tương lai để tìm ra các đĩa vật liệu tương tự.

theo VietQ