KIM |

Những bức hình mang về hy vọng cho một tương lai nhiều khám phá vĩ đại.

NASA vừa công bố một loạt những hình ảnh đầu tiên do Kính viễn vọng Không gian James Webb thực hiện. Những bức hình mới công bố được chụp trong giai đoạn tinh chỉnh gương của kính viễn vọng, chưa thể hiện tiềm năng của “ cỗ máy thời gian ” James Webb.

Hình ảnh vẫn còn mờ, nhưng đây vẫn là một điểm khởi đầu tốt cho nỗ lực điều chỉnh gương sao cho chuẩn xác nhất. Toàn bộ 18 điểm sáng thu thập được đều thuộc về ngôi sao HD 84406 nằm đơn côi một góc trời, mỗi điểm sáng được thu bởi một tấm gương.

NASA công bố những tấm hình đầu tiên do Kính viễn vọng Không gian James Webb gửi về, có cả ảnh selfie - Ảnh 1.

Tấm hình đầu tiên do kính Webb chụp được, kết quả của quá trình chụp kéo dài 25 tiếng.

NASA công bố những tấm hình đầu tiên do Kính viễn vọng Không gian James Webb gửi về, có cả ảnh selfie - Ảnh 2.

Các ký hiệu cạnh điểm sáng dùng để chỉ tên những tấm gương đã thu thập được ánh sáng.

Ánh sáng thu được từ mỗi tấm gương đơn lẻ dội lại vào gương thứ của kính viễn vọng James Webb, rồi được đo đạc bằng thiết bị có tên Camera Cận Hồng ngoại (Near Infrared Camera, hay NIRCam). Cảm biến NIRCam sẽ được sử dụng xuyên suốt quá trình tinh chỉnh gương để sửa bất cứ sai lệch nào.

Quá trình thu thập ánh sáng để tạo nên những tấm ảnh ban đầu kéo dài 25 giờ. Toàn bộ 18 tấm hình chụp HD 84406 được ghép vào với nhau từ hơn 1.500 tấm ảnh, có được khi kính Webb hướng về nhiều vị trí khác nhau, về phía khoảng không chứa ngôi sao HD 84406.

NASA dự kiến Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) sẽ gửi về bộ hình ảnh sắc nét đầu tiên dùng cho mục đích khoa học vào mùa hè này. Ở thời điểm hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn rất lạc quan về những kết quả ban đầu; những hình ảnh đầu tiên rất có triển vọng khiến các nhà khoa học đặt nhiều kỳ vọng vào những công trình nghiên cứu sau này.

NASA công bố những tấm hình đầu tiên do Kính viễn vọng Không gian James Webb gửi về, có cả ảnh selfie - Ảnh 3.

Tấm selfie của JWST.

Tất nhiên, việc phóng kính Webb lên không là sự kiện đáng chú ý, nhưng với các nhà khoa học và kỹ sư quang học, đây là giây phút cực thịnh, là khi ánh sáng từ một ngôi sao tới được hệ thống và xuống tận máy phát hiện”, giáo sư Michael McElwain công tác tại dự án JWST cho hay.

Sau quá trình tinh chỉnh, JWST sẽ chính thức bước vào giai đoạn nghiên cứu dự kiến kéo dài 10 năm. Như rất nhiều các nhà nghiên cứu đã nhận định, mỗi khi khoa học công bố một thiết bị nghiên cứu mới, những khám phá mang tính lịch sử sẽ sớm xuất hiện.