Diễm Hương ngoài đời nhìn không “ghét” như Hằng của Hôn nhân trong ngõ hẹp. Vẫn đôi mắt sắc sảo ấy nhưng ánh nhìn thẳng thắn.
Vẫn nụ cười rạng rỡ ấy nhưng hồn nhiên. Có khác chút là vẻ gì nữ tính, ngọt ngào khác lạ. Chắc do mới “lên chức” mẹ.
Vẻ mặt này mà vẫn bị khán giả lườm nguýt sau dư âm của vai diễn “hồ ly” để đời thì thật là oan ức.
Nghe đâu, lúc còn mở tiệm bánh mì, có khách dừng xe mua ổ bánh bỗng khựng lại, mặt lạnh như tiền, chỉ vì nhận ra cô bán hàng chính là cái cô Hằng lẳng lơ nanh nọc, trơ trẽn cướp chồng người trên phim.
Thời điểm ấy, diễn viên Hồng Quang – chồng Diễm Hương – còn khuyên vợ không nên ra đường kẻo tai bay vạ gió.
Diễn viên Diễm Hương
Diễm Hương thì đã xếp Hằng vào một góc từ lâu rồi. Giờ thì cô đang “hoàn lương” với Kiều, vai đào thương trong vở nhạc kịch của đạo diễn NSND Anh Tú.
Từ “hồ ly” Hằng chuyển sang Kiều chẳng khác nào một sự “trở mặt”. “Nhưng có chút trùng hợp thú vị là Kiều cũng có giai đoạn làm người thứ ba đấy nhé” – Diễm Hương hóm hỉnh.
Phải nỗ lực để người ta tin mình là Kiều
Lần đầu làm đào thương, với một gương mặt chuyên đóng vai “ác” như Diễm Hương thì đây là cú sốc với những người nghe tin đấy?
Lúc chú Tú (đạo diễn, NSND Anh Tú – PV) gọi tôi giao vai, tôi còn sốc. Mặt tôi không phải mặt của Kiều. Sắc vóc cũng vậy.
Kiều là tiểu thư khuê các, cử chỉ thong dong, đoan trang từ tốn. Còn tôi thì làm gì cũng hùng hục như đàn ông.
Đi nhanh, nói nhanh, làm nhanh. Hơn nữa tôi lại vừa sinh xong, đài từ không tốt. Chọn tôi vào vai Kiều chẳng khác nào một sự mạo hiểm.
Tôi bảo với chú Tú là: “Cháu cứ tập với chú, nhưng nếu không hợp thì cháu xin đổi vai”. Chú ấy đáp: “Nếu không hợp thì mày không xin tao cũng đuổi”. Thế là tôi tự tin hẳn.
Diễm Hương vào vai Hằng "hồ ly" trong phim "Hôn nhân trong ngõ hẹp"
Công bằng mà nói thì gương mặt của Diễm Hương đâu có “phản diện” đâu nhỉ.
Phản diện thì không. Nhưng gương mặt tôi vốn góc cạnh, đôi mắt lại sắc nên hợp với những dạng vai đa tính cách, sống động một chút, cá tính một chút.
Dĩ nhiên một diễn viên giỏi nghề thì vai gì cũng phải hóa thân được. Nhưng cũng có thực tế là nhiều diễn viên bị “chết vai” bởi ngoại hình của họ.
Có người bước ra sân khấu người ta đã thấy là Kiều. Còn tôi bước ra sân khấu sẽ phải nỗ lực để người ta tin mình là Kiều.
Xem ra vai diễn này còn khó hơn cả Hằng “hồ ly” nhỉ?
Đúng thế. Hằng là mẫu nhân vật đa tính cách, lại khá hợp với ngoại hình của tôi. Còn Kiều thì thực là một vai rất khó để diễn cho hay.
Khó vì nàng Kiều đã quá quen thuộc với người Việt Nam, mỗi người đều có một mặc định trong tâm trí về Kiều rồi.
Ít nhất cũng là hình dung về một giai nhân sắc nước hương trời. Bây giờ mình đóng Kiều, liệu người ta có tin mình không, có chấp nhận mình là Kiều không. Chú Tú thì bảo chú không quan tâm đến ngoại hình.
Chú ấy cần một diễn viên có thể chuyển tải được tư tưởng của chú. Nàng Kiều của chú Tú sẽ có một chút góc cạnh, một chút gai góc, sẽ sắc sảo khôn ngoan và mạnh mẽ hơn trong nguyên bản.
Có chút trùng hợp thú vị là Kiều cũng từng làm người thứ ba, ấy là khi cô yêu và lấy Thúc Sinh, chấp nhận làm tì thiếp của Thúc Sinh để thoát khỏi lầu xanh.
Dĩ nhiên, người thứ ba và hồ ly thì khác nhau. Không phải người thứ ba nào cũng là hồ ly.
"Không phải người thứ ba nào cũng là hồ ly", Diễm Hương quan niệm
Hồ ly nào cũng có mục đích ngoài tình yêu
Diễm Hương vừa chạm đến câu chuyện nóng bỏng rồi đây. Chuyện người thứ ba. Nói về Hằng trước đi. Diễm Hương nghĩ sao khi Hằng bằng mọi cách chiếm hữu được Khang, thậm chí chấp nhận chung chồng với Trinh. Tình yêu của cô ấy lớn đến thế chăng?
Không có tình yêu nào lớn đến mức ấy. Nếu yêu tha thiết một người đàn ông, cô ấy sẽ không thể chia sẻ người đàn ông đó cho người đàn bà nào khác.
Đó là sự ích kỉ của tình yêu. Còn Hằng, cô ấy chấp nhận chung chồng là vì cô ấy có mục đích khác ngoài tình yêu. Ban đầu có thể cô ấy yêu Khang, nhưng cái lớn hơn là sự đố kị của cô ấy với bạn thân.
Cô ấy khao khát có được những thứ mà Trinh có. Cô ấy bị nung nấu bởi tham muốn có một gia đình hạnh phúc như Trinh. Lòng đố kị ấy khiến cô quyết tâm cướp Khang khỏi tay Trinh bằng mọi giá.
Thậm chí trơ trẽn đến mức đến nhà gặp bố mẹ Khang để xin được chấp nhận như con dâu thứ hai, xin được chung chồng với Trinh.
Ngoài đời, tôi đã gặp nhiều người thứ ba trơ trẽn như thế rồi. Thậm chí còn khủng khiếp hơn. Hằng cũng bình thường thôi.
Nhiều người lại cho rằng, những người đàn bà chấp nhận làm người thứ ba vì sự mù quáng của tình yêu.
Đúng thế. Nhưng đấy là mẫu người thứ ba kiểu khác. Còn kiểu như Hằng thì không có sự mù quáng. Một người chấp nhận làm người thứ ba vì tình yêu đơn thuần thì chắc hiếm lắm.
Thường thì luôn có một mục đích kèm theo, mà cái mục đích ấy lấn át cả tình yêu.
"Nếu rơi vào trường hợp của Trinh, tôi sẽ chả trả thù làm gì cho mệt. Để cho chồng tự chọn lựa"
Nàng Kiều cũng từng chấp nhận làm người thứ ba, làm lẽ của Thúc Sinh, bất chấp việc Thúc Sinh đã có chính thất là Hoạn Thư mà có ai lên án cô ấy đâu?
Thời đó đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện thường. Nên việc Kiều theo Thúc Sinh về làm lẽ không vi phạm đạo đức. Nhưng xét cho cùng, Kiều lấy Thúc Sinh cũng có mục đích riêng.
Thúc Sinh lúc đó như chiếc phao cứu sinh để Kiều bám vào mà thoát khỏi chốn lầu xanh. Chỉ có Thúc Sinh mới đủ tiền bạc để chuộc Kiều ra khỏi tay Tú Bà lúc đó.
Nếu ngoài đời, Diễm Hương rơi vào tình cảnh của Trinh, một ngày kia phát hiện chồng mình ngoại tình với bạn thân, Diễm Hương có hành động như Trinh không?
Chắc chắn là không. Với tôi, Trinh mới là người thâm hiểm khi có thể thực hiện một kế hoạch trả thù hoàn hảo đến thế. Người ta hả hê với những gì Trinh làm.
Còn tôi thấy tàn nhẫn và không đáng. Hằng dù ác nhưng vẫn dưới Trinh một cơ. Nếu rơi vào trường hợp của Trinh, tôi sẽ chả trả thù làm gì cho mệt.
Để cho chồng tự chọn lựa. Thậm chí nếu anh ấy chọn vừa giữ gia đình vừa giữ cô bồ thì tôi cũng đồng ý.
Anh cần gia đình chứ gì, tôi sẽ giữ một gia đình cho anh và cho con. Tôi sẽ không bao giờ quan tâm đến anh nữa. Và tôi tin là tôi làm được. Cái gì không còn giá trị với mình thì mình không phải quan tâm.
Diễm Hương thẳng thắn thừa nhận mình cũng là người đến sau
Không phải là vì có ông chồng nghiêm túc, hiền lành nên Diễm Hương tự tin thế chứ?
Không. Tôi cũng là người đến sau. Trước tôi, chồng tôi cũng đã có một cuộc hôn nhân với hai đứa con. Khi chuẩn bị cưới, tôi vẫn nói với anh, rằng không có người phụ nữ này thì sẽ có người phụ nữ khác nhưng con cái thì không thay thế được.
Đứa con luôn là điều quan trọng nhất với mình, nên nếu anh còn lăn tăn, còn có ý định muốn hàn gắn vì con thì nên quay về.
Nhưng anh ấy bảo anh ấy nghĩ kĩ rồi, anh ấy chọn đám cưới với tôi. Tôi muốn người đàn ông phải là người lựa chọn trên sự tự nguyện, chứ không phải dưới áp lực nào.
Lấy chồng cùng nghề, mà đàn ông làm diễn viên thì dễ sa ngã. Dù họ không chủ đích. Đôi khi chỉ vì quá nhập tâm vào vai diễn mà yêu luôn cả bạn diễn. Thực tế gặp nhiều trường hợp như thế rồi.
Ai chứ chồng tôi thì tôi tin khó có chuyện ấy lắm.
Hồi diễn Mặt nạ da người, đóng cặp với Minh Hương, có cảnh Minh Hương lột phăng đồ, nhưng anh ấy tuyệt nhiên không nhìn xuống phía dưới. Cái này có người chứng thực.
Có thể là chưa đến lúc thôi. Ví như Angelina Jolie và Brad Pitt ấy. Một ngày kia anh ấy gặp Marion Cotillard và…
Tôi lại nghĩ khác. Có ở trong chăn mới biết chăn có rận. Biết đâu Angelina Jolie đã bỏ bê chồng quá lâu rồi.
Biết đâu giữa họ đã là khoảng cách rất lớn rồi trước khi Pitt gặp Cotillard. Thường thì lúc lửa yêu còn mặn nồng, chẳng có người thứ ba nào cướp được người đàn ông ra khỏi tổ ấm của họ.
Diễm Hương đang biện hộ cho hồ ly đấy
Tôi chẳng biện hộ cho ai. Cũng chẳng phán xét ai. Suy cho cùng, hồ ly hay chính thất đều có cái lí của mình.
Nhưng một bàn tay không vỗ nên tiếng. Để phá hoại được một gia đình thì gia đình ấy phải có một vết nứt nào đó mà những người sống trong nhà đã quên không trám lại.
Làm nghệ thuật, càng tham vọng lớn càng đánh đổi nhiều
Bàn tiếp chuyện hồ ly, Diễm Hương có theo dõi vụ Hoa hậu và đại gia với bản hợp đồng tình ái 16,5 tỉ đồng không?
À, có. Mặc dù không có thời gian đọc kĩ. Nhưng trong làng nghệ thuật này, chuyện đó cũng bình thường thôi mà.
Bình thường theo nghĩa nào?
Làm nghệ thuật ở Việt Nam khắc nghiệt lắm. Khắc nghiệt vô cùng. Nếu ai đó tham vọng cực độ, khao khát đứng trên đỉnh cao danh vọng thì sẽ phải đánh đổi nhiều thứ.
Kể cả là bạn có thực lực, có tài năng nhưng nếu bạn không có duyên, thì bạn cũng không thể nổi tiếng bằng sự lao động cật lực và chăm chỉ được.
Khi đó, bạn sẽ phải trao đổi cả những thứ mà bạn cho rằng nó không giá trị bằng danh vọng, để đổi lấy danh vọng.
"Tôi ít tham vọng lắm", Diễm Hương khẳng định
Kể cả cặp đại gia, bán thân xác hay làm hồ ly?
Người ta sẽ hỏi ngược lại rằng: Thế thì sao? Tôi bán thân xác của tôi chứ tôi đâu có chà đạp lên ai? Đúng thế.
Tôi cũng không có ý định phán xét ai. Lựa chọn con đường nào là quyền có mỗi người. Miễn là họ chấp nhận cái giá mà họ sẽ phải trả. Biết đâu với họ cái giá ấy cũng rẻ thì sao.
10 năm làm nghề cặm cụi, mãi đến vai Hằng của "Hôn nhân trong ngõ hẹp", người ta mới nhớ tên Diễm Hương. Trong 10 năm ấy, Diễm Hương có lúc nào nao núng trước những đề nghị đánh đổi?
Chưa bao giờ. Bởi vì có lẽ tôi ít tham vọng. Vẫn mong muốn, vẫn khao khát, vẫn đặt mục tiêu, nhưng không được thì thôi, chả cố.
Mà cố cũng đâu có được. Tôi sống đơn giản, xem cái gì cũng đơn giản, không quan trọng hóa cái gì. Tôi bán quần áo, bán bánh mì kiếm sống, mặc ai bảo diễn viên đi buôn bán như thế thì không sang.
Đến cái việc đóng tiểu phẩm, chồng tôi trước đây cứ bĩu môi: “Sao em lại đi đóng tiểu phẩm nhỉ?”, tôi bảo: “Đóng tiểu phẩm thì sao? Cũng là nghề diễn.
Cũng là đứng trước máy quay. Mà diễn 15 phút để người ta nhớ đến mình khó lắm. Chứ không phải như anh đóng 30 tập phim truyền hình mới được nhớ đến”. Sau này chồng tôi cũng thông, không nói gì đến chuyện đóng tiểu phẩm của tôi nữa.
Nói ngắn gọn về mình, Diễm Hương nói gì?
Đơn giản, biết đủ.
Cảm ơn Diễm Hương về cuộc trò chuyện này!