Dân văn phòng ngày nay đôi ba nghề tay trái là chuyện thường, chính vì nhờ truyền thông phát triển, cơ hội việc làm dễ tiếp cận, mô hình làm việc trở nên linh hoạt hơn, mà thị trường kinh doanh online cũng thuận tiện tìm kiếm khách hàng tiềm năng hơn trước... Mà có khi, nghề tay trái kiếm thêm lúc rảnh còn đem lại nguồn thu khủng và phát triển đến mức, nhiều dân văn phòng bỏ hẳn nghề chính để tập trung thời gian và công sức đẩy mạnh nguồn thu.
Nhạy bén thấy được nhu cầu của khách hàng, nữ văn phòng chuyển hẳn nghề tay trái sang nghề chính
Khi sống và làm việc tại TP.HCM, chị Ngọc Trần (32 tuổi) rất nhạy bén nhận ra được nhu cầu thích ăn hải sản tươi sống của dân Sài thành.
Chính vì đây là nơi kinh tế trọng điểm cả nước, đông người sinh sống, hàng ngàn người đổ về lập nghiệp, nên lượng khách hàng tiềm năng để kinh doanh sản phẩm gì đó là rất lớn. Mà TP.HCM lại chẳng có biển, rất nhiều người muốn ăn hải sản tươi sống chất lượng cũng không biết tìm đâu tin ai, liên hệ mua tại cảng số lượng nhỏ lẻ thì phí vận chuyển lại ngang bằng giá sản phẩm, các cửa hàng hải sản tươi sạch TP.HCM lại có giá bán khá đắt đỏ... Nhận thấy được nhu cầu thị trường và cơ hội kinh doanh của mình vì quê bản thân lại ở biển Dốc Lết, Khánh Hoà - xứ biển giàu hải sản tươi ngon, khi có tháng lương đầu tiên sau thời gian nghỉ sinh ở nhà, chị Ngọc mua ngay một tủ đông nhỏ đủ vừa trong ngôi nhà trọ chỉ 15m2 bắt đầu kinh doanh hải sản online kiếm thêm.
Chị Ngọc và chiếc tủ đông đầu tiên giúp chị làm nên "cơ đồ" như hiện tại.
"Thời điểm năm 2017 mình là nhân viên văn phòng ở một công ty tài chính, vừa làm văn phòng vừa kinh doanh online coi như có nghề tay trái để có thêm thu nhập cho gia đình nhỏ của mình. Sau một thời gian bán hải sản nhập từ quê trên mạng xã hội, mình chuyển qua thuê căn hộ chung cư rộng hơn, mua thêm chiếc tủ đông thứ hai. Năm 2020, khi được mọi người tin yêu mua cá nhiều hơn, mình nhân đôi số tủ đông ở nhà lên thành bốn. Đến năm 2021, khách thương, trời thương, mình bắt kịp những sản phẩm chất lượng và hợp với nhu cầu, mình đẩy mạnh mở rộng kinh doanh hơn và số tủ đông thành 16 rồi lên 18 lúc nào không hay biết."
Năm 2021, nhận thấy công việc tay trái ổn định được thu nhập hàng tháng, tính chất công việc kinh doanh cũng bận rộn, cần nhiều thời gian hơn nên chị Ngọc quyết định nghỉ việc văn phòng ở nhà tập trung kinh doanh thực phẩm.
Nhờ nhạy bén nắm bắt được nhu cầu khách hàng ở TP.HCM, chị đã nhân từ 1 lên đến 18 tủ đông.
Từ 1 tủ đông thành 18 tủ đông, nữ văn phòng thực hiện được ước mơ "rời phố về quê"
Sau khoảng thời gian kinh doanh tự do, chị Ngọc có được điều kiện để trở về quê xây nhà, tiếp tục phát triển công việc.
"Mình chưa bao giờ muốn phải lao đi kiếm tiền để có được nhiều bất động sản ở TPHCM rồi mỗi tháng cứ phải lo nghĩ trả các khoản vay. Mình nhận thấy tuổi thơ của con qua đi rất nhanh và chính mình cũng già đi mỗi ngày. Mình muốn tận hưởng cuộc sống cùng hai con, hít thở với khí trời mát lành, lắng nghe sóng biển, thả bộ dưới nắng chiều trên đường làng... Mình ao ước cuộc sống nhẹ nhàng như vậy, và mình quyết định về quê."
Nhiều người thường nghĩ ở thành phố lớn khả năng kinh doanh sẽ rộng mở hơn, vì nhu cầu khách hàng sẽ nhiều hơn, nhưng chị Ngọc lại cho rằng không phải cứ sống ở thành phố lớn mới kinh doanh được.
"Công việc kinh doanh của mình gắn liền với biển cả, sản phẩm của mình lấy từ quê mình nên hành trình về quê trộm vía là thuận lợi và nhuận sắc hơn ở thành phố nhiều. Mình có thể đi ra cảng, chọn mua hải sản trực tiếp, tự tay chụp hình và tư vấn cho khách hàng kĩ lưỡng hơn. Bây giờ khi về quê thì lượng đơn hàng và khách hàng tăng hơn ở thành phố nhiều."
Nắm bắt thời cơ tốt, chị Ngọc đã thực hiện được ước mơ "rời phố về quê", xây nhà tiếp tục mở rộng công việc.
"Nhờ mạng xã hội, xung quanh mình đâu cũng là khách hàng tiềm năng"
Các khách hàng từng gặp trên mạng xã hội, chị Ngọc đều giữ tương tác bằng cách tạo các nhóm chat và thêm họ vào làm thành viên. Hiện tại, chị có một nhóm khách sỉ hơn 200 thành viên, nhóm khách lẻ gần 800 thành viên, tạo ra một tệp khách hàng trung thành của riêng mình.
"Mỗi ngày mình sẽ ra cảng, mua và chụp nhiều hình ảnh hải sản như tôm, cá, mực... đang tươi roi rói cho thật đẹp, đăng liền trong một nhóm zalo riêng để cập nhật mặt hàng tươi mới mỗi ngày cho mọi người "đi chợ". Song song, mình còn chụp ảnh quy trình sơ chế, đóng gói sạch đẹp… kích thích nhu cầu của khách hàng hơn."
Ngoài ra trên mạng xã hội, chị cũng thường xuyên chia sẻ hình ảnh về cuộc sống miền biển và hoạt động kinh doanh hải sản của mình để xây dựng hình ảnh cá nhân tốt hơn, tạo cái nhìn thiện cảm để khách hàng tin mua sản phẩm.
"Chị thường chia sẻ cuộc sống ở quê biển, chia sẻ về hành trình rời phố về quê, chia sẻ về chính bản thân mình đi lên từ những điều nhỏ... trên trang cá nhân và nhiều hội nhóm chị em phụ nữ, nội trợ để để mọi người thấy mình đơn giản và luôn cố gắng, chăm chỉ mỗi ngày. Nhận được sự quan tâm yêu mến thì vô tình nguồn khách hàng cũng đến khá nhiều từ đây."
Nhờ tính nhanh nhạy và thông minh trong kinh doanh, hiện tại chị còn phát triển thêm nhà yến và vận hành một xưởng yến sào nhà nuôi ở Dốc Lết, và cũng tập trung bán ở kênh chính là mạng xã hội.
Với thành công nhất định trong con đường rẽ ngang kinh doanh online, chị Ngọc chia sẻ: "Cách để chị em phụ nữ có thể tận dụng mạng xã hội giới thiệu, bán sản phẩm của mình là hãy tham gia các hội nhóm thật nhiều, chia sẻ những điều tích cực, vui vẻ, về lợi thế cũng như câu chuyện của mình đến cộng đồng. Mọi người đừng nhắm vào mục đích bán hàng, cứ ngẫu nhiên chia sẻ cuộc sống thì thuận tự nhiên công việc sẽ phát triển. Mình thấy ngày nay phụ nữ giỏi và mạnh mẽ nhiều lắm, ai cũng có thể chủ động được kinh tế cho mình và con nếu có những trường hợp xấu xảy đến."
(Ảnh nhân vật cung cấp)
Kinh doanh hải sản online liệu có khó không?
- Những người phù hợp với công việc này: Các chị em nội trợ, lao động tự do, dân văn phòng hoặc thậm chí cả sinh viên.
- Cách kinh doanh: Biết nguồn sỉ để mua hải sản tươi sống, biết cách bảo quản và vận chuyển hải sản tươi sống.
- Cách bán: Bán online trên mạng xã hội (đăng bài trên trang cá nhân và các hội nhóm nội trợ, mua bán... có liên quan.
- Vốn bỏ ra: Chiếc tủ đông có giá dao động khoảng 6-10 triệu đồng, vốn ban đầu để nhập số lượng ít hải sản và chi trả vận chuyển khoảng từ 5 triệu đồng.
- Nhu cầu: Có thể kinh doanh kiếm lợi nhuận cao vì nhu cầu người dân ở các thành phố lớn, không có biển thích ăn hải sản tươi sống rất lớn.