Năm 2023 rồi mà còn dùng Android?
Deb Harrison sống trong ngôi nhà có những quan điểm chia rẽ. Người mẹ ở Hudson Valley, New York, cho biết các con của mình có nhiều sở thích chung, nhưng dường như chúng không thể có cùng tiếng nói về điện thoại thông minh.
Cô con út Kira, 15 tuổi, có một chiếc iPhone 11 của Apple vì đó là thứ mà tất cả bạn bè của cô bé đều sở hữu. "Nó không muốn trở thành đứa kỳ quặc", Harrison nói về lý do.
Người con riêng Justice, 16 tuổi, lại ưa chuộng Motorola One 5G UW, sử dụng hệ điều hành Android. Chàng trai biết lựa chọn của mình gây tranh cãi, nhưng cậu lại cho rằng khác biệt tạo nên sự hấp dẫn.
"Những người bạn có iPhone sẽ cười nhạo vì thằng bé không có chiếc điện thoại đó", Harrison nói, nhưng anh chàng dường như không bận tâm đến điều này.
Không biết từ bao giờ, tại Mỹ, sử dụng iPhone lại "cao giá" hơn so với điện thoại Android, theo WSJ.
Melissa Jones, cựu giáo viên ở Lebanon, Ind., nhận xét rằng, đối với học sinh, việc sở hữu một chiếc điện thoại đời mới được coi là quan trọng nhất.
iOS và Android là hai đối thủ lớn nhất của nhau trong nhiều năm qua, Hai hệ điều này thường xuyên trở thành nội dung cạnh tranh trên TikTok. Trong đó, Android thường bị mỉa mai nhiều hơn, khi thanh thiếu niên mặc định đây là công nghệ cũ, phù hợp cho người lớn tuổi, bất kể mẫu điện thoại có mới đến thế nào.
"Bạn đang nói với tôi là vào năm 2023 rồi mà vẫn dùng điện thoại Android", Abdoul Chamberlain, nhà sáng tạo trực tuyến 20 tuổi nói trong một video được đăng vào tháng 4.
"Bạn chắc phải tầm 50 tuổi rồi". Đoạn video tiếp tục nói rằng chỉ có các bậc phụ huynh mới sử dụng Android và bất chấp những tuyên bố từ người dùng Android về các tính năng như máy ảnh hoặc thời lượng pin trên Android tốt hơn iPhone, Chamberlain từ chối sở hữu một chiếc.
Các video khác mô tả cảm giác tủi thân về trải nghiệm khi đến trường trung học với một chiếc điện thoại Android và bị bạn bè gọi là "quê mùa" hoặc "trung cổ".
Những người khác nói về cảm nhận là người dùng Android đơn độc trong cuộc trò chuyện nhóm toàn những người sở hữu iPhone. Họ thấy ngượng ngùng khi tin nhắn của mình hiển thị màu xanh lá cây trong nền tảng iMessage độc quyền của Apple thay vì màu xanh lam tươi sáng được gửi giữa các thiết bị Apple.
Dung hòa hai nền tảng
Apple nắm giữ 57% thị trường điện thoại so với 42% của Android ở Mỹ, theo trang web phân tích lưu lượng truy cập web Statcounter.
Con số này còn tồi tệ hơn đối với Android khi thu hẹp phạm vi người dùng là thanh thiếu niên. Theo một cuộc khảo sát với 7.100 thanh thiếu niên Mỹ năm ngoái do ngân hàng đầu tư Piper Sandler thực hiện, 87% thanh thiếu niên hiện có iPhone và 87% dự định gắn bó với thương hiệu này khi mua chiếc điện thoại tiếp theo.
Nhưng sự kỳ thị đối với điện thoại Android chủ yếu là hiện tượng ở Mỹ, ít nhất là ở mức độ ảnh hưởng đến thói quen mua hàng. Trên toàn thế giới, theo cùng một báo cáo của Statcounter, Android chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng số điện thoại thông minh, với 71% thị phần so với 28% của Apple.
Có lẽ sự vượt trội toàn cầu của Android giải thích cho việc Samsung sẵn sàng đề cao vị thế thầm lặng của mình bằng cách chế nhạo giới trẻ Mỹ. Một quảng cáo gần đây cho chiếc Galaxy Z Flip5 mới của hãng có ý tưởng rằng một số trẻ em coi việc đổi iPhone của chúng lấy một chiếc Android là định mệnh không thể cưỡng nổi.
Điện thoại màn hình gập của Samsung rõ ràng được thiết kế để giới trẻ sử dụng. Với thiết kế như điện thoại gập xưa kia, màn hình có thẻ đặt vững chãi ở góc 90 độ, cho phép người dùng dễ dàng chụp ảnh tự sướng và chụp ảnh nhóm tốt hơn.
Bất chấp sự bỉ bôi, cạnh khóe trên khắp mạng xã hội, con trai 15 tuổi của Jones và những người bạn của cậu vẫn giữ tình bạn bền vững bất kể sử dụng điện thoại Android hay Apple. Có lẽ là vì cả nhóm đã tìm ra cách loại bỏ cảm giác phân biệt khi nhắn tin giữa hai nền tảng.
Thay vì lo lắng về tin nhắn xanh lá cây hay xanh lam, họ gửi tin nhắn, ảnh và video (đôi khi là với bộ lọc hài hước) thông qua ứng dụng Snapchat miễn phí. Vậy là tất cả đều giống nhau.