Theo giới truyền thông, kênh đào Suez đã mất đi lượng lưu thông của 18% đội tàu vận tải thế giới, khi một nửa số tàu buôn thường xuyên sử dụng Kênh đào Suez để lưu thông hàng hóa giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ (ra Ấn Độ Dương) và ngược lại, đã từ bỏ con đường nguy hiểm này.
Theo đó, các hãng tàu vận chuyển hàng hóa đều cảnh giác khi đi vào khu vực vịnh Aden, qua eo biển Bab-el-Mandeb vào Biển Đỏ, do các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của lực lượng Houthis do Iran hậu thuẫn vào các tàu dân sự ngày càng gia tăng, ở đoạn bờ biển phía tây Yemen.
Flexport Inc. chỉ ra rằng, chỉ tính riêng số tàu chở dầu hiện đã có tới 299 chiếc đang thay đổi lộ trình hoặc đã thông báo kế hoạch thực hiện điều đó.
Các hãng vận tải biển lớn trên thế giới chấp nhận cho các tàu đi xuống nam châu Phi, qua mũi Hảo Vọng để sang Đại Tây Dương, chấp nhận mất thêm chi phí chứ không muốn mất hết hàng hóa và thậm chí là cả con tàu.
Con số này gấp đôi số lượng tàu chở dầu của một tuần trước, chiếm 18% đội tàu buôn lớn của thế giới.
Trong bối cảnh này, có hai tàu container và một tàu chở dầu trước đó đã đã cập cảng Nga, hôm 29/12 bắt đầu đi qua khu vực eo biển Bab-el-Mandeb vào Biển Đỏ, nhưng đã và mất liên lạc với phía Israel, làm dấy lên cảm giác lo lắng về một điều bất an đã xảy ra.
Theo giới chuyên gia vận tải, lựa chọn thay thế duy nhất cho tuyến đường thương mại này là đi vòng quanh Châu Phi, nhưng việc điều động tàu thay đổi hành trình xa hơn tới hàng chục ngàn km như vậy sẽ dẫn đến giá cước vận chuyển hàng hóa tăng đáng kể.
Theo ước tính, chi phí vận chuyển sẽ tăng khá mạnh do tuyến đường vòng mất khoảng thời gian dài gấp rưỡi so với việc đi từ Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez sang Biển Đỏ, để ra Ấn Độ Dương.
Theo giới phân tích, sở dĩ ngày càng có nhiều tàu thuyền vận tải dân sự từ bỏ tuyến đường qua vùng biển đầy nguy hiểm này, chấp nhận đi vòng xa hơn, là do Mỹ đã thất bại trong nỗ lực tập hợp đồng minh để hình thành một liên minh hộ tống hàng hải của phương Tây ở Biển Đỏ.
Đặc biệt là trong mấy ngày qua, sau khi Hoa Kỳ đã rút các tàu tấn công đổ bộ USS Bataan và USS Carter Hall sang Địa Trung Hải, gia nhập nhóm tấn công đổ bộ của tàu USS Mesa Verde lớp San Antonio. Trên tàu đổ bộ là một tiểu đoàn viễn chinh của Thủy quân lục chiến.
Các quan chức của Lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi cho biết các tàu này sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và sau đó có thể sẽ quay trở lại Biển Đỏ theo yêu cầu nhiệm vụ.
Tuy nhiên, mặc dù vẫn còn một vài chiến hạm khác nhưng việc Mỹ rút bớt tàu đã khiến Biển Đỏ thiếu vắng những “người bảo vệ”, giúp các thương thuyền chống lại máy bay không người lái và tên lửa chống hạm của Houthis, do đó, các hãng vận tải dân sự không dám mạo hiểm với đội tàu của mình.