Thời đại 4.0 ngày nay, làm giàu bằng sự nổi tiếng trên những nơi như Facebook hay Instagram ... đã là một nghề quá đỗi phổ biến. Thế nhưng, đó vẫn chưa bao giờ là một điều dễ dàng, không phải ai cũng có cái duyên được người khác chú ý đến nhiều trên mạng xã hội.
Instagram là một trong những nơi được ưa chuộng nhất để mọi người chọn "khởi nghiệp" sống ảo. Để làm được điều đó, dĩ nhiên sẽ cần tới rất nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan, phần nào khiến những người mới quyết tâm dễ nản chí vì không đạt được mục tiêu đã định.
Thế nhưng, ai mà biết được chỉ cần nhờ một tác nhân nhỏ bé này thôi cũng có thể giúp tạo ra cả một sự khác biệt không lồ: Hashtag.
Đó là nội dung chính của một bài đăng do thành viên brandonfloss chia sẻ trên cộng đồng Reddit, diễn đàn lớn nhất thế giới. Thoạt tiên, hãy cùng chiêm ngưỡng bức ảnh dưới đây được anh "khoe" về thống kê Instagram của mình:
Tên thật là Brannon Cross, anh là một nhiếp ảnh gia không chuyên và muốn tạo dựng danh tiếng của mình qua Instagram.
Hình ảnh trên là những thành tích tương tác mà tài khoản của Brannon đạt được sau một thời gian tìm tòi và sử dụng mạng xã hội. Tại đó, chúng ta có thể thấy một sự khác biệt rõ rệt ở những khu vực được Brannon gạch chân và khoanh tròn, với con số tăng lên gấp 5, 10 lần.
Brannon không hề trả tiền để quảng cáo cho các bài đăng của mình trên Instagram. Tất cả những thay đổi thần kỳ đó đều đạt được nhờ dùng hashtag đúng cách. Theo lời anh, cách làm này đã giúp "tăng 5 lần tổng tương tác chung, tăng 12 lần tương tác tính riêng từ việc click vào hashtag", mà chỉ mất có 10 phút mỗi ngày để thực hiện các bước chuẩn bị.
Brannon thừa nhận rằng mình không hề là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nổi tiếng.
Phải nói rằng Brannon chắc chắn không phải một chuyên gia sừng sỏ trong lĩnh vực quảng bá hình ảnh, vậy tại sao anh lại làm được điều kinh ngạc như vậy với một tài khoản vô danh trên Instagram?
"Ban đầu, tôi xác định các hashtag nhỏ liên quan đến nội dung mà tôi đăng, chẳng hạn như địa điểm (tôi ở New York) và lĩnh vực (tôi chọn "nhiếp ảnh"). Sau đó, tôi sẽ lọc xem hashtag nào phổ biến ở mức độ vừa phải thì mới cho vào post, bởi vì hashtag nổi quá thì sẽ khiến nó dễ bị trôi trong hàng triệu ảnh khác, ít được chú ý," Brannon bình luận.
"Tiếp tục, tôi nhìn vào phần ảnh của người khác được hiện nổi bật nhất trong mục hashtag đó, đối chiếu và so sánh với chính ảnh của mình xem có thiếu gì không, có đủ đẹp ngang họ không. Sau cùng là thêm tag địa điểm New York chỗ tôi sống, để thu hút cư dân mạng ở gần."
Ảnh hưởng của hashtag thực sự có lợi thế rất lớn với những ai biết cách tận dụng.
Không hề giấu giếm nhiều, Brannon cũng tiết lộ trước kia mình chỉ dùng chưa tới 20 hashtag, nhưng nay 30 là con số thường xuyên của anh. Ngoài ra, anh chỉ chọn những hashtag có độ phủ sóng liên quan tới khoảng 300.000 bài đăng có sẵn, không hơn kém quá nhiều ngưỡng đó để tránh bị "lạc trôi".
Đáng ngạc nhiên là rất nhiều người dùng khác cũng đồng tình và bình luận hưởng ứng với Brannon. Họ cho biết đó là một trong những cách đơn giản và tiện lợi, dễ dàng nhất để "câu fame" thêm cho ảnh Instagram của mình, kể cả từ những người không hề quen biết hay follow.
Thậm chí, họ còn bày thêm mẹo đặt hashtag cả vào Stories, sau đó... thu nhỏ kích cỡ chữ lại hoặc đặt đè Sticker lên để trông đỡ rườm rà hơn. Đáng tiếc là không nhiều người nhận ra những mánh hữu ích đó để làm theo trên mạng xã hội.