Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà

Hạ Vũ |

Gần nửa tháng trôi qua, thứ mà cư dân Khu đô thị Thanh Hà cần nhất lúc này vẫn là nước. Nước sạch - một nhu cầu rất cơ bản, lại đang là thứ "xa xỉ" với hàng nghìn người dân nơi đây.

Phản ánh nước bẩn, mất luôn nước

Những ngày qua vụ việc hàng trăm cư dân Khu đô thị (KĐT) Thanh Hà phải dử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn vệ sinh đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Khi mà chuyện nước sạch chưa được xử lý, người dân nhiều tòa chung cư tại đây thậm chí... không có nước mà dùng.

Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 1.

Hàng chục nghìn cư dân đã phải căng băng rôn đòi quyền lợi được dùng nước sạch.

Theo phản ánh của cư dân, ngay từ đầu tháng 10 bắt đầu xuất hiện tình trạng thi thoảng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng.

Đến khoảng ngày 5 - 6/10, nước đã được cấp trở lại tuy nhiên có mùi lạ, nồng nặc như mùi chất tẩy rửa khiến nhiều người dân cảm thấy khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục. Thậm chí nhiều người sau khi sử dụng để tắm, giặt thì xuất hiện tình trạng nổi mẩn ngứa, da bong tróc. Cá nuôi khi thay nước thì bị chết hàng loạt, những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này cũng đều lăn ra chết. Trước tình trạng nước không đảm bảo như vậy, nhiều gia đình đã phải bỏ tiền mua nước lọc đóng chai, đóng bình về để sử dụng.

Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 2.

Nhiều người nổi mẩn ngứa sau khi sử dụng nước được cung cấp từ bể ngầm KĐT.

Trước những phản ánh của cư dân về việc nước sinh hoạt không đảm bảo, ngày 13/10 vừa qua sau cuộc họp giữa Sở Xây dựng Hà Nội với đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đã đưa ra giải pháp trước mắt sẽ điều tiết, bổ sung nguồn cấp nước ổn định với công suất tối đa để giải quyết vấn đề cung cấp nước cho cư dân KĐT. Còn vấn đề chất lượng nước, sẽ cần 3 tháng để hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ để đảm bảo quy chuẩn của Bộ Y tế. Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân KĐT Thanh Hà.

Tuy nhiên trong khi phương án cung cấp nước đảm bảo cho hàng nghìn hộ dân ở KĐT sau cuộc họp ngày 13/10 còn chưa được thực hiện thì từ tối ngày 14/10 nhiều toà nhà trong KĐT Thanh Hà lại tiếp tục bị cắt nước.

Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 3.

Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không báo trước việc ngừng cung cấp nước, sau đó mới ra văn bản khiến người dân không kịp trở tay tích trữ nước cho sinh hoạt.

Muôn kiểu khổ sở vì thiếu nước

Sau hơn 2 ngày mất nước, đến tối ngày 17/10, nhiều cư dân KĐT Thanh Hà vẫn phải chờ chực dưới sảnh để chia nhau từng xô nước mà họ góp tiền mua từ bên ngoài để về sử dụng. Trong số này nhiều gia đình đã phải tìm mọi cách để sinh hoạt: Từ đến nhà người quen hoặc đi nhà nghỉ, khách sạn hay thậm chí phải "nhịn", giữ nước đánh răng tái sử dụng,...

Chị Thái Kim Anh, cư dân KĐT Thanh Hà chia sẻ: "Nhiều toà như HH03D, HH03E, HH03F bắt đầu mất nước từ tối ngày 14/10. Tuy nhiên đã gần 3 ngày, gia đình tôi chưa có nước, đi vệ sinh cũng không có nước, thậm chí bát đũa cũng không rửa được. Gia đình tôi có con nhỏ nên nhu cầu nước rất lớn. Cả ngày chủ nhật cả nhà tôi đã phải di tản sang nhà ngoại để tắm rửa, giặt quần áo. Nhà tôi cũng sắm 2 chiếc xô lớn, vòi nước bật chờ sẵn trong nhà vệ sinh nhưng hiện nay, xô vẫn cạn".

Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 4.

Đến sáng ngày 16/10, cư dân vẫn phải tiếp tục phải mua thêm xe nước để chia nhau sử dụng.

Ngay sau khi bị cắt nước sinh hoạt, cuộc sống hàng nghìn cư dân bị đảo lộn. Mọi người đổ xô đi mua xô chậu, đi mua, xin nước nước từ những toà nhà bên cạnh về để sinh hoạt. Một số gia đình phải đi sang nhà người thân quen ở các quận, huyện lân cận hay đi nhà nghỉ để tắm rửa, giặt giũ quần áo.

Nhưng đó cũng không phải là những giải pháp tối ưu nhất, tổ trưởng tổ dân phố sau đó đã kêu gọi toàn cư dân đóng quỹ nước sạch để mua nước từ bên ngoài. Mỗi xe nước 5m3 có giá 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng cũng rất có hạn chỉ điều được khoảng 1,2 xe khiến cư dân phải chia nhau từ xô từng chậu nước.

Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 5.

Người dân chia nhau từng xô nước từ xe nước mà họ chung nhau mua từ bên ngoài.


Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 6.
Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 7.

Đến tối 17/10, cư dân nhiều toà nhà KĐT Thanh Hà vẫn phải chen chúc nhau để chờ đến lượt lấy nước từ xe nước.


Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 8.

Trẻ em theo cha mẹ xuống sảnh xếp hàng chờ lấy nước


Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 9.

Cũng chật vật vì thiếu nước sinh hoạt, anh Lê Mạnh Lực, ở toà chung cư HH03A chia sẻ, đơn vị cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không báo trước, sau đó mới ra văn bản khiến người dân không kịp trở tay tích trữ nước cho sinh hoạt.

"Gần 2 ngày người dân chúng tôi phải khổ sở đi một số toà nhà lân cận xin nước. Các gia đình đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nước đóng chai về sử dụng. Tối 15/10 khi nghe tin có xe nước sạch từ Hà Đông về vợ chồng tôi cùng nhiều hộ dân khác vội xuống chia nhau mới được vài xô dùng cho cả nhà tắm rửa, sinh hoạt", anh Lực thở dài.

Muôn kiểu xoay xở với mất nước triền miên ở Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 10.

Cư dân dùng màng bọc thực phẩm bọc bát đũa để tái sử dụng vì không có nước để rửa bát.

Đáng nói đây không phải là lần đầu tiên KĐT này bị cư dân phản ánh tình trạng mất nước dài ngày. Trước đó, vào hồi tháng 6/2023, Khu đô thị Thanh Hà đã từng bị cắt nước đột ngột khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra, xử lý, đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân. Nguyên nhân của việc cắt nước cũng do nguồn cung từ Nhà máy nước sạch sông Đuống thiếu hụt.

Ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại