Từ Trung Quốc, Mỹ, Đức rồi đến Anh, cơn bão có tên "doanh số" quét qua thị trường xe toàn cầu khiến không lớn đại gia phải lao đao. Ở chiều ngược lại, những cái tên mới nổi đầy tiềm năng như Ấn Độ hay Brazil lại đạt được thành tựu đáng kể.
Phân khúc SUV tiếp tục đóng góp một phần ba tổng doanh số xe toàn cầu với cả 4 hạng mục con đều tăng trưởng tốt.
Doanh số xe sang của một số hãng xe hàng đầu vẫn giữ được đà tăng trưởng trong khi phần còn lại không được may mắn như vậy. Những thông số quan trọng nhất của thị trường xe toàn cầu trong năm 2018 đã được Jato Dynamics tổng hợp và diễn giải thông qua các biểu đồ dưới đây.
Một mình phân khúc SUV tăng trưởng trong khi sedan và MPV ngày càng lao dốc nhanh hơn. Jato Dynamics đánh giá tăng trưởng của xe SUV thuộc diện bền vững và sẽ còn là xu thế toàn cầu trong 1 quãng thời gian dài nữa.
Trung Quốc, Anh, Italy và Canada là 4 thị trường lớn có mức giảm doanh số khá sâu trong năm 2018. Mỹ, Đức chững lại còn những thị trường đang nổi như Brazil, Ấn Độ, Nga, Thái Lan và Indonesia tăng nhanh. Ấn Độ đang tiến rất sát tới vị trí thứ 4 của Đức đang nắm giữ.
Geely sau màn chơi lớn mua lại cổ phần của Daimler và thâu tóm Volvo đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại Trung Quốc và nhảy vọt lên vị trí thứ 3, chỉ sau 2 đại gia Volkswagen và GM.
Cadillac có thể chịu thua 3 đại gia Đức và Lexus (và sắp tới là cả Tesla) ngay tại sân nhà Mỹ nhưng lại chiếm ưu thế vượt trội tại Trung Quốc nhờ thiết kế mạnh mẽ, hào nhoáng. Mercedes dù xếp đầu trên toàn cầu nhưng tại Trung Quốc chỉ là lựa chọn thứ 4 sau cả Porsche.
Tại thị trường lớn thứ 2 thế giới là Mỹ SUV và bán tải vẫn đang sở hữu mức tăng trưởng tốt. Trong số 3 đại gia làng xe Detroit, chỉ có một mình FCA có kết quả khả quan trong năm ngoái nhờ 2 thương hiệu Jeep và Ram. Tesla không có tên trong biểu đồ của Jato nhưng là thương hiệu sở hữu tỉ lệ tăng trưởng cao kỷ lục trong giai đoạn này.