Mực "ngoài hành tinh", cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua

Anh Thư |

Năm 2021, các nhà khoa học đã liên tiếp tìm ra những loài mới với vẻ ngoài "không thể tin nổi", cho thấy sự tiến hóa và đa dạng sinh học của Trái Đất ngoạn mục hơn chúng ta có thể tưởng tượng.

Sứa máu, loài mới gây kinh ngạc - Ảnh: NOAA

Tờ Live Science tổng hợp và trình làng chân dung của các loài quái dị nhất trong số đó:

1. Sứa máu

Sinh vật có màu đỏ như máu phát hiện bởi Cơ quan Khí quyển và đại dương Quốc gia (NOAA - Mỹ) vào ngày 28-7-2021 bằng một thiết bị điều khiển từ xa ở độ sâu 700 mét ngoài khơi bờ biển Newport, Rhode Island.

2. Bạch tuộc thủy tinh

Có tên khoa học là Vitrelendonella richardi, sinh vật hoàn toàn trong suốt này xuất hiện ma mị ở ngoài khơi bờ biển của quần đảo Phoenix, nằm cách Sydney (Úc) hơn 5.100 km về phía Đông Bắc. Nó được xác định bởi nhóm nghiên cứu từ Viện Đại dương Schmidt (SOI).

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 1.

Loài mới trôi trong đại dương như một bóng ma - Ảnh: SOI

3. Cá voi biến hình

Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã công bố cảnh quay độc đáo vì một con cá voi có đến 3 hình dạng. Khi còn non, chúng sẽ có thân hình đỏ gạch, trơn, đuôi dài, có một chiếc vòi ở mũi.

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 2.

Hình ảnh một con cá voi cái thuộc loài mới - Ảnh: MBARI

Khi trưởng thành, nếu chúng là đực, vòi sẽ trở thành chiếc mũi to, vảy mọc khắp cơ thể, miệng thu nhỏ lại vì xương hàm biến mất. Chúng sẽ không bào giờ ăn nữa nên ruột, thực quản, dạ dày co lại, nhưng cơ quan sinh dục và một lá gan dự trữ năng lượng khổng lồ mà chúng đã nạp từ thời thơ ấu sẽ phình ra. Chúng sẽ chỉ là một nhà máy phân phối tinh trùng trong suốt phần đời còn lại.

Cá voi cái trưởng thành có cơ thể nở to gấp nhiều lần con đực, biến màu thành cam rực rỡ để sẵn sàng cho nhiệm vụ sinh sản và nuôi con.

4. Bạch tuộc hoàng đế

Grimpteuthis imperator, nick name là Hoàng đế Dumbo được phát hiện bởi tàu nghiên cứu Sonne của Đức khi họ thám hiểm quần đảo Aleutian ở Biển Bering. Loài mới này có hình dạng khá giống... nhân vật phim hoạt hình, từ cơ thể cho đến đôi tai y hệt Voi Dumbo trong bộ phim cùng tên.

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 4.

Chân dung đầy chất hoạt hình của Hoàng đế Dumbo - Ảnh: Sonne

5. SpongeBob và Patrick đời thực

Cặp đôi gồm một miếng bọt biển vàng và một con sao biển hồng mà nhiều trẻ em thế giới yêu thích qua phim hoạt hình xuất hiện đầy trêu ngươi trong bức ảnh mà thiết bị điều khiển từ xa của tàu Retriever Seomount chụp được khi đang bơi ngoài khơi New England. Bọt biển thuộc chi Hertwigia và sao biển thuộc chi Chondraster, là những loài chưa được khoa học định danh.

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 5.

Đôi bạn thân từ phim hoạt hình bước ra đời thực - Ảnh: NOAA Ocean Exploration

6. Mực ngoài hành tinh

NOAA tiếp tục phát hiện một quái vật ở Vịnh Mexico: một loài mực mới chưa có tên với các xúc tu dài bất thường. Nhìn tổng thể con vật y như những sinh vật ngoài hành tinh trong phim ảnh.

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 6.

Mực "ngoài hành tinh" - Ảnh: NOAA

7. Sứa ma khổng lồ

Tiếp tục là phát hiện của MBARI: một con sứa đường kính 1 mét, dài tới 10 mét và đen mờ như một bóng ma biển sâu. Dữ liệu về "con ma đại dương" rất ít ỏi: các nhà khoa học chỉ quan sát được nó 100 lần trong 120 năm, và nó xuất hiện ở mọi đại dương trừ Bắc Băng Dương.

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 7.

Súa ma có màu sắc gần tiệp với màu biển sâu - Ảnh: MBARI

8. Cá đầu lâu thủy tinh

Macropinna microstoma là tên các nhà khoa học đặt cho một con cá có phần đầu hoàn toàn trong suốt, nhìn rõ các cấu trúc bên trong, đặc biệt là 2 nhãn cầu màu xanh lá kinh dị.

Mực ngoài hành tinh, cá voi biến hình: 8 loài mới gây sốc nhất năm qua - Ảnh 8.

Cá đầu lâu thủy tinh với 2 nhãn cầu xanh lá cây gây hoảng sợ - Ảnh: MBARI

Một thiết bị điều khiển từ xa đã bắt được khoảnh khắc loài mới này bơi lội trong hẻm núi ngầm Monterey, một trong những hẻm núi ngầm sâu nhất Thái Bình Dương.