Sau trận mưa to ngày 26/9 vừa qua, hơn 800 sinh viên KTX nhà 2, khu AH1 ĐH Quốc gia TPHCM khóc ròng vì xe máy bị vô nước, hư hỏng. Đến nay, BQL KTX vẫn đang tích cực khắc phục sự cố, giải quyết những khó khăn trước mắt cho SV về chỗ ở, phương tiện đi lại.
"Hỗ trợ 60.000 đồng thì hỗ trợ để làm gì?"
Tuy nhiên, theo các bạn SV tại đây, họ cảm thấy bị tổn thương với một trong những giải pháp chia sẻ của BQL KTX, đó là hỗ trợ mỗi xe 60.000 đồng để thay nhớt. Vì vậy, không ít SV đã phản đối bằng cách thuê xe ba gác vào tận KTX để chuyển xe ra ngoài sửa chữa.
Nhiều bạn đã tỏ ra bức xúc khi cho rằng, 60.000 đồng còn không đủ để thay một bình nhớt, nói chi là để sửa những phụ tùng khác. Mặt khác, nhiều SV đã cho rằng, khi mưa to và hầm xe sắp ngập, họ có thể vào cứu xe nhưng người của BQL KTX nhất định không cho vào. Mọi người phải bất lực nhìn xe mình ngập dần.
Những chiếc xe máy đầy bùn đất đang chờ sửa chữa.
Theo các thợ sửa xe ở đây, hầu hết xe máy bị bùn nước vô hệ thống nhớt, máy, bugi, xăng, lọc gió. Nếu xe hỏng hết tất cả các bộ phận này buộc phải thay mới, thì SV phải trả hơn 100.000 đồng. Tiền công sửa xe sẽ được KTX chi trả.
Hiện tại xe máy đã được dời ra ngoài hết, nhưng vẫn còn khoảng 200 xe đạp nằm ngổn ngang dưới hầm xe KTX.
Bạn T.H.N (SV Năm 3 trường ĐH Bách Khoa) cho rằng: "Khi mưa to và nước trong hầm xe ngập đến đầu gối, tôi đã cùng các bạn có ý định chạy xuống cứu xe của mình nhưng người của BQL KTX đã nhất loạt phản đối, ngăn cản.
Chúng tôi phải nhìn xe của mình từ từ chìm mất hút trong hầm xe. Đến sáng hôm sau họ mới chịu cho xuống lấy, lúc đó xe đã ngâm nước cả tối, đầy bùn sình thì hỏi sao không hư cho được?".
Còn bạn N.T.P (SV năm 2 trường ĐH Bách Khoa) bày tỏ: "Khi xe hư rồi thì bên BQL nói rằng họ hỗ trợ 60.000 đồng để thay nhớt xe, thay nhớt không thì xe có chạy được không? Trong khi nước vào đầy máy, bình xăng. Thay nhớt ngay tại trường, đội sửa xe do BQL mời vào cũng tính 85.000 đồng/bình nhớt.
Vậy hỗ trợ 60.000 đồng thì hỗ trợ để làm gì? Thế nên chúng tôi mang xe ra ngoài sửa để thể hiện sự không đồng tình và cũng chẳng cần 60.000 đồng của họ".
Với những SV bức xúc với cách hỗ trợ của KTX, họ sẽ tự thuê xe với giá 100.000 đến 150.000 đồng để đem xe ra tiệm bên ngoài sửa chữa.
Bên cạnh đó cũng có nhiều SV đã cảm thông với hành động ngăn SV vào lấy xe của BQL, họ giải thích rằng lúc đó trời cũng dần tối, lượng nước tràn vào hầm xe xối xả và mực nước dâng cao khá nhanh.
Nếu mọi người ai cũng chạy vào cứu xe thì sẽ gây ra cảnh hỗn loạn, kèm theo những xe phía ngoài bị nước xô đổ thì số xe bên trong cũng không thể lấy ra. Từ đó còn gây nguy hiểm cho SV phía trong hầm xe.
Mặc dù những SV này có thể hiểu và chia sẻ với BQL KTX về quyết định trên, nhưng khi SV nghe thông tin được hỗ trợ 60.000 đồng mỗi xe thì cũng ngỡ ngàng và không hài lòng.
Bạn Lê Thanh Tiềm (SN 1997, quê Quảng Trị, SV năm nhất ĐH Bách Khoa) nói: "Tôi mới mang xe vào Sài Gòn được 10 ngày, lúc trời mưa thì tôi đi học trên giảng đường. Hơn 18h nghe các bạn nói hầm xe bị ngập nặng thì lập tức tôi chạy về nhưng nước đã cao đến yên xe rồi, không thể xuống cứu xe kịp.
Tôi hiểu và thông cảm cho BQL khi không cho SV vào lấy xe, vì nước dâng cao, trời khá tối, kèm theo hệ thống điện dưới hầm có thể chập điện bất cứ lúc nào nên nguy hiểm lắm.
Tuy nhiên tôi không hài lòng về cách BQL hỗ trợ. Tuy xe của tôi là xe số, nhưng hiện tại sửa tại trường đã tốn 280.000 đồng, xe nổ máy được nhưng không chạy được vì thợ sửa xe nói phải thay dây ga và các phụ tùng khác nữa nhưng họ không có phụ tùng đó. Tôi phải đưa xe ra ngoài sửa tiếp.
Gia đình tôi khó khăn, ba mẹ đi biển nhưng giờ cá đánh bắt được không ai mua. Bản thân tôi phải đi làm thêm, chạy ăn từng bữa, số tiền sửa xe hôm nay là không nhỏ và khi xe bị ngâm nước như thế, nổ máy được chắc gì chạy một thời gian sau không hư tiếp?".
Với bạn Bùi Đăng Tuấn – SV năm 1 trường ĐH Bách Khoa thì bạn gửi xe ở đây được tầm 1 tháng.
Lúc xảy ra trận mưa to lịch sử ngày 26/9 vừa qua, xe của Tuấn cũng ngập sâu dưới lớp bùn nước, phải sửa trong KTX hết 200.000 đồng (thay bugi, xăng, lọc gió, chụp đầu xe). Với sự hỗ trợ của BQL Tuấn tương đối hài lòng nhưng yêu cầu phải có nước, có điện sớm để sinh hoạt.
Tuấn cho rằng "BQL KTX cũng không muốn việc này xảy ra, tất cả là do mưa quá to nên phải chịu thôi".
Mong các sinh viên cùng chia sẻ
Về việc chỉ hỗ trợ cho 60.000 đồng cho mỗi chiếc xe máy của SV tại đây, ông Trần Thanh An – Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX cho biết, đứng nhìn xe của sinh viên chìm trong biển nước, ông cũng đau xót lắm. Thế nhưng, kinh phí của KTX có hạn, 60.000 đồng mỗi xe là chi phí mà KTX hỗ trợ ban đầu cho các bạn thay nhớt để khắc phục trước.
Theo ông An, ông không cho SV xuống lấy vì mực nước dâng quá nhanh, có nơi sâu 1,8m và nhiều thiết bị điện. Nếu xuống cứu xe, thì rất nguy hiểm đến tính mạng.
BQL KTX đang tích cực khắc phục hậu quả để SV sinh hoạt và học tập.
"Ngoài ra, chúng tôi đã mời 10 thợ sửa xe đến sửa và toàn bộ tiền công khoảng 850 chiếc xe thì chúng tôi chi trả. Các phát sinh thay thế thêm phụ tùng xe, tôi mong rằng các bạn sinh viên chia sẻ với chúng tôi khoản này. Bên cạnh đó, sau khi khắc phục sự cố thì hầm xe sẽ miễn phí cho các bạn một tháng giữ xe (50.000 đồng).
Tôi mong các bạn hiểu cho chúng tôi, hiện tại KTX cũng rất khó khăn khi hệ thống máy của cả tòa nhà dưới tầng hầm trị giá 4 tỷ cũng đã ngập sau trong nước, chúng tôi cần phải sửa chữa hoặc phải thay mới trong trường hợp bắt buộc.
Tôi mong rằng chúng ta có thể đồng hành cùng nhau khắc phục được khó khăn, để các bạn sớm có chỗ ở, sinh hoạt và học tập.
Bên BQL KTX cũng hiểu rằng nhớt cần phải thay nhiều lần nữa mới có thể ổn định phương tiện nên chúng tôi đang tích cực xin tài trợ. Trước mắt đã có một nhãn hiệu hứa hỗ trợ 500 bình nhớt, nếu được, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nhớt xe cho các bạn", ông nói.
Theo ông An, tính đến ngày 29/9 thì đã có khoảng 500 SV đến nhận tiền hỗ trợ và sửa xe. Hầm xe nhà 2 khu AH1 của KTX bước đầu đã rút hết nước, các máy bơm hút nước cũng đã được sửa chửa. Hiện tại, tòa nhà AH1 và AH2 sẽ có điện sinh hoạt và nước để sinh viên sử dụng. Hệ thống điện tại các thang máy tiếp tục được khắc phục.