Lời chia sẻ bức xúc của cá nhân tài xế này hiện đang nhận được sự đồng cảm từ nhiều khách hàng.
Mới đây, trên một group review đồ ăn nổi tiếng trên MXH đã xuất hiện một chia sẻ của một tài khoản "được cho là" tài xế của một ứng dụng công nghệ giao đồ ăn N.. Theo đó, tài khoản này cho rằng N. đã đưa ra hàng loạt chính sách để chèn ép các tài xế và không tôn trọng khách hàng, một trong số đó là chính sách ghép đơn.
Nếu các tài xế không ghép đơn thì các tài xế sẽ bị trừ hiệu suất và mất thưởng ngày. Tuy nhiên, vì các tài xế phải ghép đơn hàng nên khách hàng lại phải chờ đợi lâu. Hơn nữa, tài khoản này cũng lên tiếng việc sau đó N. trả cho các tài xế không xứng đáng. Mỗi đơn trị giá 15.000 đồng, 2 đơn ghép là 30.000 đồng nhưng N. chỉ trả cho các tài xế 19.000 - 21.000 đồng, số còn lại thuộc về N.. Tài khoản này thậm chí kêu khách hàng tẩy chay N..
Cụ thể chia sẻ như sau:
"- Tôi là một tài xế N., tiếng nói của tôi không đại diện cho hơn 30.000 tài xế N. trên cả nước, nhưng tôi tin chắc rằng có đại đa số những anh em tài xế N. sẽ đồng ý với tựa đề bài viết này của tôi.
Tôi cũng biết có rất nhiều anh em coi N. như miếng cơm manh áo nhưng tôi còn tin tưởng hơn việc không có N. chúng tôi sẽ không chết đói, vì còn rất nhiều hệ sinh thái khác SẠCH hơn.
- Chúng tôi vì mưu sinh nên chọn nghề tài xế, chọn nắng mưa và chọn N.. Nhưng hiện tại N. đưa ra hàng loạt các chính sách để chèn ép các tài xế và KHÔNG TÔN TRỌNG KHÁCH HÀNG. Một trong những chính sách ấy là GHÉP ĐƠN.
- Nói qua để mọi người hiểu về cách vận hành của N., tài xế chúng tôi chạy mỗi đơn được 10 điểm. Tùy theo các cấp độ, khi đạt đủ mốc điểm (anh em thường lấy mốc 251 điểm) và hiệu suất đạt trên 90% (chạy 9 đơn được bỏ qua 1 đơn) thì sẽ đạt tiền thưởng ngày tương ứng.
- Tuy nhiên hiện nay N. ra chính sách mới BẮT ÉP CÁC TÀI XẾ NHẬN ĐƠN GHÉP, nếu không nhận sẽ trừ hiệu suất và mất thưởng ngày. Việc ghép đơn này gây ảnh hưởng lớn nhất đến chính KHÁCH HÀNG là các bạn và sau đấy là đến tài xế chúng tôi.
- Các bạn đi làm có 1 tiếng nghỉ trưa. Muốn đặt đồ ăn, ăn nhanh rồi nghỉ. Nhưng đó cũng là giờ cao điểm của N.. Tài xế nào cũng phải ghép đơn. Việc các bạn đặt đồ ăn rồi 30-45 phút sau mới nhận được đồ là điều hiển nhiên. Các bạn mất tiền nhưng phải mua lại sự chờ đợi và ức chế. Thử nghĩ xem, các bạn đặt sữa chua hoặc trà sữa thì 30 phút sau nó có thành nước pha đường không?
- Về phía tài xế chúng tôi bị ép buộc. Không đi ghép sẽ mất thưởng, đi ghép sẽ ít tiền và chờ đợi rất lâu (vì lấy đồ 2 quán, cách nhau 1-2km, quán làm lâu làm nhanh). Nắng mưa đều phải đợi... Đỉnh điểm của sự việc là hôm nay 16/4, không một thông báo nào cho anh em tài xế và N. CƯỚP TRẮNG tiền thưởng của hàng chục nghìn con người.... ỨC CHẾ, DỒN NÉN.
- Về phía N., họ thu mỗi đơn 15.000 đồng (đơn dưới 3km). 2 đơn là 30.000 đồng (chưa kể phụ phí) nhưng họ chỉ trả cho tài xế chúng tôi 19.000 - 21.000 đồng mỗi đơn ghép (có khi khoảng cách ghép lên đến 3-5km). Phần còn lại là của N. (9.000-11.000 đồng).
- Và cuối cùng: Điều tôi muốn nói với các bạn: hãy TẨY CHAY N., vì chính N. không tôn trọng người tiêu dùng, N. chèn ép tài xế (những người mà N. luôn gọi là đối tác).
- Các bạn hãy chọn HỆ SINH THÁI TỐT HƠN. Việc các bạn TẨY CHAY N. cũng là giúp một phần cho chúng tôi để gây sức ép, đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho mình.
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN NHỮNG NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG THÁI!!!"
Lời chia sẻ bức xúc của cá nhân tài xế này hiện đang nhận được sự đồng cảm từ nhiều khách hàng. Không ít người đã phải chờ đợi lâu mới lấy được đồ ăn hoặc đã phải chuyển sang ứng dụng công nghệ khác.
Hiện tại, ứng dụng công nghệ giao đồ ăn N. chưa có động thái nào về sự việc này.