Một mỏ vàng của Việt Nam đang được Mỹ, Trung Quốc, Campuchia liên tục săn đón: Nước ta có sản lượng hơn 20 triệu tấn, các đại bàng liên tục rót vốn đến đầu tư

Như Quỳnh |

Kể từ đầu năm đến nay nước ta đã thu hơn 850 triệu USD từ mặt hàng này.

Thức ăn chăn nuôi là yếu tố đầu vào quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam. Đáng chú ý, đây còn là một mặt hàng xuất khẩu cực quan trọng của nước ta khi mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu trong tháng 10 đã thu về hơn 97 triệu USD, tăng mạnh 22,6% so với tháng trước đó. Lũy kế trong 10 tháng mặt hàng này đã thu về hơn 850 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về thị trường, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 336 triệu USD trong 10 tháng, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với hơn 111 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ. Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 107 triệu USD, tuy nhiên giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi hỗn hợp của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 11,54 tỷ USD vào năm 2023 lên 15,30 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,80% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và công suất. Năm 2019, nước ta chỉ có 261 nhà máy với sản lượng sản xuất là 18,9 triệu tấn thì đến năm 2023 cả nước có 294 nhà máy sản xuất ra 20 triệu tấn (số nhà máy tăng 12,6%, sản lượng sản xuất tăng 5,8%). Trong đó doanh nghiêp FDI chiếm khoảng 60%, trong nước khoảng 40% về sản lượng sản xuất.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia mở rộng kinh doanh sản xuất. Những cái tên như vậy có thể kể đến như: Cargill Group (Mỹ), Haid (Trung Quốc), CP Group (Charoen Pokphand Group – Thái Lan), De Heus (Hà Lan), BRF (Brazil), Mavin (Pháp), Japfa ( Singapore), CJ (Hàn Quốc),…

Việc thu hút các tên tuổi lớn trên thế giới đầu tư vào thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2024, giá năng lượng vẫn duy trì ở mức cao do nhiều yếu tố như căng thẳng địa chính trị và nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu tăng cao. Việc chi phí vận chuyển tăng đã khiến giá thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là các nguyên liệu nhập khẩu, trở nên đắt đỏ hơn. Những biến động trong giá vận chuyển và chi phí nhiên liệu đã làm tăng áp lực lên giá bán cuối cùng.

Theo báo cáo từ Cục Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, bất chấp những thách thức về kinh tế và giá thức ăn chăn nuôi cao, nhu cầu thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tăng ở Bangladesh khi các trang trại gia cầm thương mại lớn mở rộng hoạt động. Do đó, nhiều doanh nghiệp tại đây đã tìm đến Việt Nam để tăng cường nguồn cung.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại