Thị trường xe máy tại Việt Nam vừa đón nhận thêm một mẫu xe nữa gia nhập, đó là Italjet Dragster 300.
Dragster 300 là mẫu xe tay ga phân khối lớn (Maxi Scooter) do hãng Italjet phát triển và sản xuất. Tại Việt Nam, Italjet Dragster 300 do một đơn vị chuyên về các dòng xe mô tô nhập khẩu về và bán ra thị trường.
Italjet Dragster 300 sử dụng động cơ có dung tích 278 phân khối, là loại xilanh đơn 4 thì 4 van làm mát bằng nước. Khối động cơ này cho công suất tối đa 23,8 mã lực tại 8.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 26 Nm tại 6.250 vòng/phút. Để dễ hình dung, sức mạnh của Italjet Dragster 300 gần gấp đôi mẫu xe tay ga phổ thông Honda Air Blade 160 - 15,02 mã lực / 14,6 Nm.
Khối động cơ của Italjet Dragster 300 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nên người tiêu dùng Việt Nam có thể yên tâm sử dụng xe khi trong tương lai sẽ áp dụng các vùng phát thải thấp - chỉ cho phép xe đạt tiêu chuẩn khí thải cao di chuyển.
Tương tự nhiều mẫu xe tay ga khác, Italjet Dragster 300 sử dụng hộp số vô cấp CVT dẫn động bằng dây cua-roa.
Tuy nhiên, Italjet Dragster 300 có một đặc điểm kỹ thuật rất độc đáo là hệ thống đánh lái độc lập Independent Steering System (ISS). Hệ thống này phân tách việc đánh lái và giảm xóc, giúp xe vượt qua những đoạn đường xấu mượt mà hơn.
Nhờ có ISS, Italjet Dragster 300 chỉ có một giảm xóc phía trước. Bánh sau cũng sử dụng lò xo đơn, được đặt chéo chứ không đặt ở góc gần vuông như nhiều xe khác.
Một đặc điểm cũng rất độc đáo trên Italjet Dragster 300 chính là bộ khung của xe. Thông thường, khung xe thường nằm bên trong lớp vỏ xe, nhưng phần khung của Italjet Dragster 300 thì được thiết kế để lộ ra ngoài.
Bộ khung của xe được giới thiệu làm bằng nhôm đúc, giúp xe có trọng lượng nhẹ, từ đó khiến xe nhẹ và dễ điều khiển hơn. Thực tế, mẫu xe tay ga phân khối lớn này có trọng lượng khô chỉ 128kg - tức là nhẹ hơn cả Honda SH160i (133kg bản không ABS).
Italjet Dragster 300 trang bị phanh Brembo với đĩa trước 240mm, đĩa sau 175mm. Italjet Dragster 300 cũng được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giúp người lái yên tâm khi di chuyển tốc độ cao.
Xe sử dụng lốp trước 120/70/12, lốp sau 140/60/13.
Mặc dù được thiết kế và bán ra tại thị trường châu Âu nhưng Italjet Dragster 300 có chiều cao yên chỉ 770mm, phù hợp với tạng người Việt Nam nói chung.
Italjet Dragster 300 sử dụng đèn pha LED có độ sáng cao, lên tới 80.000 lumen; đèn sau cũng là đèn LED, được thiết kế đối xứng.
Italjet Dragster 300 được phát triển với nhiều phiên bản. Nhà phân phối tại Việt Nam cho biết lô hàng đầu tiên nhập khẩu từ Ý đã về đến Việt Nam vào những ngày đầu của tháng 12, sẵn sàng bàn giao cho các khách hàng đã đặt cọc từ sớm.
Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, đơn vị phân phối tại Việt Nam cũng đưa về các phiên bản khác, như phiên bản đua Malossi, hay cả phiên bản giới hạn Gresini.
Đơn vị phân phối Italjet Dragster 300 tại Việt Nam không cho biết công khai giá bán của mẫu xe này. Tại châu Âu, Italjet Dragster 300 có giá niêm yết 6.999 euro (khoảng 187,24 triệu đồng) cho phiên bản thường, 7.099 euro (khoảng 189,9 triệu đồng) cho phiên bản Malossi.