Một loại linh kiện thiếu đang khiến các hãng ô tô lao đao, Ford phải hy sinh cắt công nghệ trên xe nhưng lại ăn đủ ''gạch đá''

Quang Phong |
Một loại linh kiện thiếu đang khiến các hãng ô tô lao đao, Ford phải hy sinh cắt công nghệ trên xe nhưng lại ăn đủ ''gạch đá''
Một loại linh kiện thiếu đang khiến các hãng ô tô lao đao, Ford phải hy sinh cắt công nghệ trên xe nhưng lại ăn đủ ''gạch đá''

Tháng 8 vừa qua chứng kiến doanh số xe tại Mỹ giảm sâu 17% do thiếu hụt chip bán dẫn khiến nhiều hãng xe "đóng băng" nhà máy.

Phần lớn các thương hiệu xe có mặt tại Mỹ trong đó bao gồm Volkswagen, Toyota, Ford, Hyundai, Kia, Subaru, Honda hay GM đã phải đóng cửa nhà máy hoặc sản xuất cầm chừng vì không có đủ linh kiện điện tử để lắp ráp các hệ thống phức tạp.

Ford hay GM đã thử bán xe mà không có nhiều tính năng điện tử như Start/Stop và ngay lập tức phải nhận chê bai "lên bờ xuống ruộng" nên cũng không vớt vát được nhiều. Kết quả là doanh số toàn thị trường ô tô lớn thứ 2 trên thế giới bất ngờ giảm sâu 17% trong tháng 8.

Tệ hơn nữa, tình trạng trên có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng thậm chí là hàng năm và sẽ khiến thị trường ô tô toàn cầu một lần nữa chịu cảnh lao đao sau khi đã phải hứng chịu "cú đấm" đầu tiên mang tên COVID-19 hồi năm ngoái.

Một loại linh kiện thiếu đang khiến các hãng ô tô lao đao, Ford phải hy sinh cắt công nghệ trên xe nhưng lại ăn đủ gạch đá - Ảnh 1.

Theo Automotive News, mức giảm trên rơi vào tình thế được dự đoán tiêu cực nhất bởi không ít các nhà phân tích tới từ Cox Automotive, TrueCar, J.D. Power hay LMC. Các đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Ford (trừ 33%), Subaru (trừ 15%), Honda (trừ 16%) hay Hyundai/Kia.

Nguyên nhân chính dẫn tới sự gián đoạn bất ngờ của quá trình hồi phục thị trường xe Mỹ là do COVID-19 khiến các đơn vị cung ứng linh kiện tại Đông Nam Á "đóng băng" làm chuỗi cung ứng gián đoạn. Lượng xe dự trữ thường thấy tại Mỹ là khoảng 3 triệu nhưng giờ con số này chỉ còn chưa đầy một phần ba và lại nằm chủ yếu ở xe trưng bày hoặc các dòng tên không thực sự bán chạy.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường xe Mỹ lao dốc là thái độ bòn rút của các đại lý. Dù không có xe bán, họ đã đẩy giá xe lên cao hơn để cố gắng cân bằng lợi nhuận qua đó khiến giá xe mới đu đỉnh khiến người dùng quan ngại và quyết định chờ thời điểm thích hợp hơn để mua xe.


theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên