Một hãng bay Thái Lan bay nhiều nhưng vẫn lỗ ‘sặc máu’, trông chờ vào thị trường Trung Quốc để hồi sinh

Dy Khoa |

Hãng hàng không Thai AirAsia ghi nhận vận chuyển gần 10 triệu khách trong quý 4 năm 2022 nhưng khoảng lỗ ròng vẫn rất lớn.

Công ty Cổ phần Hàng không Châu Á (AAV), điều hành thương hiệu hàng không Thai AirAsia, vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2022.

Theo đó, hãng này đã vận chuyển 4,06 triệu hành khách trong quý, ghi nhận thu nhập phụ trợ trung bình là 387 baht (100 baht ~ 2,9 USD) trên mỗi hành khách, mức cao lịch sử, được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong việc bán hành lý và suất ăn trên chuyến bay, phù hợp với nhu cầu bị dồn nén du lịch nội địa và quốc tế.

AAV báo cáo khoản lãi chưa thực hiện từ giao dịch ngoại tệ là 3.712,0 triệu baht (1 triệu baht ~ 28.700 USD), do đồng baht của Thái Lan tăng giá trong quý, dẫn đến lợi nhuận ròng là 3.114,4 triệu baht. Không bao gồm lãi ngoại tệ và lỗ phái sinh, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) trong quý là 1.628,9 triệu baht, EBITDA dương đầu tiên trong 11 quý tài chính.

Công suất trong nước của Thai AirAsia đã trở lại 90% so với mức trước đại dịch, trong khi công suất quốc tế đạt 49% (hoặc 69% nếu trừ thị trường Trung Quốc). Hệ số tải trung bình là 90%, cao nhất kể từ quý 1 năm 2019. Trong thời gian này, Thai AirAsia hoạt động với 42 máy bay trên tổng số 54 máy bay của đội bay.

Một hãng bay Thái Lan bay nhiều nhưng vẫn lỗ ‘sặc máu’, trông chờ vào thị trường Trung Quốc để hồi sinh - Ảnh 1.

Sân bay quốc tế Don Muang (Bangkok) là sân bay chính của Thai Airasia. Ảnh: Dy Khoa.

Trong suốt năm 2022, AAV đã đạt được tổng doanh thu là 18.290,8 triệu baht với tổng chi phí là 26.766,4 triệu baht, một phần là do lỗ hối đoái và các công cụ phái sinh với tổng trị giá 1.460,0 triệu baht. Điều này dẫn đến khoản lỗ ròng 8.214,4 triệu baht trong năm. Đây là sự cải thiện so với khoản lỗ ròng 11.958,0 triệu baht của năm trước.

Hãng đã đạt được mục tiêu vận chuyển 9,95 triệu hành khách trong năm, tăng mạnh so với chỉ 2,93 triệu hành khách được phục vụ vào năm 2021. Hệ số tải trong năm là 84% trong khi hiệu suất đúng giờ (OTP) cao ở mức 92%. TAA thở thành hãng hàng không đúng giờ nhất Thái Lan và nằm trong top đầu thế giới được công nhận bởi OAG (hạng 4 toàn cầu trong số tất cả hãng hàng không) và Cirium (hạng 3 toàn cầu trong số các hãng hàng không giá rẻ).

Ông Santisuk Klongchaiya, Tổng Giám đốc của Asia Aviation Plc. và Thai AirAsia Co. Ltd. cho biết: “Kết quả hoạt động trong quý 4 năm 2022 của chúng tôi là một tín hiệu rõ ràng về sự phục hồi mạnh mẽ của AAV, được hỗ trợ bởi sự quản lý hiệu quả và mạnh mẽ đã mang lại EBITDA dương đầu tiên trong 11 quý kể từ khi COVID-19 bắt đầu tác động đến nền kinh tế”.

Vị này nói thêm: “Toàn bộ ngành du lịch đã cải thiện đáng kể trong suốt năm 2022, đặc biệt là trong nửa cuối năm khi tốc độ tăng trưởng của thị trường tăng nhanh theo cấp số nhân do nhiều quốc gia mở cửa trở lại biên giới và nhiều công suất hơn được phục hồi trên thị trường. Hãng luôn hợp tác chặt chẽ với nhà nước và Tổng cục Du lịch Thái Lan, bằng cách nắm bắt cơ hội cho các chuyến bay quốc tế khi biên giới Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày 1/10/2022 và những diễn biến tương tự đang diễn ra trên khắp khu vực”.

Một hãng bay Thái Lan bay nhiều nhưng vẫn lỗ ‘sặc máu’, trông chờ vào thị trường Trung Quốc để hồi sinh - Ảnh 2.

Tàu bay của Thai Airasia tại sân bay Don Muang. Ảnh: Dy Khoa

"Điều tồi tệ nhất hiện đã qua trên nhiều mặt, có thể là đại dịch, chi phí nhiên liệu tăng cao do xung đột quốc tế hoặc biến động tiền tệ. Chúng tôi tin rằng năm 2023 sẽ tốt hơn rất nhiều, đặc biệt là khi Trung Quốc dần mở cửa trở lại từ tháng 1, chúng tôi tiếp tục dịch vụ của mình vào tháng 3 này tới 7 điểm đến của Trung Quốc, chiếm gần 40 chuyến bay một tuần”, ông này nêu.

ThaiAsia đang có nhiều tham vọng trong năm 2023

Tổng Giám đốc của Asia Aviation Plc. và Thai AirAsia Co. Ltd. nói tiếp: “Chúng tôi có kế hoạch nối lại nhiều tuyến bay hơn và tăng tần suất chuyến bay trong suốt năm 2023. Ưu tiên của chúng tôi trong năm nay là quay trở lại hoặc gần nơi chúng tôi đã ở trước COVID-19, cả về lượng hành khách vận chuyển và hiệu quả chi phí. Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là sớm quay trở lại khả năng sinh lời với dòng tiền được cải thiện”.

Một hãng bay Thái Lan bay nhiều nhưng vẫn lỗ ‘sặc máu’, trông chờ vào thị trường Trung Quốc để hồi sinh - Ảnh 3.

Khu vực làm thủ tục của Thai Airasia. Ảnh: Dy Khoa.

Ông Santisuk nhấn mạnh rằng TAA cam kết trở thành một hãng hàng không thân thiện với môi trường và hiện đang hợp tác với Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan sang năm thứ tư để tham gia Chương trình bù đắp và giảm thiểu carbon cho ngành hàng không quốc tế (CORSIA) với mục tiêu đạt lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2050.

TAA đã sẵn sàng đón nhận triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào năm 2023, nhắm mục tiêu đón 20 triệu hành khách nhờ phục hồi du lịch nội địa, chào đón sự trở lại của du khách Trung Quốc và những cải thiện ở thị trường Asean và Nam Á. 

Hãng cũng có kế hoạch mở rộng mạng bay đến các điểm đến mới như Jakarta (Indonesia), Kathmandu (Nepal), Manila (Philippines) và Colombo (Sri Lanka) đồng thời duy trì đội bay lớn nhất thị trường với 53 chiếc và nâng cao hiệu suất sử dụng máy bay. tỷ lệ ít nhất 12,5 giờ mỗi ngày.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại