Trang Ly |

Loài rắn mới chưa từng được định danh này đã nằm trong bụng của rắn san hô Trung Mỹ 42 năm. Tại sao lại vậy?

Các nhà nghiên cứu sinh vật học vừa định danh thành công loài rắn mới trên Trái Đất sau khi nghiên cứu thi thể loài rắn san hô Trung Mỹ (Micrurus nigrocotypeus) được bảo quản tại một bảo tàng Mexico.

Điều đặc biệt là, "hài cốt" loài rắn mới này nằm gọn trong bụng của loài rắn san hô Trung Mỹ độc. Cụ thể chuyện gì đã xảy ra?

Mổ bụng con rắn độc vùng Trung Mỹ, phát hiện loài rắn mới, khoa học chưa từng biết đến - Ảnh 1.

Rắn san hô Trung Mỹ là loài rắn chứa chất độc thần kinh cực mạnh. Ảnh: Flickr

Vào tháng 7/1976, một người khai thác cọ vùng Chiapas, phía nam Mexico tên là Julio Ornelas-Martı Muffnez đã bắt được một con rắn san hô lớn vùng Trung Mỹ trong một khu rừng. Đây là loài rắn chứa chất độc thần kinh cực mạnh, có khả năng làm rối loạn chức năng thần kinh cơ chỉ sau một nhát cắn.

Vì nhận thấy điểm lạ thường ở phần bụng con rắn độc, Julio Ornelas-Martı Muffnez giao nó cho các nhà nghiên cứu của bang Chiapas. Khi tiến hành mổ bụng rắn san hô Trung Mỹ, họ phát hiện "hài cốt" của một con rắn.

Vì nghĩ rằng, việc rắn ăn thịt rắn là chuyện không hiếm thấy trong tự nhiên nên các nhà nghiên cứu tại Mexico đã khâu bụng và bảo quản con rắn san hô nguyên vẹn cùng con mồi của nó tại một viện bảo tàng.

Sau 42 năm, khoa học mới định danh cho loài rắn mới trên Trái Đất

Mới đây, nhà nghiên cứu sinh học Jonathan Campbell thuộc Đại học Texas (Mỹ) và các đồng nghiệp của ông đã tìm hiểu câu chuyện cách đây 42 năm và hoàn thành nghiên cứu về một loài rắn hoàn toàn mới lạ trong tự nhiên.

Theo đó, họ đặt tên cho mẫu vật phát hiện trong bụng con rắn san hô Trung Mỹ (tìm thấy năm 1976) là Cenaspis aenigma. Nghĩa là Bữa ăn tối bí ẩn.

Nhà nghiên cứu sinh học Jonathan Campbell và cộng sự cung cấp những đặc điểm chứng minh Cenaspis aenigma là loài rắn mới trên Trái Đất.

Đầu tiên là những đặc điểm khác biệt khiến nó trở thành một loài rắn hoàn toàn mới, chưa từng biết đến, bao gồm: Các mảng lớn, không phân chia ở phía dưới đuôi của nó (vảy dưới da); hình dạng và vỏ bọc khác biệt của bộ phận sinh dục của con đực; và hình dạng hộp sọ của nó.

Mổ bụng con rắn độc vùng Trung Mỹ, phát hiện loài rắn mới, khoa học chưa từng biết đến - Ảnh 2.

Phần còn lại của rắn Cenapsis aenigma. Nguồn: Jonathan Campbell và cộng sự/Tạp chí Herpetology.

Cenaspis aenigma không phải là loài rắn lớn. Bằng chứng là, mẫu vật được thu hồi là của một con rắn đực trưởng thành, có kích thước khoảng 25,8cm

Với hình dáng hộp sọ thon, nhỏ, các nhà nghiên cứu cho rằng, Cenaspis aenigma là loài rắn đào hang, dành phần lớn thời gian trong lòng đất. Tuy nhiên, có một số đặc điểm khó hiểu mà các nhà nghiên cứu chưa lý giải được.

Thứ hai, hình dáng bụng của rắn Cenapsis aenigma không giống với bất kỳ loài rắn sống ở vùng Trung Mỹ nào.

"Tại sao một con rắn đào hang lại có một hình dáng bụng đặc biệt như vậy. Mô hình bụng này không thấy ở bất kỳ con rắn Trung Mỹ nào." - Nhóm nghiên cứu trả lời trên National Geographic.

Với lối sống bí mật ở dưới lòng đất của loài rắn Cenaspis aenigma, có thể giải thích tại sao giới khoa học hiếm gặp nó. Và tất nhiên, trong một ngày đi kiếm mồi, nó đã không may mắn thoát khỏi nọc độc chết chóc của con rắn san hô Trung Mỹ lớn.

Tuy nhiên, đối với khoa học, nó đã mang đến may mắn. Bởi, ít nhiều các nhà sinh vật có thể hiểu về khả năng sống bí mật đến mức nào của loài bò sát này.

Mổ bụng con rắn độc vùng Trung Mỹ, phát hiện loài rắn mới, khoa học chưa từng biết đến - Ảnh 4.

Hình dáng con rắn Cenapsis aenigma được các nhà khoa học khôi phục dựa trên đặc điểm mẫu vật. Nguồn: Jonathan Campbell và cộng sự/Tạp chí Herpetology.

Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên Tạp chí Herpetology.

Bài viết sử dụng nguồn: Sciencealert