“Miền đất hứa” cho nhà bán hàng thời 4.0

Thanh Xuân |

Dưới tốc độ số hoá chóng mặt như hiện nay, hành vi của người dùng cũng đã có sự thay đổi đáng kế. Vậy đâu là “miền đất hứa” để doanh nghiệp có được doanh thu dễ dàng và hiệu quả?

Sau 2 năm Covid-19, livestream dần trở thành nghề nghiệp mới, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người. Trong bối cảnh "nhà nhà, người người livestream", các thương hiệu và nhà bán hàng đã sáng tạo ra nhiều hình thức tương tác mới lạ nhằm gia tăng sự kết nối giữa mua sắm trực tuyến và trực tiếp, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của hình thức bán hàng đa kênh.

Lợi ích kép cho nhiều bên

Livestream O2O (Online to Offline) là mô hình nhà bán hàng livestream tại chính cửa hàng để thu hút sự chú ý và mang trải nghiệm chân thật nhất về sản phẩm đến người dùng. Với một chiếc smartphone, nhà bán hàng đã có thể đưa cả cửa hàng "lên sóng" trước hàng nghìn khán giả.

Sở hữu những ưu điểm vượt trội so với hình thức livestream truyền thống tại studio, Livestream O2O đang dần "chiếm sóng" và trở thành xu hướng mới khi có thể mang đến trải nghiệm liền mạch từ online đến offline cho khán giả.

“Miền đất hứa” cho nhà bán hàng thời 4.0 - Ảnh 1.

Nhà bán hàng dễ dàng áp dụng Livestream O2O với những thiết bị sẵn có như smartphone.

Livestream O2O mang lại lợi thế lớn cho thương hiệu về mặt thời gian, chi phí khi người bán giảm tải được chi phí, cũng như không cần đầu tư công phu, tốn kém như quay tại studio. Với một chiếc smartphone tại chính cửa hàng, người bán có thể thực hiện các buổi livestream hấp dẫn. Hơn thế, livestream trực tiếp tại cửa hàng còn mang đến niềm tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, quy mô của cửa hàng so với việc người bán chỉ trưng bày những bức ảnh, dễ bị nghi ngờ là cắt ghép, chỉnh sửa.

Về phía người dùng, Livestream O2O mang đến những trải nghiệm chân thực không kém gì mua sắm trực tiếp. Người bán và người mua có thể tương tác hai chiều sinh động thông qua các hình thức giải đáp thắc mắc, dùng thử hay "đập hộp" sản phẩm.

Sau khi tìm hiểu sản phẩm qua livestream, người dùng có thể đến tận cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm thực tế. Quy trình đi từ online đến offline và ngược lại góp phần đa dạng hóa trải nghiệm mua sắm đa kênh của người dùng.

Tiềm năng trở thành xu hướng tương lai

Theo khảo sát khác của Salesforce cho thấy, người tiêu dùng hiện dành khoảng 60% quỹ thời gian của mình cho những tương tác trực tuyến, tăng 42% so với thời điểm trước đại dịch. Đặt trong bối cảnh này, Livestream O2O cho thấy nhiều lợi thế để bứt tốc, trở thành cầu nối thiết thực giữa kênh truyền thống và hiện đại, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm mua sắm đa kênh của người dùng.

Tại Việt Nam, sàn TMĐT Lazada là nền tảng tiên phong triển khai và áp dụng mô hình tiềm năng này nhằm hỗ trợ các thương hiệu, nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả hơn.

Được biết, tại Hà Nội đã có hàng chục thương hiệu lớn như Pierre Cardin, Floralpunk hay Curnon Watch... mạnh dạn "thử sức" với mô hình mới này nhờ sự hỗ trợ của Lazada. Sự tăng trưởng trong doanh thu và tỷ lệ khách hàng tìm đến cửa hàng sau khi xem livestream O2O là một trong những kết quả khả quan mà các thương hiệu đều nhận thấy rõ.

"Nhờ chiến dịch Livestream O2O của Lazada, Curnon Watch đã có những buổi livestream đầu tiên tại các cửa hàng offline của chúng tôi. Quá trình trải nghiệm mới mẻ và thú vị, giúp đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng hơn, đồng thời tạo ra sự kết nối, tương tác chân thật và gần gũi giữa cửa hàng và khách hàng", đại diện thương hiệu Curnon Watch chia sẻ.

Lep’ by Tram cũng là thương hiệu thời trang tại Hà Nội ứng dụng mô hình Livestream O2O của Lazada. Chị Uyên - quản lý thương hiệu Lep’ by Tram - chia sẻ: "Hình thức sinh động, kịch bản thú vị cùng những trải nghiệm tương tác mới lạ giúp tăng độ nhận diện, thu hút khách hàng hơn".

Điều khiến thương hiệu tin tưởng và mạnh dạn chuyển đổi sang hình thức O2O là sự hỗ trợ nhiệt tình và tận tâm của đội ngũ Lazada. Chị Uyên chia sẻ: "Đây là mô hình khá mới ở Việt Nam, đội ngũ Lazada luôn trợ lực hết mình trong các buổi livestream O2O của chúng tôi, từ kịch bản, mẫu cho đến ekip. Những hỗ trợ đó đã giúp thương hiệu có thể tiếp cận, áp dụng mô hình O2O mới vào chiến lược quảng bá một cách hiệu quả", chị Uyên cho biết.

“Miền đất hứa” cho nhà bán hàng thời 4.0 - Ảnh 2.

Đội ngũ Lazada hỗ trợ từ kịch bản, mẫu cho đến ekip quay dựng để thương hiệu tiếp cận hình thức livestream mới một cách dễ dàng hơn.

Với những lợi ích thực tế mang lại cho tất cả các bên tham gia, Livestream O2O đang ngày càng phát triển và hứa hẹn trở thành phương thức tiếp thị mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho nhà bán hàng trong tương lai. Hơn hết, mô hình này đang chứng minh khả năng gia tăng trải nghiệm mua sắm có cảm xúc cho người dùng theo đúng chiến lược Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí mà sàn TMĐT Lazada tiên phong phát triển suốt nhiều năm qua.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại