Toán học có thể coi là một trong những thử thách khó nhằn của đời học sinh. Phần lớn con trẻ đều phải vật lộn với môn Toán vì những con số rắc rối cùng những bài toán phức tạp.
Đặc biệt khi trẻ còn nhỏ, dạy con tính toán những phép tính lớn hàng trăm với con số phức tạp cũng là vấn đề nan giải của không ít cha mẹ. Những phép tính nhỏ như 9 + 8 cha mẹ có thể lấy que tính hoặc đếm ngón tay để minh họa cho dễ hiểu nhưng với phép tính lớn như 367 + 98 thì con trẻ biết lấy gì mà đếm đây?
Các bé thường có xu hướng tính toán nhanh hơn đối với các số tròn chục hay các số có vai trò đặc biệt. Như vậy, khi dạy các phép tính, cha mẹ nên đưa về các con số đó bằng việc cộng trừ bớt để trẻ dễ hình dung hơn về phép toán đồng thời thấy toán cũng chỉ xoay quanh những con số quen thuộc mà thôi.
Một trong những phương pháp hiệu quả lại vô cùng dễ hiểu mà cha mẹ nào cũng có thể áp dụng ngay cho con cái là phương pháp Gợi – Hỏi. Đó là phương pháp tận dụng những thứ đã biết để tìm ra cái chưa biết. Phương pháp tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết vừa được mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ trên trang cá nhân của mình.
Chị Phan Hồ Điệp, người đứng đằng sau bảng thành tích học tập khủng của thần đồng Đỗ Nhật Nam.
Cụ thể phần lý giải cho phương pháp đó của chị Phan Hồ Điệp như sau:
"Ví dụ mình sẽ hỏi các bạn mới vào lớp 1 phép toán: 9 + 8 bằng bao nhiêu?
Điều kiện là mỗi bạn sẽ lên nói thầm kết quả vào tai cô. Các bạn có vẻ thích trò nói thầm ấy nhất. Ai cũng nhanh chân chạy lên để thì thầm. Có bạn sẽ nói ngay được kết quả. Có bạn giơ các ngón tay, ngón chân lên đếm. Xong xuôi, mình mới hỏi những câu hỏi như sau:
Q1: Làm thế nào để 9 thành 10? (thêm 1). Vậy ta mượn 1 của 8.
Q2: Khi ta mượn 1 của 8 thì 8 còn mấy? (còn 7)
Q3: Vậy 10 + 7 bằng bao nhiêu? Đến đây thì bạn nào cũng trả lời được rồi.
Nhưng mình sẽ hỏi tiếp: Có ai có cách nào khác không? Ví dụ, mình không mượn cho 9 mà mượn cho 8 để thành 10.
Q1: 8 cần mượn thêm mấy để thành 10? (mượn 2)
Q2: Khi ta mượn 2 của 9 thì còn mấy? (còn 7)
Q3: Tiếp tục ta sẽ làm thế nào? (lấy 10 + 7)
Mình sẽ khen các bạn là rất cố gắng.
Giờ thì mình sẽ đố với một con số to bự: 367 + 98 bằng bao nhiêu?
Chà, số này to ghê. Các bạn bắt đầu bối rối. Và mình sẽ hỏi.
Q1: Làm thế nào để 98 có thể thành 100 (mượn 2) của 367.
Q2: Khi mượn 2 thì 367 còn bao nhiêu? (còn 365)
Q3: Giờ ta làm tiếp thế nào? ( lấy 365 + )
Như vậy ở bài này nếu chọn 367 là số đi mượn để thành số tròn trăm thì rất khó, ta chọn số 98 cho đơn giản.
Bây giờ lại là một phép tính hack não đây này: 412 - ?
Với các bạn lớp 1 thì thực sự rất khó nhưng mình sẽ làm như sau nhé.
Q1: Làm thế nào để 186 thành 190? (thêm 4) - Ghi số 4.
Q2: Làm thế nào để 190 thành 200? (thêm 10) – Ghi số 10.
Q3: Làm thế nào để 200 thành 400? (thêm 200) - Ghi 200.
Q4: Làm thế nào để 400 thành 412? (thêm 12) – Ghi 12.
Như vậy để 186 thành 412 cô đã lần lượt phải mượn: 4 + 10 + 200 + 12.
Đến đây thì chúng ta làm được rồi đúng không nào. Và như vậy, 186 cần mượn 226 để được thành 412. Nghĩa là 412 - .
Mình còn có thể biểu diễn bằng sơ đồ cho các bạn nữa. Ôi các bạn vui lắm, như kiểu một "phát minh". Xong mình còn động viên: "Ai mà có thể đoán biết được trong số các con ngồi đây sẽ là một nhà toán học tương lai cơ chứ".