Trong một tuyên bố tuần trước, Mazda North American Operations - chi nhánh Bắc Mỹ của tập đoàn Mazda - tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra một "khiếm khuyết an toàn" ảnh hưởng đến một số xe thuộc dòng Mazda 3 phiên bản 2019 và 2020 của mình. Theo công ty, vấn đề này liên quan đến việc "vô tình kích hoạt" hệ thống phanh khẩn cấp.
Trong thông báo được công bố trên trang web Mazda ở Mỹ, nhà sản xuất ô tô nói rằng "lỗi an toàn" mới được phát hiện liên quan đến Hệ thống phanh thông minh (SBS). Đây là hệ thống phanh khẩn cấp tự động, được tìm thấy trên một số xe Mazda 3 phiên bản 2019 - 2020. Hơn 35.000 chiếc xe tại Mỹ bị ảnh hưởng, nhưng đại diện công ty khẳng định chưa có bất cứ báo cáo thương tích hoặc tử vong nào do lỗi này gây ra.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt là lỗi xuất hiện không phải do yếu tố phần cứng từ thiết kế xe mà liên quan tới phần mềm. Cụ thể, những gì Mazda mô tả là một sự "lập trình không chính xác" trong phần mềm điều khiển của hệ thống phanh thông minh SBS. Cụ thể hơn, hệ thống có thể phát hiện chướng ngại vật phía trước xe mặc dù chúng không tồn tại trong thực tế, khiến xe tự kích hoạt phanh khẩn cấp để tránh va chạm.
Bởi vì đây là phanh khẩn cấp, lực tác động tạo ra sẽ khá mạnh, đồng nghĩa với việc nếu ai đó ngồi ở hàng ghế sau mà không cài dây ăn toàn có thể bị tai nạn. Mazda cho biết các tài xế sẽ nhìn thấy một thông báo cảnh báo và nghe thấy một tiếng báo động khi hệ thống SBS được kích hoạt bởi lỗi này.
Chưa có thông tin chính xác về việc thu hồi để sửa chữa và phía nhà sản xuất cũng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về việc sẽ tiến hành sửa chữa vấn đề này như thế nào. Đó có thể sẽ đơn giản chỉ là một lần cập nhật về hệ thống lập trình, hoặc phức tạp hơn khi cần thay thế các bộ phận điện tử liên quan.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động đang trở thành một tính năng được cài đặt phổ biến trên các dòng xe hơi đời mới. Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Mazda đã cam kết sẽ tích hợp hệ thống này cho hầu hết xe hơi và xe tải vào năm 2022.
Tham khảo Engadget