Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam (diễn ra từ ngày 19 – 22/12), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tướng, phi công Phạm Tuân, đã trực tiếp trải nghiệm TP-150, chiếc máy bay huấn luyện đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.
Anh hùng Phạm Tuân chia sẻ, máy bay TP-150 của Công ty Flying Legend Vietnam có thể được dùng để huấn luyện phi công giai đoạn 1 rất tốt và sau đó chuyển loại lên máy bay chiến đấu.
Máy bay TP-150 được lắp ráp ở Việt Nam, có sử dụng động cơ, cánh quạt và thiết bị điện tử của các nước phương Tây. Khi biết điều này, theo Trung tướng Phạm Tuân, Việt Nam cần tiếp thu công nghệ của các quốc gia thông qua hình thức chuyển giao công nghệ nhằm tiến tới tự chủ sản xuất, đặc biệt là với những sản phẩm công nghiệp quốc phòng.
Đặc biệt, khi tới tham gian trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Trung tướng, phi công Phạm Tuân vui mừng bày tỏ, những loại vũ khí, khí tài và sản phẩm công nghiệp quốc phòng (CNQP) của Việt Nam được giới thiệu tại Triển lãm đã chứng tỏ nền CNQP Việt Nam đang trên đà phát triển.
Trung tướng Phạm Tuân khẳng định rằng, cần có những tập đoàn như Viettel làm nòng cốt. Trên thực tế, Viettel đã làm chủ được công nghệ đối với sản phẩm từ công nghệ thông tin, radar, chống nhiễu, thiết bị tiêu diệt UAV… Đây là thành công rất lớn trong xây dựng và phát triển nền CNQP của Việt Nam.
Theo ông, những gì được chứng kiến tại triển lãm mới là sự khởi đầu. Nền CNQP của chúng ta đang từng bước hiện đại nên cần tập trung vào các nguồn lực, con người và những lực lượng để xây dựng một nền CNQP tự chủ, hiện đại và đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc.
Chiếc máy bay đầu tiên do Việt Nam sản xuất có gì đặc biệt?
TP-150 là mẫu máy bay đầu tiên mà ông Nguyễn Hoài Nam (Giám đốc kỹ thuật Công ty Flying Legend Việt Nam) cùng với các cộng sự sản xuất ở Việt Nam. Mẫu máy bay này sẽ được đưa sang Italy để bay xuất xưởng trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.
Toàn bộ khung thân của máy bay TP-150 được sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, động cơ, cánh quạt máy bay và hệ thống điện tử của máy bay phải nhập khẩu từ đối tác nước ngoài.
Theo kế hoạch, sau khi xuất xưởng, máy bay "made in Việt Nam" TP-150 sẽ trở thành sản phẩm thương mại và được bán ở Dominica, các vùng Nam Mỹ và châu Phi.
Theo giới thiệu, máy bay TP-150 được chế tạo hoàn toàn bằng hợp kim nhôm và trang bị hệ thống càng thu thả được. Chiếc máy bay này có khả năng cất hạ cánh trên nhiều bề mặt đường băng khác nhau; đồng thời thực hiện các động tác nhào lộn trên không hoặc bay theo đội hình.
TP-150 là máy bay huấn luyện sơ cấp với trần bay khoảng 7.000 m và có tốc độ cất cánh 100 km/h, vận tốc tối đa 300 km/h.
Động cơ cánh quạt 915iS - 150HP của TP-150 do Mỹ chế tạo có mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu, đảm bảo cho các nhiệm vụ bay tầm xa, bay trần cao. Mẫu động cơ này có thể sử dụng những nhiên liệu thông thường, như xăng A95.
Máy bay TP-150 có thiết kế hai chỗ ngồi và có trọng lượng cất cánh tối đa 750 kg. Trên máy bay có thể tích hợp được các hệ thống, bao gồm: Dù khẩn cấp, thùng nhiên liệu phụ và hệ thống tuần tra giám sát (EO/IR và SAR radar).
Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024, có gần 200 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ các quốc gia như: Việt Nam, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Serbia... đăng ký có gian hàng trưng bày.