Hãng điện tử Samsung vừa đưa ra quyết định gây sốc khi cho triệu hồi 2,5 triệu chiếc điện thoại Galaxy Note 7 vừa mới được ra mắt từ 2 tuần trước do những lo ngại về lỗi pin có thể gây cháy nổ.
Theo dự đoán của Credit Suisse, Daishin Securites và Pelham Smithers Associates, có thể chi phí Samsung phải bỏ ra cho vụ thu hồi này lên tới 1 tỉ USD.
Được biết, con số này chiếm khoảng 5% thu nhập ròng dự kiến của Samsung ở mức 23 nghìn tỉ won (tương đương với 20,6 tỉ USD) trong năm nay.
Dù không đưa ra tổn thất về mặt tài chính chi tiết nhưng đại diện phía Samsung cho biết đây là một con số “đau lòng”. Và quả thực đây là tổn hại thực sự to lớn trong lịch sử tập đoàn Samsung.
Trước đây, vào năm 1994 tập đoàn này cũng gặp phải sự cố tương tự và phải triệu hồi 150.000 chiếc điện thoại lỗi được bán ra với phí tổn lên tới 5 nghìn tỉ won (tương đương 4,5 triệu USD).
Tuy nhiên, còn một tổn thất vô hình Samsung phải gánh chịu mà ít được nhiều người nhắc đến là những tổn hại về danh tiếng, hình ảnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm.
Thời kỳ đầu khi chưa trở thành “đại gia” trong làng công nghệ, Samsung nổi tiếng với biệt danh là kẻ nhạy bén và “nhanh chóng nắm bắt” (theo đúng nghĩa đen).
Bất cứ sự cải tiến, phát triển nào trong lĩnh vực phần cứng, Samsung đều nắm bắt và sản xuất hàng loạt sản phẩm với giá rẻ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Bằng chứng là không lâu trước đây, Samsung phải thua cuộc trước nhiều cáo buộc vi phạm bản quyền của đối thủ Apple.
Nhưng vượt lên trên tất cả những điều đó, cùng tầm nhìn chiến lược của nhà lãnh đạo, phải thừa nhận rằng Samsung đã có lúc xóa đi được tiếng xấu “sao chép, bắt chước”, vạch ra hướng đi rõ ràng cho đổi mới cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và họ cũng đã đạt được những thành công đáng kể.
Giới chuyên môn đã công nhận Samsung là nhà sản xuất điện thoại tiên phong trong lĩnh vực màn hình lớn và cong, vượt mặt cả đối thủ lớn Apple.
Dòng Galaxy S7 và đặc biệt là ngày ra mắt chiếc Note 7 đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên gia. Họ đánh giá Note 7 là chiếc điện thoại mang trong mình cả những tính năng mà Apple cũng “thèm muốn”.
Tuy nhiên, ăn mừng chiến thắng chưa được bao lâu, sự cố lỗi pin của Note 7 khiến danh tiếng về chất lượng sản phẩm và tất cả những nỗ lực họ xây dựng trong thời gian qua bị sụp đổ trong tích tắc.
Chang See Jin – một giáo sư tới từ trường Đại học Quốc gia Singapore nhận định về trường hợp này của Samsung: “Nguy cơ phá hủy danh tiếng thậm chí nghiêm trọng hơn việc mất mát về mặt tiền bạc trong ngắn hạn”.
Dù phải thừa nhận rằng Samsung đã đưa ra phản ứng khá nhanh nhạy với sự việc khi ngay lập tức ra quyết định thu hồi sản phẩm trên toàn cầu, chấp nhận khoản phí tổn khổng lồ nhưng những thiệt hại về mặt danh tiếng sẽ còn kéo dài cho tới rất lâu sau này.