Vào thứ Hai vừa qua, trong sự kiện Autonomy Day của Tesla, CEO của công ty, ông Elon Musk đã chọc tức ngành sản xuất bán dẫn, khi tuyên bố rằng các kỹ sư của công ty đã tạo nên loại công nghệ có thể làm các nhà sản xuất chip khác phải lu mờ - một con chip tốt nhất thế giới.
Tuy nhiên, đối tác cung cấp cũ của công ty, Nvidia đã nhanh chóng lên tiếng đáp lại khi cho rằng tuyên bố của ông hoàn toàn sai lầm.
Bên cạnh việc chê bai đối tác cũ của mình, ông Musk còn đề cập đến cách tiếp cận khác trong việc xây dựng hệ thống tự lái không cần đến sự can thiệp của con người và tuyên bố rằng Tesla đang giải quyết một trong những vấn đề công nghệ phức tạp nhất hiện nay mà không cần đến các giải pháp thông thường như các hãng khác.
Tuy nhiên, những tuyên bố mạnh bạo của ông Musk có chính xác không?
Tốc độ nhanh gấp 21 lần Nvidia
Theo tuyên bố của ông Musk, hệ thống máy tính của Tesla có khả năng xử lý đạt tới 144 TOPS (144 nghìn tỷ phép tính mỗi giây) trong khi chip của Nvidia chỉ có 21 TOPS. Nhưng theo Nvidia, con số này không chính xác.
Đầu tiên, Nvidia cho biết ông Musk đã sai lầm khi so sánh giữa một hệ thống máy tính hoàn chỉnh cùng nhiều con chip khác nhau với một con chip được thiết kế chỉ để hỗ trợ tài xế. Để công bằng, Nvidia cho biết, hệ thống máy tính với các con chip tương đương của hãng sẽ có tốc độ đạt tới 320 TOPS (320 nghìn tỷ phép tính mỗi giây) – nhanh hơn gấp đôi con chip của Tesla.
Công nghệ
Ông Musk cũng lên tiếng chê bai giải pháp Lidar (viết tắt của Light detection and ranging) khi cho rằng, bất kỳ ai sử dụng loại công nghệ đắt đỏ này cũng sẽ thất bại. Trong khi đó, hệ thống của Tesla tập trung vào nhận diện hình ảnh.
Mặc dù vậy, nhiều công ty khác cũng đang sử dụng hệ thống nhận diện hình ảnh, và nhiều người đã nói về việc "nhiễu cảm biến."
Cảm biến Lidar trên xe tự lái của Waymo, công ty con thuộc Alphabet.
Họ cho rằng, tốt hơn hết là sử dụng kết hợp cả camera, radar, siêu âm và cảm biến Lidar để xây dựng một bức ảnh hoàn chỉnh về môi trường xung quanh chiếc ô tô để cho phép nó đưa ra quyết định tốt hơn. Mỗi loại cảm biến này đều có ưu nhược điểm khác nhau, và vì vậy khó có thể dựa hoàn toàn vào riêng một loại cảm biến nào.
Phần mềm
Ông Musk còn mạnh miệng tuyên bố với hệ thống máy tính mới, các xe Tesla đã sẵn sàng tự lái, chỉ cần phần mềm được phát triển đầy đủ.
Lại một lần nữa, ông Musk lại lên tiếng chê bai hệ thống mô phỏng - vốn sử dụng các hình ảnh do máy tính tạo ra để huấn luyện các hệ thống tự lái - đang được nhiều công ty sử dụng là kém cỏi, khi nó không ghi lại được "vô vàn những thứ kỳ quặc xảy ra trong thế giới thực."
Trong khi đó, Tesla lại huấn luyện hệ thống tự lái của mình bằng dữ liệu thu được từ chính các cảm biến gắn trên xe của mình đang hoạt động hàng ngày. Nhờ vậy, hệ thống mô phỏng của Tesla sẽ được huấn luyện tốt hơn các đối thủ khác.
Tuy nhiên, những người bác bỏ tuyên bố của ông Musk cho rằng, phần mềm của họ khi được huấn luyện có thể phản ứng với các tình huống nguy hiểm nhanh hơn nhiều với việc giả lập, bởi vì phần lớn dữ liệu thu được khi xe di chuyển trên đường đều không có sự cố.
Trong khi đó, phần mềm của họ được nạp vào vô số các kịch bản phức tạp trong môi trường giả lập, vì vậy nó có thể học nhanh hơn mà không gây nguy hiểm cho người dùng.
Tính kinh tế
Ông cũng tuyên bố Tesla đang dẫn đầu cuộc đua khi tạo ra một máy tính cho phép ô tô hoạt động độc lập, với con chip đi trước các đối thủ khác.
Tuyên bố này không chỉ chọc giận Nvidia mà còn cả các nhà sản xuất chip lớn khác trên thế giới, bao gồm Intel và Qualcomm. Ông cũng nói với các nhà đầu tư rằng, chi phí phát triển chip đã bị loại bỏ khi ông thuê một công ty ngoài để sản xuất chip, Samsung Electronics.
Nhưng phát triển và thiết kế các bộ xử lý mạnh mẽ không đơn giản như vậy, nó đòi hỏi hàng nghìn kỹ sư và hàng trăm triệu USD đầu tư.
Các công ty như Intel hay Nvidia làm được điều đó vì sản phẩm của họ được sử dụng trong hơn 200 triệu máy tính cá nhân mỗi năm. Qualcomm bán chip cho smartphone, một thị trường với hơn 1,4 tỷ sản phẩm. Apple tự làm chip vì họ bán được cả trăm triệu iPhone mỗi năm.
Trong khi đó, vào quý Một năm nay, Tesla chỉ xuất xưởng được 63.000 ô tô trên toàn cầu.
Phản ứng của thị trường
Nvidia sau đó đã cảm ơn ông Musk vì đã cho mọi người thấy những nhiệm vụ kỹ thuật khó khăn của ngành công nghiệp này và cho biết Tesla đã tạo nên "một tầm cao" mới cho các nhà sản xuất ô tô khác đang cần sự giúp đỡ của Nvidia.
Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá cổ phiếu của Nvidia tăng lên trong khi của Tesla giảm xuống.
Nhà phân tích Cragi Irwin của Roth Capital Partners cho biết: "Sau khi Tesla tuyên bố về các kết quả cho sáng kiến của họ kéo dài 3 năm qua, chúng tôi không thấy có gì xác thực cho thấy Tesla có thể dẫn đầu trước các đối thủ cạnh tranh đi trước."
Nhà phân tích Jeffrey Osborne của hãng Cowen & Co. cho rằng: "Việc Tesla loại bỏ công nghệ Lidar khi xem nó như "trò đùa của trẻ con" do chi phí cao hiện tại của nó là hành động tham bát bỏ mâm, đặc biệt là khi giá của Lidar đang tiếp tục giảm nhanh."