Khi bắt đầu kế hoạch xây cầu vào năm 1996, nhà chức trách Honduras muốn một công trình có khả năng chống chọi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở vùng đất này. Một doanh nghiệp Nhật Bản, Tập đoàn Hazama Ando, đã được chọn để xây cây cầu trường tồn, có khả năng thách thức sự khắc nghiệt của thiên nhiên.
Cầu Choluteca (tên tiếng Tây Ban Nha là Puente Sol Naciente – Cầu cầu mặt trời mọc) mới thực sự là một tuyệt tác về thiết kế và những công nghệ hiện đại nhất. Nó chính thức đi vào hoạt động năm 1998 với chiều dài 484m. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, Honduras đối mặt với một siêu bão nhiệt đới, mạnh cấp 5, cấp cao nhất theo thang báo bão mà phương Tây hay sử dụng: Siêu bão Mitch.
Với lượng mưa lên đến 1.905mm, kéo dài suốt 4 ngày đêm, bão Mitch đã khiến 5.657 người chết, 8.058 người mất tích, 12.000 người bị thương, gần 3 triệu người mất nhà cửa, tổng thiệt hại lên đến hơn 6.500 tỉ USD. Hầu hết các cây cầu trên dòng sông đã sập nhưng đúng như kỳ vọng của chính phủ và người dân Honduras, cây cầu mới đã đứng vững trước cuồng phong.
Tuy nhiên, điều cay đắng là chỉ duy nhất cây cầu có thể đứng vững. Phần lối dẫn lên cầu đã bị lũ cuốn trôi. Chưa hết, ngay cả con sông cũng bị trận bão lớn làm đổi dòng, chảy sang bên cạnh. Và thế là, cây cầu kiên cường, với những kỳ quan công nghệ, trở nên vô dụng nhất hành tinh.
Những điều tiếng cũng bám lấy công trình, khiến người ta quên mất nó đã từng tuyệt vời như thế nào. Thậm chí, hình ảnh lạc lõng, bị cô lập giữa biển cát mênh mông đã khiến nó nổi tiếng khắp thế giới. Người ta gọi nó là “cây cầu dẫn đến hư không” nhưng với người dân sống 2 bên bờ sông, sự bất tiện bị đẩy tới đỉnh điểm. Họ phải ngược lên phía thương nguồn gần 40km để có thể qua sông.
Cây cầu được hồi sinh.
Chính phủ Honduras cũng đã tìm cách để cứu cây cầu. Đầu tiên, họ định nắn chỉnh dòng sông về vị trí cũ nhưng khối lượng công việc khổng lồ và tốn kém đã khiến kế hoạch này bị hủy.
Phải tới đầu những năm 2000, khi tuyến đường cao tốc Liên Mỹ nối Choluteca với El Salvador hoàn thành thì người ta mới nghĩ đến việc khôi phục lại cây cầu. Sân bay Choluteca được xây dựng và người dân cũng bắt đầu tìm đến định cư càng khiến động lực khôi phục cầu lớn hơn.
Đến năm 2003, việc tái thiết được khởi công. Ngoài việc xây lại đường dẫn 2 bên cầu đầu, người ta cũng xây dựng 1 câu cầu mới nối với cây cầu cũ để bắc qua con sông. Và cầu Choluteca chính thức được hồi sinh. Kinh tế khu vực cũng nhờ thế được đẩy mạnh và trở thành điểm hút khách nổi tiếng của quốc gia Trung Mỹ.
Nguồn: Tổng hợp