Màn gọi vốn "đã" nhất từ trước tới nay trên Shark Tank: Các "cá mập" thi nhau tranh giành

Ngân Hà |

Màn gọi vốn của startup công nghệ từng là "gà nhà" của Shark Bình, một gương mặt nổi tiếng trong giới kinh doanh online được nhận xét là gay cấn và khiến khán giả cảm thấy "đã" nhất từ trước đến nay.

Startup vừa "bắn" rap cực đỉnh, vừa có kinh nghiệm 10 năm trong giới kinh doanh online gây ấn tượng với dàn "cá mập"

Nguyễn Kim Cương và Chu Đức là hai người đồng sáng lập công ty cung cấp giải pháp vận hành bán hàng trực tuyến Nobita.

Trong đó, startup Chu Đức từng là "gà nhà" Shark Bình, có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh online - là gương mặt khá có tiếng trên mạng xã hội.

Chu Đức gây ấn tượng khi mở màn "Thương vụ bạc tỷ" tập 11 bằng màn "bắn" rap như thần do chính anh thực hiện để giới thiệu mô hình công ty mình.

Các Shark vô cùng bất ngờ trước năng khiếu của startup trẻ, thậm chí Shark Liên và Shark Bình còn gợi ý Chu Đức lấn sân sang lĩnh vực nghệ thuật.

Màn gọi vốn đã nhất từ trước tới nay trên Shark Tank: Các cá mập thi nhau tranh giành - Ảnh 1.

Chu Đức gây ấn tượng bằng màn "bắn" rap như thần

Mang tên gọi Nobita, giải pháp công nghệ này mang tính chất hỗ trợ vận hành bán hàng online. Nobita giúp các nhà kinh doanh trực tuyến tối ưu hoá chi phí marketing, tích hợp đa nền tảng. Từ việc marketing, hệ thống sẽ tiếp nhận được các lead (khách hàng tiềm năng). 

Đến đây, Nobita giúp các doanh nghiệp quản lý lead và biến lead thành đơn hàng thực tế thông qua khả năng tối ưu lead và quản lý call center theo nguyên tắc không bỏ lỡ bất kỳ một lead nào.

Khi đã có đơn hàng, Nobita giúp doanh nghiệp tối ưu được quá trình xử lý đơn hàng. CEO Nguyễn Kim Cương bật mí điểm độc đáo nhất của Nobita là một hệ thống CRM, lưu trữ tất cả thông tin lịch sử của khách hàng và sinh ra kịch bản chăm sóc khách hàng và re-marketing. 

Bằng cách này, Nobita có thể gửi tin nhắn cá nhân hoá tới khách hàng và nói không với spam. 

Lý giải thắc mắc của khán giả về tên gọi đặc biệt của công ty, Chu Đức chia sẻ: "Nobita cung cấp giải pháp cho người kinh doanh online, giúp những ai dù khù khờ nhất cũng có thể bán được hàng."

Nobita ra mắt vào tháng 6/2020 và hiện đã có 9 nghìn người dùng (trong đó có 30% là người dùng trả phí) với doanh thu 9 tỷ. 

Màn gọi vốn đã nhất từ trước tới nay trên Shark Tank: Các cá mập thi nhau tranh giành - Ảnh 2.

Đến Shark Tank, Nobita kêu gọi 500.000 USD cho 7% cổ phần với mục tiêu chính là có thể đẩy nhanh được tốc độ mở rộng ra các thị trường bên ngoài.

Mặc dù được Shark Bình "cảnh báo" về một trong những thách thức đầu tiên mà Nobita sẽ phải đối mặt ở kỳ khách hàng tái ký là tỷ lệ tái ký của mô hình SaaS là khá thấp, chỉ khoảng 20% - 30%, startup Chu Đức vẫn tự tin vào sản phẩm và mô hình kinh doanh.

Thậm chí, khi Shark Phú đặt câu hỏi nếu thất bại thì làm sao để Shark thu hồi vốn, liệu đội ngũ sáng lập của Nobita có thể về làm việc cho ông không, Chu Đức từ chối trả lời, khẳng định mô hình kinh doanh khó thất bại.

"Nobita chỉ mang đến những gì thị trường cần và khách hàng có thể cảm thấy hiện quả ngay lập tức. 

Nobita đang vận hành những hệ thống bán hàng phát sinh tới một vạn đơn mỗi ngày. Một số nhà bán hàng cũng giảm lượng hàng hoàn lại từ 18% xuống chỉ còn 3%, giúp giảm chi phí vận hành đáng kể.

Tôi là nhà kinh doanh phát triển giải pháp còn các đơn vị khác là phát triển giải pháp cho các nhà kinh doanh" - anh Chu Đức tự tin khẳng định.

Màn gọi vốn khiến khán giả trầm trồ, các Shark tranh giành kịch liệt

Gây ấn tượng bởi sự tự tin, am hiểu về lĩnh vực kinh doanh online, cách lập luận chặt chẽ, startup Chu Đức nhận về "cơn mưa" lời khen từ khán giả.

Thậm chí, nhiều người còn thừa nhận là fan của anh từ rất lâu, trước khi chứng kiến idol của mình đi kêu gọi vốn.

Màn gọi vốn đã nhất từ trước tới nay trên Shark Tank: Các cá mập thi nhau tranh giành - Ảnh 3.
Màn gọi vốn đã nhất từ trước tới nay trên Shark Tank: Các cá mập thi nhau tranh giành - Ảnh 4.

Startup Chu Đức có lượng người quan tâm lớn trên cộng đồng mạng

Màn gọi vốn của Nobita được nhận xét là khiến người xem "đã" nhất từ trước đến nay khi startup đúng nghĩa đi "săn cá mập" - cùng lúc mời gọi được cả 4 vị "cá mập" tranh giành rót vốn.

Từ đầu mùa 4 Shark Tank đến nay, đây được xem là một trong những phần gọi vốn mà số lượng deal được các Shark đưa ra nhiều nhất và liên tục nhất.

Shark Hưng đề nghị đầu tư 500.000 USD cho 35% cổ phần kèm theo các điều kiện exit và put option (quyền bán). Trong khi đó, Shark Liên không đầu tư nhưng hứa sẽ là khách hàng của Nobita.

Về phần Shark Bình, dù cho rằng Nobita khó kiếm tiền và mở rộng ra bên ngoài vì các hành vi người bán và người mua thương mại điện tử ở Đông Nam Á là rất khác nhau, ông vẫn muốn Nobita hoà vào hệ sinh thái của mình có thể giúp startup này "hổ mọc thêm cánh", "đón được gió đông". 

Shark Bình đưa ra đề nghị 500.000 USD cho 20% cổ phần. Là người đầu tiên đề nghị rót 500.000 USD đổi lấy 25% cổ phần, với mong muốn "mua người" từ nhóm người sáng lập Nobita, Shark Phú tiếp tục thể hiện quyết tâm của mình khi đưa ra đề nghị mới là 500.000 USD cho 19% cổ phần. 

Sau khi nghe thương lượng, Shark Phú lần nữa đổi đề nghị của mình thành 200.000 USD cho 7% cổ phần và 300.000 USD dưới dạng khoản vay chuyển đổi với chiết khấu 30% so với định giá ở vòng sau. 

Shark Bình cũng tiếp tục đưa ra đề nghị mới là 400.000 USD cho 15% cổ phần và 100.000 USD là khoản vay chuyển đổi từ 3% đến 5% cổ phần kèm chiết khấu ở vòng sau, tuỳ theo tình hình hoạt động công ty.

Màn gọi vốn đã nhất từ trước tới nay trên Shark Tank: Các cá mập thi nhau tranh giành - Ảnh 5.

Có thể nói, chưa khi nào các Shark thể hiện sự quyết tâm tranh giành bằng cách liên tục ra deal một cách kịch liệt đến vậy.

Cuối cùng, vì muốn có sự tham gia của cả Shark Bình và Shark Phú, cuối cùng Nobita đồng ý đề nghị Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15% cổ phần và Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản vay chuyển đổi với chiết khẩu 25% so với định giá vòng sau.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại