Tổng CTCP Bia rượu NGK Hà Nội – Habeco (BHN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2017 với doanh thu thuần 1.275 tỷ đồng, đây là con số khá đáng thất vọng khi chỉ nhỉnh hơn vỏn vẹn 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương ứng 0,5%.
Trong khi đó, doanh thu thuần quý 1 của Sabeco (SAB) – đối thủ trực tiếp với Habeco lên tới 7.478 tỷ đồng, tăng 5% so với quý 1/2016.
Với phân khúc sản phẩm gần như tương tự (bia tầm trung) thì nhìn vào mức tăng trưởng doanh thu có thể thấy khả năng cạnh tranh của Habeco đang khá lép vế so với Sabeco. Tuy vậy, việc thị phần Habeco ngày càng sụt giảm cũng không quá bất ngờ khi nhìn vào thực trạng tiêu thụ bia của doanh nghiệp này.
Nếu như trước đây, bia Hà Nội là sự lựa chọn hàng đầu của người dân miền Bắc thì sản phẩm này hiện đang mất dần vị thế ngay trên sân nhà trước áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ.
Không chỉ Sabeco, các tên tuổi lớn trên thế giới như Heineken, Carlsberg, Sapporo, AB Inbev… đều đã hiện diện tại Việt Nam và “cướp” đi miếng bánh của Habeco. Theo báo cáo của Euromonitor, thị phần tiêu thụ bia của Habeco tại Việt Nam chỉ khoảng 16%, xếp sau 2 đối thủ là Heineken (hơn 17%), Sabeco (46%) và khoảng cách này ngày càng có xu hướng nới rộng.
Một điểm đáng lưu ý trong báo cáo quý 1 của Habeco là chi phí cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp này lên tới 59 tỷ đồng, tăng vọt 84% so với cùng kỳ 2016. Điều này cho thấy Habeco khá nỗ lực trong việc quảng bá hình ảnh, đẩy mạnh bán hàng nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.
Lợi nhuận đột biến chủ yếu đến từ việc…bán “đồng nát”
Mặc dù doanh thu đi ngang nhưng lợi nhuận Habeco đạt được là tương đối tích cực. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 1/2017 của Habeco đạt 135,6 tỷ đồng, tăng 42 tỷ đồng (tăng 45%) so với cùng kỳ năm trước.
Nếu chỉ nhìn vào con số lợi nhuận này có thể nghĩ rằng hoạt động kinh doanh của Habeco đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, bóc tách số liệu báo cáo có thể thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Habeco vẫn khá “ì ạch” và khoản lợi nhuận đột biến đến từ các hoạt động khác.
Cụ thể, trong quý 1/2017, hoạt động khác đã mang về 39 tỷ đồng lợi nhuận cho Habeco, con số này gần bằng khoản chênh lệch lợi nhuận của Habeco trong quý vừa qua. Trong đó, hoạt động bán vỏ chai, vỏ keg đã mang về cho Habeco tới 31 tỷ đồng, đây là con số khá đột biến khi so với Sabeco chỉ là 5,8 tỷ đồng.
Trong cả năm 2016, doanh thu từ việc bán vỏ chai, keg của Habeco là 5,6 đồng, chỉ bằng 1/5 doanh thu bán phế liệu trong quý 1 vừa qua. Năm 2015, doanh thu từ hoạt động này không được công ty ghi nhận. Do đó, việc doanh thu bán vỏ chai, keg đột biến của Habeco trong quý 1 vừa qua nhiều khả năng do được cộng dồn lại từ những năm trước đó.
Lợi nhuận đột biến quý 1/2017 của Habeco chủ yếu đến từ việc bán "đồng nát"