Chuỗi cà phê có trụ sở tại Hạ Môn (Trung Quốc) đưa ra thông báo này qua tài khoản chính thức của hãng trên Weibo, nền tảng mạng xã hội tương đương Twitter của Trung Quốc, sau khi xuất hiện nhiều thông tin về việc công ty đang bị điều tra bởi cơ quan quản lý của nước này.
Trước đó, Luckin thừa nhận một số nhân viên của công ty và COO Liu Jian đã ngụy tạo doanh thu năm 2019 lên đến 310 triệu USD.
Theo thông tin từ Tencent Technology, một trang thông tin thuộc quyền điều hành của gã khổng lồ công nghệ Tencent Holdings, Ủy ban Điều Tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) được cho là đã cử các nhóm điều tra đến công ty Luckin Coffee.
Một báo cáo riêng của Wall Street Journal cho biết cơ quan quản lý kinh doanh và thương mại Trung Quốc, Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước đã đến thăm trụ sở của công ty vào chủ nhật và yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản và các hồ sơ khác của Luckin Coffee.
Nhân viên Luckin Coffee đeo khẩu trang tại quán vào ngày 3/4 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Hiện vẫn chưa rõ cuộc điều tra sẽ đưa đến kết quả ra sao hay liệu sự việc có liên quan tới các cơ quan quản lý khác hay không. Luckin không cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.
Trong một tuyên bố trước đó, công ty nói rằng họ đã thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm giám sát cuộc điều tra nội bộ liên quan đến các giao dịch bịa đặt và sẽ công bố thêm thông tin theo quá trình thực tế.
Cổ phiếu niêm yết trên Nasdaq của Luckin bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 7/4, sau khi sụt giảm 75% vào ngày việc gian lận doanh thu bị bại lộ.
Các nhà quản lý chứng khoán Trung Quốc đã sớm cảnh báo về công ty này. Ngày 6/4, trên website, CSRC tuyên bố “họ sẽ không khoan nhượng trước hành vi gian lận chứng khoán” và sẽ tạo điều kiện cho các cuộc điều tra được diễn ra theo đúng pháp luật.
Trong cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức vào thứ hai, CSRC nói rằng họ đã liên lạc với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ trong nỗ lực tiến hành hợp tác pháp lý xuyên biên giới.
Luckin có thời điểm định vị bản thân như đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc của Starbucks. Được thành lập vào năm 2017, chỉ trong vòng 2 năm, startup này đã xoay sở để tiến hành IPO trị giá đến 561 triệu USD.
Công ty có 4.500 cửa hàng tại Trung Quốc, với kế hoạch mở rộng tới 10.000 địa điểm vào năm sau. Luckin Coffee cũng sử dụng các chương trình giảm giá mạnh như mua một tặng hai để thu hút người tiêu dùng.