Loạt khách sạn “nổi đoá” dịch vụ Oyo vì thu phí quá cao

Tùng Linh |

Hệ thống chuỗi khách sạn theo mô hình Grab là Oyo đang bị phản đối vì khiến lợi nhuận của các khách sạn giảm.

Startup Oyo khi xuất hiện ở Ấn Độ đã đặt ra mục tiêu trở thành một chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới khi liên kết các khách sạn nhỏ vào hệ thống. Với người dùng, họ sẽ có trải nghiệm đặt phòng trực tuyến đơn giản nhất có thể, giá cả hợp lý và sẽ được thoải mái tận hưởng thời gian lưu trú của mình.

Tuy nhiên, mục tiêu này có vẻ đã thất bại. Sau khi nhận đầu tư của Softbank, hàng loạt khách sạn tại Ấn Độ đã phản đối dịch vụ này. Họ cho rằng Oyo đang thu phí của khách sạn quá cao, trong khi số lượng khách hàng vẫn không tăng.

Softbank thông qua quỹ Vision Fund đã đầu tư cho Oyo gần 1 tỷ USD. Trên thực tế rất có thể startup này sẽ lặp lại thất bại của Uber và WeWork. Tới lúc này Oyo dù đã mở rộng hoạt động ra ngoài Ấn Độ, có cả hoạt động tại Việt Nam nhưng toàn bộ hệ thống vẫn chưa mang lại lợi nhuận.

Ở Ấn Độ, Oyo thu phí 20% tổng doanh thu của khách sạn tham gia mạng lưới của họ. Nhưng thực tế nhiều chủ khách sạn cho biết họ bị thu phí tới 50%. Chi tiết về khoản phí này lại không được thông tin cụ thể.

Thậm chí, một nhóm chủ khách sạn tại Bengaluru đã kêu gọi cơ quan có thẩm quyền tại địa phương điều tra Oyo vì cố tình chiếm dụng tiền của các khách sạn thông qua việc tăng phí không rõ ràng.

Còn tại bang Karnataka, đã có chủ khách sạn tố cáo CEO Oyo là Ritesh Agarwal tội lừa đảo.

Từ phía Oyo, đã bác bỏ mọi cáo buộc, CEO thì không đưa ra ý kiến nào về các cáo buộc lừa đảo. Công ty cũng cho biết, họ vẫn đang hoạt động minh bạch và cam kết cho các khách sạn có doanh thu cao.

Nhưng CEO startup này cũng cho biết số lượng khách sạn trong hệ thống có khiếu nại về phí chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Các khách sạn này cũng đang cố tình đẩy giá thuê phòng của họ lên cao hơn mức Oyo quy định, tới mức gần bằng giá phòng bình thường.

Softbank, nhà đầu tư chiếm 45% cổ phần của Oyo cũng từ chối đưa ra bình luận.

Thu phí dựa trên hiển thị

Oyo cho biết, họ thường xuyên giữ liên lạc với các đối tác khách sạn của mình. Bất kỳ thay đổi nào về chính sách cũng được thông báo ngay lập tức tới các chủ khách sạn.

Việc thu phí của Oyo được tính gộp gồm phí sử dụng nền tảng mạng xã hội của Oyo, ngoài ra còn có cả một khoản phí được tính trên mức độ hiển thị của từng khách sạn trên trang web của khách hàng.

Khoản phí hiển thị này không được công bố rõ ràng mà đến cuối tháng người dùng mới thấy khoản phí này trên hoá đơn.

Reuters đã tiến hành phỏng vấn một số chủ khách sạn ở 10 thành phố tại Ấn Độ, tỷ lệ khách sạn cho biết họ không hài lòng về chính sách thu phí ngày một tăng. Thị trường khách sạn tại Ấn Độ hiện nay được ước tính giá trị tới 10 tỷ USD và đang hấp dẫn mọi nhà đầu tư.

Đã có hơn 300 khách sạn rời khỏi mạng lưới Oyo và có thể coi đây là vấn đề lớn. Nhiều khách sạn muốn chấm dứt hợp tác với Oyo cũng không được vì hệ thống này vẫn đang giữ tiền phòng của khách hàng và có vẻ sẽ không sớm tất toán cho khách sạn.

Được thành lập từ năm 2013, Oyo đi theo mô hình kinh tế chia sẻ, hướng tới các khách sạn bình dân nhà nghỉ tại Ấn Độ và tạo ra một thị trường đặt phòng giá rẻ. Sau đó startup này đã mở rộng sang cả Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Việt Nam cũng là một thị trường mà dịch vụ này mới tham gia.

Ban đầu nhiều chủ khách sạn đã hào hứng tham gia hệ thống nhưng sau một khoảng thời gian hoạt động họ đã cảm thấy có vấn đề khi lợi nhuận của họ không được cải thiện.

Khi tham gia vào Oyo, các khách sạn buộc phải ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, đổi tên, đầu tư thêm trang bị cho phòng nghỉ sau đó là đóng phí.

Toàn bộ các cập nhật về chính sách hợp tác, điều khoản sẽ được cập nhật và hiển thị ngay trên máy tính tại khách sạn.

Nhưng theo các chủ khách sạn, những máy tính này lại do nhân viên sử dụng. Có thể các nhân viên không để ý đến các thông báo từ hệ thống. Và chủ khách sạn chỉ biết họ phải chịu thêm phí khi nhận thông báo tất toán cuối tháng.

Theo một chủ khách sạn đã rời khỏi hệ thống Oyo, với 50 phòng nghỉ, khách sạn của anh có lợi nhuận khoảng 7.000 USD mỗi tháng vào cuối năm 2016. Nhưng tới tháng 1 năm nay, lợi nhuận của anh đã giảm 2.000 USD vì phí Oyo quá cao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại