Lộ diện 2 "bán hành tinh" sinh ra từ hư không, kết nối xuyên không gian

Anh Thư |
Lộ diện 2 "bán hành tinh" sinh ra từ hư không, kết nối xuyên không gian
Sao lùn nâu - Ảnh đồ họa từ Sci-News

Hai vật thể cao cấp hơn hành tinh nhưng "thất bại" nếu coi như một ngôi sao, ra đời như một cặp đôi nhưng lại bị phân tách đến 129 đơn vị thiên văn.

Theo Sci-News, cặp đôi CWISE J014611.20-050850.0AB là cặp sao lùn nâu có khoảng cách rộng nhất từng được xác định. 1 đơn vị thiên văn (AU) bằng khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất, tức cặp sao này nằm cách nhau một khoảng không gian gấp 129 lần Mặt Trời với Trái Đất. Nhưng chúng vẫn là một cặp đôi, vẫn kết nối trong vũ điệu riêng.

Sao lùn nâu vốn là các vật thể mờ, mát, có kích thước nằm giữa các hành tinh khí khổng lồ và một ngôi sao nhỏ. Đôi khi chúng được gọi là ngôi sao thất bại. Chúng thường hơi nhỏ để có thể duy trì phải ứng tổng hợp hydro ở lõi.

Nhưng nếu coi chúng là hành tinh cũng không đúng vì chúng lại hơi lớn và "cao cấp" hơn, còn giữ được vài thuộc tính của sao. Chúng cũng không có sao mẹ mà nằm lẻ loi, sinh ra trực tiếp từ các đám mây phân tử, giống như một vị "á thần" trong thế giới hành tinh, ra đời từ hư không.

Sao lùn nâu rất hiếm khi được tìm thấy theo cặp, nên phát hiện mới của nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Bang Arizona (Mỹ) rất đáng chú ý. Ngạc nhiên hơn, do rất nhỏ so với sao nên sao lùn nâu nếu thành cặp luôn ở gần nhau. Nhưng CWISE J014611.20-050850.0AB không như thế.

Cặp đôi kỳ lạ được phát hiện từ dữ liệu của Cơ quan Khảo sát năng lượng tối (DES), xác nhận thêm bằng Quang phổ kế cận hồng ngoại Echellette (NIRES) đặt trên Kính thiên văn Keck II.

Nghiên cứu vừa công bố trên Astrophysical Journal Letters, được kỳ vọng sẽ góp phần vén màn bí ẩn về sự tồn tại và nguồn gốc của sao lùn nâu.

theo Người lao động