Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde

Lê Nam Khánh |

Có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh gấp đôi, không phải ngẫu nhiên mà Concorde lại được xem là biểu tượng công nghệ của ngành hàng không.

Vào ngày 29 tháng 11 năm 1962, chính phủ Pháp và Anh kí thoả thuận phát triển một dòng máy bay vượt âm mang tên gọi Concorde.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 1.

Nhờ đó, Aérospatiale - công ty tiền nhiệm của Airbus Industries - và British Aircraft Corporation bắt tay thực hiện một dòng máy bay vượt âm bốn động cơ cùng cánh tam giác.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 2.

Cũng vào thời điểm này, các kỳ sư của Mỹ và Xô viết cũng phát triển dòng máy bay vượt âm của riêng mình. Thế nhưng, chiếc Boeing 2707 của Mỹ không được hiện thực hoá trong khi đó dòng Tupolev TU144 của Xô viết dù được đưa vào hoạt động nhưng sớm bị dừng lại vì các đề về an toàn và khả năng hoạt động.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 3.

Concorde được phát triển tại Pháp và Anh.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 4.

 Đây là một chiếc Concorde đang được phát triển tại nhà máy của British Aircraft Corporation ở Bristol, Anh.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 6.

Động cơ được lựa chọn để vận hành Concorde là Olympus 593 pháy triển bởi Rolls-Royce/Bristol Siddeley và Snecma.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 7.

Mỗi động cơ của chiếc máy bay này mang lại lực đẩy tương đương hơn 17.200 kg.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 8.

Chiếc Concorde có những đặc điểm khá thú vị không có trên bất kì một chiếc máy bay thương mại nào vào thời đó, ví dụ như cánh tam giác kép…

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 9.

… và phần mũi có thể điều chỉnh được để phi công có tầm nhìn tốt hơn khi cất và hạ cánh.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 10.

Trong chuyến bay thông thường, phần mũi máy bay được nâng lên như thế này.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 11.

Concorde được vận hành bởi đội bay bao gồm ba người: hai phi công và một kỹ sư.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 12.

Năm 1967, Concorde được công bố trước công chúng lần đầu tiên tại Toulouse, Pháp.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 13.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào tháng 3 năm 1969.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 14.

Vào ngày 1 tháng 10 năm 1969, Concorde thực hiện chuyến bay vượt âm đầu tiên.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 15.

Ngay lập tức nó thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 16.

Nhiều hãng hàng không cũng tỏ ra quan tâm và đặt hàng chiếc máy bay này.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 17.

Thế nhưng những vấn đề cũng bắt đầu xuất hiện.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 18.

Một trong những “tác dụng phụ” của các chuyến bay vượt âm là những vụ nổ sóng âm có thể ảnh hưởng đến mặt đất. Vì lý do này, Concorde chỉ được sử dụng cho những chuyến bay có hành trình trên biển chiếm phần lớn.


Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 19.

Bên cạnh đó, người dân sống cạnh sân bay cũng phản đối Concorde bởi tiếng ồn quá lớn mà nó sinh ra.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 20.

Các chuyến bay của Concorde tiếp tục bị hạn chế.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 21.

Vì nhiều quan ngại liên quan đến môi trường và chi phí do cuộc khủng hoảng dầu 1973 gây ra, hầu hết khách hàng của Concorde đều huỷ đơn hàng.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 22.

Điều này khiến British Airways và Air France trở thành hai hãng hàng không duy nhất vận hành Concorde.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 23.

Tổng cộng đã có 20 chiếc Concorde được lắp ráp, sản xuất. Sáu trong số đó là máy may mẫu cho mục đích thử nghiệm.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 24.

Trong số 14 máy bay hoạt động chính thức, 7 chiếc phục vụ hãng Air France…

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 25.

… 7 chiếc còn lại thuộc về British Airways.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 26.

Ngày 21 tháng 1 năm 1976, hai hãng hàng không này đồng loạt cho cất cánh chuyến bay thương mại chở khách đầu tiên theo hình thức bay vượt âm.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 27.

Air France bay đến Rio de Janeiro qua Senegal trong khi đó British Airways bay đến Bahrain qua vịnh Persian.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 28.

Có tốc độ nhanh gấp đôi tốc độ âm thanh và di chuyển ở độ cao trên 18 km, Concorde có thể vượt Đại Tây Dương trong chỉ 3 giờ, rất ấn tượng so với khoảng thời gian 7 giờ của máy bay truyền thống.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 29.

Trong phần lớn lịch sử hoạt động, Concorde cực kì an toàn.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 30.

Thế nhưng, mọi thứ thay đổi vào ngày 26 tháng 7 năm 2000 khi một chiếc Concorde của Air France bốc cháy và gặp nạn một thời gian ngắn sau khi cất cánh khiến 113 người thiệt mạng.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 31.

Tất cả những chiếc Concorde còn lại ngay lập tức bị dừng phục vụ hành khách để kiểm tra.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 32.

Chúng hoạt động trở lại cuối năm 2001 nhưng ngành kinh doanh liên quan đến Concorde thì không thể phục hồi.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 33.

Mùa xuân năm 2003, Air France và British Airway công bố kế hoạch dừng vĩnh viễn máy bay Concorde.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 34.

Air France thực hiện chuyến bay Concorde thương mại cuối cùng từ New York đến Paris vào ngày 31 tháng 5 năm 2003.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 35.

Trong khi đó chuyến bay cuối do British Airways thực hiện là vào ngày 24 tháng 10 năm 2003.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 36.

Mặc dù là một sự thất bại về tài chính nhưng Concorde trở thành một biểu tượng về công nghệ trong nghành hàng không.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 37.

Đến nay, những chiếc máy bay vượt âm vẫn chưa được triển khai trở lại.

Lịch sử hoành tráng và kết cục thảm khốc của những chiếc máy bay siêu thanh Concorde - Ảnh 38.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại