Tại thị trường Việt Nam, sau đợt bùng nổ của dòng Galaxy S22 series thì thời điểm hiện tại đang là thời điểm mà các nhà sản xuất rục rịch cho ra mắt các dòng smartphone mới thuộc phân khúc tầm trung và cận cao cấp. Mới hôm qua, chúng ta được thấy OPPO giới thiệu series Reno7 với sự xuất hiện của Reno7 5G và Reno7 Z 5G, thì tới hôm nay, cả 2 thương hiệu lớn là Samsung và Xiaomi tiếp tục giới thiệu series Galaxy A 2022 và Xiaomi 12 cùng trong buổi tối (17/3).
Sự kiện ra mắt OPPO Reno7 series tổ chức vào ngày 16/3 vừa qua
Quả thật đã lâu lắm rồi chúng ta mới thấy các thương hiệu smartphone có màn ra mắt "trùng" nhau tới vậy. Trước đây các nhà sản xuất thường tránh giới thiệu các sản phẩm của mình cùng lúc với đối thủ bởi chẳng hãng nào muốn người dùng quan tâm tới 2 hoặc 3 sản phẩm cùng một lúc cả.
Thế nhưng năm 2022 mới chỉ vừa bắt đầu, 3 thương hiệu lớn tại Việt Nam là Samsung, OPPO và Xiaomi lại cùng mang tới các dòng sản phẩm mới có thể coi như cùng lúc luôn. Điểm chung của các dải sản phẩm này là chúng được hướng tới đối tượng người dùng trẻ, thay vì là các dòng flagship cao cấp có giá lên tới 30 triệu đồng như Galaxy S22 series. Có thể thấy các thương hiệu smartphone đang muốn quyết chiến với nhau, đặc biệt là trong phân khúc smartphone dành cho người dùng trẻ. Và có 3 lý do khiến năm 2022 này là một năm đặc biệt quan trọng với các hãng smartphone tại Việt Nam.
Năm 2021: Một năm vô cùng "ảm đạm"
Nếu như năm 2020 là năm khởi đầu của "kỳ nguyên" COVID-19 khi virus corona bắt đầu bùng nổ, thì năm 2021 chính là năm mà đỉnh điểm của dịch bệnh COVID-19, biến năm 2021 trở thành một năm đầy khó khăn với không chỉ người tiêu dùng, mà còn đối với cả các thương hiệu smartphone.
Năm ngoái, cả Samsung và OPPO đều giới thiệu dòng Galaxy A52/A72 và Reno6 series đúng thời điểm bắt đầu các đợt dịch bùng phát, khiến việc bán ra các dòng sản phẩm mới bị đình trệ. Xiaomi cũng không ngoại lệ khi dòng Mi 11 không nhận được kỳ vọng của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là scandal lỗi Wi-Fi ảnh hưởng tới không ít người dùng.
Cả Samsung và OPPO đều có một năm 2021 vô cùng "ảm đạm" khi 2 dòng máy chủ lực trong phân khúc tầm trung bị ảnh hưởng bởi đợt bùng dịch COVID-19
Xiaomi Mi 11 thì dính lỗi Wi-Fi "chí mạng"
Những yếu tố trên đã khiến phân khúc smartphone cận cao cấp dành cho người dùng trẻ trở nên ảm đảm hơn bao giờ hết. Năm 2021 có thể được coi như là một năm "nháp" đối với nhiều người, và cả với các hãng smartphone cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, sang tới năm 2022, đây lại là một năm được cả người dùng và các hãng smartphone kỳ vọng sẽ là một năm tốt đẹp hơn, ít nhất là khi so sánh với năm ngoái.
Phân khúc flagship không có chỗ đứng
Tại thị trường Việt Nam, phân khúc cao cấp nhường chỗ cho 2 cái tên Apple và Samsung. Đây là 2 thương hiệu có thị phần smartphone cao cấp lớn nhất. Mặc dù cả Xiaomi và OPPO cũng đều có những dòng sản phẩm flagship, thế nhưng doanh số của các sản phẩm này đều không cao và thường giảm giá mạnh sau một thời gian ngắn, không như Apple và Samsung luôn giữ được mức giá cao cấp qua thời gian.
Phân khúc flagship tại Việt Nam chủ yếu rơi vào tay 2 hãng Samsung và Apple
Chính vì điều này mà các nhà sản xuất smartphone không muốn tập trung mạnh vào phân khúc flagship, thay vào đó là tập trung vào phân khúc tầm trung và cận cao cấp với các dòng smartphone có giá thành rẻ hơn.
Với Samsung, sự thành công của dòng Galaxy S22 series tại Việt Nam vừa qua đã làm tiền đề để Samsung tiếp tục giới thiệu ra thị trường dòng Galaxy A 2022 mới với nhiều nâng cấp, hứa hẹn sẽ là dòng smartphone chủ lực mang về nguồn doanh thu lớn cho hãng.
Xu hướng smartphone dành cho giới trẻ nở rộ
Phân khúc tầm trung và cận cao cấp tại thị trường Việt Nam đa số được các nhà sản xuất smartphone đưa ra định hướng là "sản phẩm dành cho người dùng trẻ", tập trung phát triển 2 yếu tố chính là thiết kế và camera bởi đây là 2 yếu tố được giới trẻ quan tâm nhất ở một chiếc smartphone.
OPPO Reno6 5G và Reno6 Z 5G: Smartphone điển hình dành cho giới trẻ với thiết kế đẹp, camera chụp chất lượng
Với OPPO, dòng Reno từ trước tới nay được định hướng ở phân khúc smartphone cho người trẻ, luôn có thiết kế đẹp mắt và camera chụp/quay chất lượng. Samsung cũng mang tới dòng Galaxy A với triết lý tương tự, nhưng nổi bật hơn ở một vài yếu tố nữa như màn hình, hiệu năng. Còn với Xiaomi, thương hiệu này chuẩn bị giới thiệu dòng Xiaomi 12 series với thiết kế cao cấp, hiệu năng "đỉnh", camera "Bậc Thầy Điện Ảnh". Xiaomi 12 series không chỉ tập trung vào người dùng trẻ mà còn là thiết bị dành cho những ai cần một chiếc smartphone có camera chất lượng.
Xiaomi 12 series chuẩn bị ra mắt với slogan "Bậc Thầy Điện Ảnh"
OPPO cũng tập trung vào camera với slogan "Đẳng cấp DSLR", hứa hẹn chất lượng ảnh chụp cao cấp
Galaxy A 2022 cũng có slogan mới "Rực nét nguyên bản", ám chỉ camera 108MP siêu độ phân giải của dòng A năm nay. Nếu để ý thì Samsung là nhà sản xuất tiên phong mang các công nghệ camera cao cấp từ dòng flagship xuống dòng A, có thể kể tới như chống rung OIS, chế độ chụp Single Take và năm nay chính là cảm biến 108MP cao cấp
Có thể thấy, với 3 lý do kể trên, phân khúc smartphone tầm trung tới cận cấp, cụ thể là phân khúc từ 10 - 20 triệu đồng là một phân khúc cực kỳ "hot" tại Việt Nam. Ở phân khúc này chúng ta có 3 đại diện chính là OPPO, Samsung và Xiaomi, và cả 3 thương hiệu này đều muốn chiếm một phần miếng bánh thị phần smartphone tại Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc smartphone cho người trẻ.
Nỗ lực của các nhà sản xuất smartphone trong phân khúc kể trên đã giúp người dùng trẻ có thêm nhiều sự lựa chọn mới và đa dạng hơn, từ đó tăng tính cạnh tranh. Mà như chúng ta đều đã biết, sự cạnh tranh mang tới lợi ích cho người tiêu dùng. Sản phẩm cạnh tranh là sản phẩm tốt và người dùng sẽ được trải nghiệm những sản phẩm chất lượng.