Chuyên gia hàng không: Có "yếu tố vô hình" chứng tỏ phi công MH370 không tự sát

Tất Đạt |

Vụ máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích là một trong những thảm kịch bí ẩn nhất của lịch sử ngành hành không hiện đại.

Bác bỏ giả thuyết cũ

Một giả thuyết cho rằng Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là người duy nhất tỉnh táo trong khi các hành khách khác và phi hành đoàn đều bất tỉnh. Bằng kĩ năng và kinh nghiệm lâu năm, viên phi công tìm cách cắt đứt kênh liên lạc với các trạm không lưu mặt đất, bay một vòng trên bầu trời quê hương rồi cho máy bay đâm thẳng xuống biển Ấn Độ Dương.

Đó là một trong nhiều kịch bản được các chuyên gia đề cập.

Gần đây, các điều tra viên đã đề xuất một giả thuyết khác. Theo đó, tất cả mọi người có mặt trên máy bay - bao gồm cơ trưởng, cơ phó và hơn 200 hành khách - đều bất tỉnh khi chiếc máy bay dần cạn nhiên liệu lao đầu xuống biển.

Vụ máy bay MH370 của hãng Malaysia Airline mất tích là một trong những thảm kịch bí ẩn nhất của lịch sử ngành hành không hiện đại.

Bốn năm sau sự kiện này, các cuộc tranh cãi và thảo luận vẫn chưa đi tới hồi kết, bởi chưa ai tìm được giả thuyết chính xác nhất về những gì đã xảy ra với chiếc MH370.

Trong chương trình "60 phút" của Australia, một nhóm các chuyên gia hàng không đã nêu giả thuyết chi tiết về kế hoạch tự sát của cơ trưởng. Cụ thể, ông Zaharie đã tắt bộ phát tín hiệu liên lạc trước khi hạ áp máy bay. Ít phút sau, những người khác đều bất tỉnh vì thiếu oxy và không hay biết rằng họ sắp thiệt mạng.

Về nguyên do tự sát, vài người cho rằng cơ trưởng Zaharie đau buồn vì cuộc hôn nhân sắp đi vào hồi kết và vợ ông sắp li dị.

Chuyên gia hàng không: Có yếu tố vô hình chứng tỏ phi công MH370 không tự sát - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

"Ông ấy tự sát. Không may thay, ông ấy còn kéo theo nhiều người khác nữa. Đó là hành động có chủ đích," Larry Vance, một điều tra viên hàng không người Canada, lí giải.

Tuy vậy, câu hỏi lớn được đặt ra là làm thế nào mà chiếc máy bay hiện đại có thể biến mất hoàn toàn khỏi radar và vệ tinh một cách dễ dàng như vậy?

Để giải đáp uẩn khúc này, các chuyên gia trong chương trình "60 phút" đề xuất tới kĩ năng lái máy bay chuyên nghiệp của cơ trưởng Zaharie. Với kinh nghiệm gần 20.000 giờ bay và có hệ thống giả lập chuyến bay tại nhà, ông Zaharie hoàn toàn có khả năng khiến máy bay "biến mất".

Lỗ hổng trong giả thuyết

Ít lâu sau khi chương trình "60 phút" được phát sóng tại Australia, nhiều nhà phê bình từ Cục Điều tra An toàn Giao thông Australia (ATSB) đưa ra nhiều quan điểm trái chiều.

Bám vào giả thuyết tai nạn MH370 là "một tội ác phức tạp", Mike Keane - một cựu phi công quân sự và cựu trưởng đoàn phi công của hãng easyJet - phát biểu: "Nói ngắn gọn, đây là vụ sát hại 238 người vô tội."

Nhưng nhiều người khác không đồng tình và cho rằng còn quá nhiều lỗ hổng trong giả thuyết nói trên, bao gồm những khó khăn về mặt thể chất con người khi lái một chiếc máy bay đã bị giảm áp.

"Họ không hiểu rằng kể cả khi có đeo mặt nạ dưỡng khí và tránh rơi vào tình trạng thiếu oxy, thì người phi công cũng đang phải lái một chiếc máy bay ở độ cao 12 km," Peter Foley - một chuyên gia tại ATSB - nhận định.

Chuyên gia hàng không: Có yếu tố vô hình chứng tỏ phi công MH370 không tự sát - Ảnh 2.

Ảnh: Azhar Rahim/EPA

Ông Foley sau đó tiếp tục: "Hãy tưởng tượng bạn lái một chiếc máy bay từ độ cao bằng mực nước biển tới ngọn núi Kosciuszko [ngọn núi cao nhất Australia] trong vòng 20 phút, rồi sau đó vươn tới độ cao của núi Everest và cao hơn thế khoảng 300 mét nữa. Chắc chắn bạn sẽ chịu các triệu chứng trong môi trường giảm áp lực trên cao."

Ông kể về một trường hợp từng xảy ra với máy bay chở hàng của Mỹ gần 25 trước đây.

"Khi tăng độ cao, phi hành đoàn không thể tăng áp cho máy bay, nhưng cơ trưởng vẫn quyết định bay. Mọi người đeo mặt nạ oxy và chỉ sau một lúc, cơ trưởng chịu các triệu chứng giảm áp và máy bay buộc phải hạ cánh.

Tuy nhiên, ông Foley thừa nhận giả thuyết phi công tự tử là "khả thi", nếu xét tới việc máy bay đi lệch lộ trình và bay qua quê hương của ông Zaharie.

"Nếu xem xét kĩ càng, có thể thấy ông ấy đã lái sang trái, sau đó đi sang phải một lúc lâu rồi lại rẽ trái. Tôi dành nhiều thời gian để nghĩ về ý nghĩa của hành động này. Sau 2, 3 tháng phân vân, cuối cùng tôi cũng nghĩ ra một giả thuyết hợp lí: Ông ấy đang nhìn quê hương lần cuối."

"Đó là lời chào từ biệt dài và đầy cảm xúc," một chuyên gia khác nhận xét.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại